ชาวคลองท่อมใต้ กระบี่ ค้านทหารเปลี่ยนทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ เป็นสนามซ้อมรบ

ชาวบ้านคลองท่อมใต้ จ.กระบี่ รวมตัวคัดค้านทหารเข้ารังวัดที่ 5,000 ไร่ เตรียมสร้างสนามซ้อมรบ ในทุ่งเลี้ยงสงวนสัตว์หนองเป็ดน้ำ

24 ก.ย. 2558 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 22 ก.ย. 58 กลุ่มชาวบ้านใน ต.คลองท่อมใต้ กว่า 100 คน เดินทางมารวมตัวกันที่บริเวณทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์หนองเป็ดน้ำ ม.9 ต.คลองท่อมใต้ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ เพื่อคัดค้าน กรณี กองทัพบกขอถอนพื้นที่จำนวน 5,000 ไร่ จากทั้งหมดกว่า 13,000 ไร่ ในบริเวณทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์หนองเป็ดน้ำ เพื่อปักหลักกันแนวเขตเตรียมโครงการสร้างสนามฝึกซ้อมรบรวมทั้งหมด 12 ฐาน โดยกลุ่มชาวบ้านได้ถือป้ายข้อความต่อต้านโครงการ และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ เนื่องจากที่ดินบริเวณดังกล่าวปัจจุบันชาวบ้านครอบครองปลูกที่พักอาศัย ทำสวนยางพารา และปาล์มน้ำมันมานานกว่า 50 ปี

จตุพร มันเล็ก อายุ 48 ปี ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ที่ผ่านมาพื้นที่ทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ทุ่งหนองเป็ดน้ำ อยู่ในความดูแลของ อ.คลองท่อม ชาวบ้านกว่า 200 ราย ได้ครอบครองทำประโยชน์ปลูกปาล์มน้ำมันและยางพารา เลี้ยงครอบครัวมานานกว่า 50 ปี แต่ในวันนี้กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 15 จะมารังวัดแนวเขตและกันพื้นที่ออกเอกสารสิทธิเป็นของกองทัพบก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ที่ครอบครองทำประโยชน์มานาน ชาวบ้านจะไม่มีที่ดินทำกิน จึงต้องออกมารวมตัวคัดค้าน และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล ช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนด้วย เพราะชาวบ้านกว่า 200 ครัว ไม่มีที่ทำมาหากิน

ด้าน พ.อ.ภูมิพัฒน์ บุญเรืองขาว ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหาราบที่ 15 กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในความดูแลของอำเภอ ที่ผ่านมาชาวบ้านบุกรุกปลูกอาสินกันจำนวนมาก แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ขับไล่ ทั้งนี้ ทางกองทัพมีโครงการสร้างสนามฝึกซ้อม โดยกระทรวงกลาโหม และกองทัพภาคที่ 4 ซึ่งได้มอบหมายให้ ร.15 พัน.1 ไปทำการรังวัดแนวเขตพื้นที่ทุ่งหนองเป็ดน้ำ ที่ขอใช้พื้นที่ 5,000 ไร่ เพื่อใช้เป็นสถานที่ซ้อมรบ แต่หากชาวบ้านมีอาสินอยู่ก็สามารถทำประโยชน์ต่อไปได้ เจ้าหน้าที่ไม่ได้ขับไล่แต่อย่างใด

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท