ญาติเหยื่อสลายชุมนุม53 ร้องป.ป.ช.ทบทวนคดี เผยกังวลกรรมการกำลังถูกสตง.สอบ

25 ก.ย. 2558 สำนักข่าวไทย รายงานว่า กลุ่มญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553 นำโดย โชคชัย อ่างแก้ว  ทนายความ เดินทางมายื่นหนังสือถึง ปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ผ่าน สุทธิ บุญมี ผู้อำนวยการสำนักการข่าวและกิจการพิเศษ  สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อให้ ป.ป.ช.ทบทวนการดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงของอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ ถูกกล่าวหาว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีสั่งการสลายการชุมนุมของทางการเมืองเมื่อวันที่ 10 เม.ย.และ 19 พ.ค. 53   เนื่องจากญาติผู้เสียชีวิตมีความวิตกกังวลเรื่องปัญหาเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ ของ ป.ป.ช. เพราะก่อนหน้านี้มีกรณีปัญหาการปฏิบัติหน้าที่ของ ภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) กำลังดำเนินการตรวจสอบ นอกจากนั้นยังมีกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีประกาศให้รัฐธรรมนูญปี 50 สิ้นสุดลง   แต่กลับไม่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหม่ขึ้นมาทำหน้าที่ทำให้ ป.ป.ช. ไม่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นไปตามกฎหมายแต่อย่างใด

“การยื่นหนังสือในครั้งไม่ได้มีเจตนาคัดค้านกรรมการคนดังกล่าว แต่เห็นว่าการปฏิบัติหน้าที่ของป.ป.ช. ต้องเป็นไปตามกฎหมาย โดยเฉพาะการเข้ารับตำแหน่งต้องชอบด้วยกฎหมายมิเช่นนั้นส่งผลต่อสำนวนการสอบสวนและการชี้มูลความผิด โดยหลังจากนี้กลุ่มญาติผู้เสียชีวิตก็จะมีการยื่นหนังสือให้กรมสอบสวนคดีพิเศษตรวจสอบต่อไป”  โชคชัย กล่าว

ด้าน สุทธิ กล่าวว่า เรื่องร้องเรียนดังกล่าวผู้รับคำร้องสำนวนคดีอาจจะพิจารณาส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป.ป.ช.  หรือไม่ส่ง  เพราะกรณีของนายภักดีได้สิ้นสุดแล้ว  ตั้งแต่วุฒิสภามีมติไม่ถอดถอน ภักดี เมื่อปี 2555 แต่อาจมีการทำหนังสือชี้แจงตอบกลับไปยังกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท