บช.น.ยันตั๊น คุณสมบัติครบ ยังไม่สละสิทธิ รพ.ตำรวจสั่งห้ามแพร่ข้อมูลตรวจร่างกาย

22 ก.ย. 2558 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พ.ต.อ.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รอง ผบก.จร. ในฐานะผู้ช่วยโฆษก บช.น. เปิดเผยความคืบหน้ากรณี จิตภัสร์ กฤดากร หรือตั๊น สมัครเป็นข้าราชการตำรวจ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (บก.สปพ.) หรือ 191 ว่า อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณา ซึ่ง จิตภัสร์ มีคุณสมบัติครบถ้วน หลังจากรับสมัครแล้วขั้นตอนต่อไปคือการสัมภาษณ์ ทั้งนี้ บช.น. เพียงเปิดรับสมัคร เมื่อ จิตภัสร์ มาสมัครก็ต้องรับสมัครไว้ และได้มีการตรวจสอบคุณสมบัติว่าเป็นบุคคลต้องห้ามหรือไม่ ถ้าไม่ใช่ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการสัมภาษณ์ว่าเหมาะสมหรือไม่ และส่งบทสัมภาษณ์ไปให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พิจารณา

พ.ต.อ.เอกรักษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับ จิตภัสร์ เดินทางมาสมัครเอง ที่ บก.สปพ. ในตำแหน่ง รอง สว. โดยตำแหน่งนี้มีคนมาสมัครหลายคน โดย บก.สปพ.รับสมัคร และเสนอเรื่องขึ้นมาที่ บช.น. หน้าที่ของ บช.น. ก็ต้องทำเรื่องเสนอต่อไปให้ สตช. พิจารณา เพื่อขอเปิดตำแหน่งเนื่องจากมีความจำเป็น หาก สตช. เห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่จะรับสมัครในตำแหน่งนี้ก็จะยกเลิก ขณะนี้ไม่ได้หมายความว่า จิตภัสร์ ได้เป็นตำรวจแล้ว ยังอยู่ขั้นตอนการรับสมัครเท่านั้น

พ.ต.อ.เอกรักษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ จิตภัสร์ ยังไม่ได้สละสิทธิ แต่หากจะขอสละสิทธิต้องมาถอนใบสมัครที่ต้นสังกัด คือ บก.สปพ. เพื่อแจ้งความประสงค์ขอถอนใบสมัครคัดเลือกเป็นข้าราชการตำรวจ ขณะนี้ยังไม่ได้ยื่นเรื่องมา เมื่อถามว่า จิตภัสร์ มีหมายจับหรือไม่ พ.ต.อ.เอกรักษ์ เปิดเผยว่า เป็นหมายจับของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งมารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว ขณะนี้หมายจับถูกยกไป เนื่องจากมารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว อยู่ระหว่างต่อสู้คดีและการสอบสวนของดีเอสไอ ซึ่งศาลยังไม่ตัดสิน ยังไม่ถือว่ามีความผิด

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา เวลา 09.00 น. จิตภัสร์ เดินทางมาที่ บช.น. เพื่อสอบสัมภาษณ์ในตำแหน่งดังกล่าว โดยมีตัวแทนจากฝ่ายอำนวยการ 9 ฝ่ายอำนวยการ 5 และฝ่ายอำนวยการ 1 เป็นกรรมการสอบสัมภาษณ์ ขณะที่วันนี้เวลา 10.00 น. จิตภัสร์ เดินทางไปตรวจร่างกายที่ รพ.ตำรวจ และขอเอกสารรับรองผลการตรวจร่างกายประกอบการสมัครเข้าเป็นข้าราชการตำรวจ

หลังจาก จิตภัสร์ เดินทางมาตรวจร่างกาย ผู้บริหารระดับสูง รพ.ตำรวจได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องกำชับห้ามเผยแพร่ข้อมูลเรื่อง จิตภัสร์ โดยเด็ดขาด และคาดโทษผู้ที่คัดลอกข้อมูลการตรวจร่างกายของผู้ป่วยรายนี้ ไปเผยแพร่ต่อด้วย

ผบ.ตร. ปัดบอกตั๊นขาดคุณสมบัติ

มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า วันเดียวกัน พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้แถลงท่ามกลางกองทัพสื่อมวลชนอีกครั้ง ถึงกรณีมีสื่อบางแขนง บางสำนัก นำเสนอข่าว ว่าตนเองให้สัมภาษณ์ เมื่อวานนี้( 21 ก.ย. 58) ว่า จิตภัสร์ อดีตแกนนำ กปปส. ขาดคุณสมบัติ ในการรับคัดเลือกบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจ ตำแหน่ง รองสารวัตร ฝ่ายอำนวยการ 191 ทำหน้าที่ประสานงานต่างประเทศ ซึ่งขอปฏิเสธว่าไม่ได้ระบุว่า จิตภัสร์ขาดคุณสมบัติในการคัดเลือกบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการ  เนื่องจากยังอยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติ หากคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ ก็มีสิทธิเป็นข้าราชการตำรวจได้

เทียบคำพูด ขาดไม่ขาดคุณสมบัติ

ทั้งนี้มติชนได้เผยแพร่วิดีโอคลิปเปรียบเทียบคำพูดบางช่วงบางตอนของ ผบ.ตร. วันที่ 21 ก.ย. กับ 22 ก.ย. 58

"การที่มีกระแสข่าวออกมาว่าข้อราชการตำรวจหรือเพื่อนข้าราชการตำรวจต่อต้านการบรรจุแต่งตั้งคุณจิตภัสร์นั้น บางครั้งไม่ต้องออกมาต่อต้านหรอกครับ ด้วยคุณสมบัติเขาเอง เขาก็ไม่อาจที่จะรับการบรรจุแต่งตั้งได้นะครับ แต่ทุกอย่างก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกคน" พล.ต.อ.สมยศ กล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ย. 58

"มีสื่อบางแขนงบางฉบับไปเขียนว่า ผมบอกว่าคุณจิตภัสร์ มีคุณสมบัติไม่เหมาะสม ไม่สามารถบรรจุแต่งตั้งดำรงตำแหน่ง หรือไม่สามารถตำรวจได้ ไม่ใช่นะครับ ผมเพียงบอกว่า ต้องรอดูการตรวจสอบก่อนนะครับ ถ้าเขามีคุณสมบัติไม่เหมาะสมหรือไม่เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับกฎหมายก็ไม่สามารถที่จะบรรจุแต่งตั้งเขาได้" พล.ต.อ.สมยศ กล่าวเมื่อ 22 ก.ย.58

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท