Skip to main content
sharethis

5 องค์กรพุทธฯ กังวลหนัง “อาบัติ” หมิ่นศาสนา ทำลายศรัทธาชาวพุทธ และไร้คุณค่าต่อสังคมไทย ย้ำเตรียมยืนหนังสือเตือนสติผู้สร้าง พร้อมถามหาความเป็นธรรมต่อคณะสงฆ์

ภายหลังจากตัวอย่างภาพยนต์เรื่อง  “อาบัติ” สร้างโดยสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนลและบาแรมยู ได้เผยแพร่ผ่านทางยูทูบ เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2558 ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมายในโซเชียลมีเดีย ถึงเรื่องความสมเหมาะของเนื้อหาในภาพยนต์ เนื่องจากมีหลายฉากในภาพยนต์ที่เป็นการกระทำที่แสดงให้เห็นถึงการทำผิดพระวินัย ไปจนถึงการวิพากษ์วิจารณ์นักแสดงว่าไม่มีความเหมาะสมเพราะไม่ได้นับถือศาสนาพุทธ

ตัวอย่าง อาบัติ (Official Trailer)

โดยภาพยนต์เรื่องนี้เป็นเรื่องเกียวกับ ซัน เด็กหนุ่มวัย 19 ปี มีนิสัยเอาแต่ใจ ใช้ชีวิตคึกคะนองอย่างสุดขั้ว เขาถูกพ่อแม่บังคับให้มาบวรเณรเพื่อดัดนิสัย โดยที่เขาไม่ได้เต็มใจ ด้วยความรู้สึกที่ไม่คิดว่าตนเองผิดอะไรเขาจึงใช้ชีวิตตามปกติแม้จะอยู่ในผ้าเหลืองก็ตาม รวมทั้งการคบหากับ “ฝ้าย” สาววัยรุ่น ทุกการกระทำที่ท้าทายการอาบัตินี้ ทำให้เณรซันต้องเข้าไปพัวพันกับเหตุการณ์ลึกลับ ชวนขนหัวลุกที่ถูกปกปิดไว้ภายในวัด

ล่าสุดมติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2558 เสถียร วิพรมหา นายกสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา(สนพ.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดีย ถึงความเหมาะสมหรือไม่ของภาพยนตร์เรื่อง "อาบัติ" ที่สร้างโดยสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนลและบาแรมยู  ที่ตีแผ่เรื่องราวเชิงลบในพระพุทธศาสนา  จนทางองค์กรภาคีเครือข่ายชาวพุทธประกอบด้วย สมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา (สนพ.) ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย (ศพศ.) เครือข่ายสตรีชาวพุทธแห่งประเทศไทย (คสพท.) องค์กรเครือข่ายพิกทักษ์ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ (อพช.) และองค์กรเครือข่ายชาวพุทธ ได้ประชุมหารือร่วมกันอย่างเร่งด่วนถึงกรณีดังกล่าวจากตัวอย่างหนังที่ปรากฎและได้ข้อสรุปดังนี้คือ

1.เนื้อหาของภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว เป็นการดูหมิ่นและไม่เคารพต่อพระพุทธศาสนาอย่างชัดเจน  

2.ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ก่อให้เกิดคุณค่าใดๆ ต่อสังคมไทยนอกจากความเกลียดชัง และความขัดแย้งของผู้คนในสังคม

3.ผู้สร้างมีเจตนาที่น่าสงสัยว่าจะทำลาย ศรัทธาของชาวพุทธที่มีต่อพระพุทธศาสนาหรือไม่ 

4.ไม่มีศาสนิกในศาสนาใดๆ สร้างภาพยนตร์จากจินตนาการแต่กลับไปรุกล้ำล่วงเกินต่อศาสนาใดศาสนาหนึ่ง อย่างชัดเจน

"ทั้งนี้ในวันที่ 23 กันยายนเวลา 10.00 น. และคณะจะไปยื่นหนังสือต่อ วีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.)และเวลา13.00 น.จะไปยื่นหนังสือเพื่อ เตือนสติผู้สร้างหนัง เพื่อขอให้ทบทวนเนื้อหา และนักแสดงนำที่แสดงออกในทางไม่เหมาะสมในภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า เหมาะสมและเป็นธรรมต่อคณะสงฆ์และชาวพุทธหรือไม่ และท่านได้เคารพต่อพระพุทธศาสนาหรือไม่" เสถียรกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net