'ก็องโต' เอริค คันโตนา อยากเปิดบ้านเพื่อรับดูแลผู้ลี้ภัย

ในช่วงที่ยุโรปเกิดวิกฤตผู้ลี้ภัย นักเตะในตำนานของทีมแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เอริค คันโตนา ให้สัมภาษณ์วิทยุฟรองซ์อินเตอร์เรดิโอว่าอยากช่วยเหลือรับผู้ลี้ภัยไว้ที่บ้านของตัวเอง โดยแรงบันดาลใจของเขามาจากเรื่องราวสมัยตายายที่เคยลี้ภัยด้วยการเดินเท้าข้ามภูเขาจากสเปนมาอยู่ฝรั่งเศส ในยุคเผด็จการทหารจอมพลฟรังโก

เอริค คันโตนา (ที่มา: วิกิพีเดีย/แฟ้มภาพ)

24 ก.ย. 2558 - เอริค คันโตนา อดีตนักฟุตบอลแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดให้สัมภาษณ์ต่อสถานีวิทยุฝรั่งเศส โดยกล่าวว่าประสบการณ์ผู้ลี้ภัยของตายายของเขาที่เคยต้องลี้ภัยสงครามเป็นแรงบันดาลใจให้เขาคิดจะเปิดบ้านเพื่อรับเลี้ยงครอบครัวผู้ลี้ภัยเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปี

คันโตนา ให้สัมภาษณ์ต่อฟรองซ์อินเตอร์เรดิโอเมื่อวันอังคาร (22 ก.ย.) ที่ผ่านมา ว่าเขากำลังดำเนินการร่วมกับเจ้าหน้าที่เมืองมาร์แซย์ เมืองทางตอนใต้ของฝรั่งเศสเพื่อให้พื้นที่ต่อผู้ลี้ภัยเป็นบ้านหลังเล็กๆ สวน และอาหาร คันโตนาบอกว่าที่ต้องให้ความช่วยเหลือเรื่องอาหารต่อผู้ลี้ภัยที่อาศัยอยู่ด้วยนั้นเป้นเพราะพวกเขาไม่ได้รับสิทธิที่จะมีงานทำ

ในการให้สัมภาษณ์ของคันโตนา เขายังได้เล่าถึงเรื่องตายายของเขาที่เป็นชาวสเปนฝ่ายนิยมสาธารณรัฐ ซึ่งลี้ภัยการปราบปรามจากรัฐบาลเผด็จการทหารนำโดยนายพล ฟรันซิสโก ฟรังโก โดยเดินทางข้ามเทือกเขาพิเรนีสด้วยเท้า เรื่องราวของตายายเขาทำให้เขาตัดสินใจช่วยเหลือผู้ลี้ภัยในช่วงที่ยุโรปกำลังประสบกับภาวะวิกฤตผู้ลี้ภัยที่หนีเอาชีวิตรอดจากภัยลงครามและภัยการปราบปรามจากหลายประเทศ

คันโตนา เคยเป็นนักฟุตบอลอาชีพประจำสโมสรแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดในช่วงที่กำลังรุ่งเรืองในฟุตบอลพรีเมียร์ลีกส์ของอังกฤษ โดยหลังจากเลิกค้าแข้งแล้วเขาก็หันไปเป็นนักแสดงในฝรั่งเศสทั้งในภาพยนตร์และในโรงละคร

 
เรียบเรียงจาก
 
Eric Cantona pledges to 'house and feed' refugee family for two years, The Guardian, 22-09-2015

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท