Skip to main content
sharethis

บริษัทยาทัวริงฟาร์มาซูติคอลซื้อสิทธิบัตรยาดาราพริม หรือไพริเมตามีน ซึ่งใช้รักษาการติดเชื้อแทรกซ้อนของผู้ป่วยเอดส์หรือผู้ป่วยมะเร็ง ทำให้ยาที่มีความสำคัญนี้ราคาเพิ่มขึ้นจากเดิม 55 เท่า จากเดิม 13.5 ดอลลาร์ เป็น 750 ดอลลาร์ โดยนอกจากจะส่งผลต่อคนไช้แล้วยังส่งผลสะเทือนต่อระบบสาธารณสุขด้วย

ชื่อของสารเคมีในระบบ IUPAC ของตัวยาดาราพริม หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์ "ไพริเมตามีน" (ที่มาของภาพประกอบ: วิกิพีเดีย)

23 ก.ย. 2558 - แวดวงการแพทย์เกิดความไม่พอใจอย่างมากหลังจากที่บริษัทยาในนิวยอร์กซื้อสิทธิบัตรยาดาราพริม (Daraprim) ทำให้ราคายานี้สูงขึ้นอย่างมากจากเม็ดละ 13.5 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ ราว 400-500 บาท เป็นเม็ดละ 750 ดอลลาร์ หรือราว 27,000 บาท ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมราว 55 เท่า

ยาดาราพริม หรือในชื่อวิทยาศาสตร์คือไพริเมตามีน (Pyrimethamine) เป็นยาที่ใช้รักษาการติดเชื้อฉวยโอกาสหรืออาการแทรกซ้อนในผู้ที่เป็นโรคเอดส์หรือมะเร็งที่เคยมีวางจำหน่ายมาเป็นเวลามากกว่า 60 ปีแล้ว แต่บริษัททัวริงฟาร์มาซูติคอลก็ขึ้นราคายาเม็ดนี้ภายใน 1 เดือนหลังจากซื้อสิทธิบัตรยาจากศูนย์ทดลองอิมแพ็กซ์

เรื่องนี้ทำให้องค์กรด้านการแพทย์อย่างสมาคมโรคติดต่ออเมริกา (IDSA) และ สมาคมแพทย์ด้านเชื้อเอชไอวี (HIVMA) เรียกร้องให้บริษัททัวริงปรับราคายานี้ใหม่ เนื่องจากถือเป็นราคาที่ไม่เป็นธรรมต่อกลุ่มคนไข้ที่ต้องได้รับการรักษาและเป็นราคาที่สร้างความไม่ยั่งยืนให้กับระบบการสาธารณสุข

องค์กรทั้ง 2 แห่งระบุอีกว่ายาชนิดนี้ใช้รักษาโรคติดเชื้อท็อกโซพลาสโมซิส ซึ่งเป็นเชื้อโรคที่ส่งผลต่อสมองทำให้เกิดอาการตาบอดและสมองได้รับความเสียหายเป็นเชื้อไวรัสที่สามารถติดต่อผ่านอาหารที่ไม่สุก น้ำที่ไม่สะอาดหรือการสัมผัสมูลแมว รวมถึงติดต่อจากแม่สู่ลูกได้ แต่การตั้งราคายาในปัจจุบันนี้จะทำให้ผู้ป่วยต้องจ่ายในราคาสูงถือว่าไม่คุ้มค่า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อคนไข้ที่ไม่มีประกันและอาจจะสร้างการแบ่งแยกในระบบสาธารณสุขจนเกิดปัญหาอื่นๆ ตามมา

อย่างไรก็ตาม มาร์ติน ชเครลี ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของบริษัททัวริงอ้างว่าสาเหตุที่พวกเขาขึ้นราคายาเพื่อต้องการนำไปเป็นทุนในการวิจัยเรื่องท็อกโซพลาสโมซิสและจัดโครงการมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคนี้ ชเครลีบอกอีกว่าคนไข้จำนวนมากใช้ยาชนิดนี้น้อยครั้งต่อปีและเชื่อว่าราคายานี้จะส่งผลต่อระบบสาธารณสุขของสหรัฐฯ น้อยมาก

แต่องค์กร IDSA และ HIVMA ก็เปิดเผยว่ามียาชนิดนี้เหลืออยู่ในคลังน้อยมาก และกังวลว่าราคายาที่สูงเช่นนี้อาจจะทำให้พวกเขาไม่ได้รับยาชุดใหม่ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ในเรื่องนี้เจ้าหน้าที่รายอื่นๆ ของบิรษัททัวริงก็พยายามแสดงออกว่าพวกเขาจะมีโครงการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่คนไข้โรคติดเชื้อท็อกโซพลาสโมซิส และบอกอีกว่าบริษัทยานี้มี "รูปแบบราคาที่ซับซ้อนเป็นพิเศษ"

องค์การอนามัยโลกระบุให้ยาดาราพริม หรือไพริเมตามีน (Pyrimethamine) จัดอยู่ในบัญชียาที่มีความสำคัญต่อระบบสาธารณสุข โดยเป้นยาที่สามารถรักษาและป้องกันโรคมาลาเรีย รักษาการติดเชื้อท็อกโซพลาสมา รวมถึงนำไปใช้ร่วมกับยาชนิดอื่นๆ เพื่อรักษาอาการในผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวี

 

เรียบเรียงจาก

Pharma firm hikes life-saving drug price by 5,500%, Russia Today, 21-09-2015
http://www.rt.com/usa/316046-pharma-daraprim-price-hike/

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Pyrimethamine

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net