'ประยุทธ์' กล่าวถ้อยแถลงที่ยูเอ็นระบุไทยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมกลุ่มย่อยที่สหประชาชาติหัวข้อขจัดความยากจนและหิวโหย ระบุไทยแก้ปัญหาโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง เปิดนิทรรศการเศรษฐกิจพอเพียงที่นิวยอร์ก แจงสภาธุรกิจสหรัฐ-อาเซียนเข้ามาเพื่อปูพื้นฐานประเทศ 'เชฟรอน-ฟิลลิป มอร์ริส' เข้าร่วมรับฟังด้วย
 
 
ที่มาภาพ thaigov.go.th
 
 
26 ก.ย. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมกลุ่มย่อยที่สหประชาชาติ หัวข้อขจัดความยากจนและหิวโหย มีใจความสรุปว่า ความเหลื่อมล้ำยังคงเป็นปัญหาสำคัญของสังคมไทยจากโครงสร้างที่ไม่สมดุลและปัญหาการกระจุกตัวในการถือครองที่ดินและทรัพยากร ซึ่งรัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญในการสร้างโอกาสทางสังคมและการเข้าถึงแหล่งทรัพยากรของประเทศ ทั้งนี้ การแก้ปัญหาจะยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่เน้นการเติบโตอย่างยั่งยืนบนหลักความพอประมาณ มีเหตุผลและภูมิคุ้มกัน
 
นายกรัฐมนตรียังได้ชี้แจงถึงการบริหารประเทศว่า รัฐบาลกำลังวางรากฐานการพัฒนาและวางแผนการปฏิรูปประเทศครบวงจร ทั้งการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ให้สอดคล้องกับบริบทของประเทศ เปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมของประชาชนอย่างกว้างขวาง รัฐบาลมีความรับผิดชอบในการสร้างกติกา เอื้อให้ทุกคนในสังคมได้รับโอกาสเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา บริการทางการแพทย์ และสังคม ตลอดจนต้องได้รับความคุ้มครองโดยกระบวนการยุติธรรม
 
เปิดนิทรรศการเศรษฐกิจพอเพียงที่นิวยอร์ก
 
สำนักข่าวไทยรายงานว่าหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุมสหประชาชาติเรียบร้อยแล้ว จากนั้นได้มาเปิดนิทรรศการเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งจัดแสดงบริเวณทางเดินในที่ประชุม
 
นายกรัฐมนตรีกล่าวระหว่างชมนิทรรศการเศรษฐกิจพอเพียงว่า ระบอบประชาธิปไตยในต่างประเทศแตกต่างจากไทยตรงที่ประเทศเหล่านั้นประชาชนของเขาอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกัน แต่ของเรายังมีปัญหาความยากจน ประชาธิปไตยจึงทำให้คนเหล่านี้ไม่มีโอกาสขึ้นมาข้างบน เพราะปกครองโดยคนชั้นกลาง คนมีรายได้มากบริหารจัดการ เพราะฉะนั้นรัฐบาลนี้จึงพยายามที่จะเอาคนข้างล่างขึ้นมา ถ้าภายในประเทศดี การพัฒนาประเทศของโลกใบนี้จะไม่ใช่แบบนี้ ไม่ใช่มีประเทศรวย ประเทศจน และประเทศจนก็ต้องเรียกร้องขอประเทศรวยตลอดเวลา เราต้องสร้างความแข็งแกร่งของเราให้ได้ก่อน แล้วจึงหาใครมาช่วยมาลงทุนต่อยอดเพิ่มขึ้น ถ้าเราไม่จัดประชาธิปไตยให้เหมาะสม จะนำไปสู่การคอร์รัปชั่น ซึ่งจะทำให้ไม่สามารถแก้ปัญหาได้
 
“ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาคืออะไร คือวันนี้ วันนี้เรากำลังทำประวัติศาสตร์อนาคตเราอยู่ ถ้าเราทำไม่ดีก็จะเป็นประวัติศาสตร์ที่ไม่ดีกับลูกหลานเรา ไม่มีประโยชน์ที่จะทำให้ประเทศไปแบบนี้ ท้ายสุดเราต้องเป็นประชาธิปไตยที่ยั่งยืน มั่นคง ถ้าไม่ทำก็จะเกิดความเหลื่อมล้ำ การแก้ปัญหาความยากจนก็จะเกิดไม่ได้เพราะคนรวย คนจนมันห่างกันเยอะ อยากให้อธิบายให้ทุกคนรู้เรื่องเหล่านี้”
 
แจงสภาธุรกิจสหรัฐ-อาเซียนเข้ามาเพื่อปูพื้นฐานประเทศ
 
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 25 ก.ย. สำนักข่าวไทยรายงานว่าเมื่อเวลา 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น  ซึ่งช้ากว่าเวลาประเทศไทย 11 ชั่วโมง พล.อ.ประยุทธ์ ได้พบปะและหารือระหว่างอาหารค่ำกับผู้แทนจากสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา -อาเซียน (USABC) และผู้แทนระดับสูงจากบริษัทต่าง ๆ ประกอบด้วยบริษัทเชฟรอน จีเอสเค และฟิลลิป มอร์ริส
 
พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังนายกรัฐมนตรีร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ กับผู้แทนจากสภาธุรกิจ สหรัฐอเมริกา – อาเซียน ว่า นายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณ USABC ที่เป็นผู้สนับสนุนความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าการลงทุน ไทย-สหรัฐฯ และมีส่วนช่วยอธิบายพัฒนาการต่าง ๆ ในไทย ซึ่งช่วยให้หลาย ๆ ฝ่ายในสหรัฐฯ เข้าใจไทยดีขึ้น บริษัทยังเชื่อมั่นและยังคงดำเนินธุรกิจและหลายบริษัทได้เพิ่มการลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง
 
“รัฐบาลมีความจำเป็นต้องเข้ามาสร้างเสถียรภาพท่ามกลางความแตกแยกตลอดเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา พร้อมไปกับการเสริมสร้างเสถียรภาพและความมั่นคง รัฐบาลได้ปฏิรูปและแก้ปัญหาต่าง ๆ ของประเทศที่สั่งสมมาเป็นเวลานาน โดยมีเป้าหมายเพื่อทุกภาค ทั้งภาคธุรกิจและประชาชนสามารถทำมาหากินและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รัฐบาลชุดปัจจุบันมีความตั้งใจดีที่จะปูพื้นฐานให้รัฐบาลในอนาคต สามารถเดินหน้าพัฒนาประเทศไปด้วยความสะดวกและไม่มีเจตนาจะครองอำนาจเพื่อตนเอง สำหรับภาคธุรกิจ รัฐบาลได้เร่งรัดทั้งเรื่องปรับปรุงมาตรฐานธุรกิจใหม่ให้มีความเป็นสากลและลดอุปสรรคทางการค้าและการลงทุนเพื่อให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนค้าขายกับประเทศไทย” นายกรัฐมนตรี กล่าว
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท