ดึง 'ออมสิน-ธกส.' ปล่อยกู้ผู้ค้าสลากรายละ 350,000 บาท

พล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เผยถก รมช.คลัง ให้ธนาคารออมสิน-ธกส.ปล่อยกู้ผู้ค้าสลากฯ เพิ่มจากธนาคารกรุงไทย ให้สูงสุดรายละไม่เกินรายละ 350,000 บาท หรือเท่ากับการซื้อ-จองสลากฯ สูงสุดที่ 50 เล่ม
 
26 ก.ย. 2558 เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานพล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ได้หารือกับนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง โดยได้ข้อสรุปจะให้ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. เข้ามาปล่อยสินเชื่อให้ผู้ค้าสลากฯ ที่สูงสุดรายละไม่เกินรายละ 350,000 บาท หรือเท่ากับการซื้อ-จองสลากฯ สูงสุดที่ 50 เล่ม จากเดิมที่ให้ธนาคารกรุงไทยปล่อยสินเชื่อเพียงรายเดียว โดยคาดว่าเริ่มปล่อยกู้ได้ภายในเดือน พ.ย. 58 นี้ ซึ่งเป็นการปล่อยสินเชื่อลักษณะสินเชื่อส่วนบุคคล (โครงการธนาคารประชาชน) ขึ้นอยู่ที่ผลิตภัณฑ์ของแต่ละธนาคาร ในอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน ทั้งนี้เพื่อช่วยเหลือในด้านเงินทุนให้แก่ผู้ค้าสลากฯ ไม่ต้องไปพึ่งพิงเงินจากนายทุนนอกระบบ โดยสินเชื่อที่ได้จาก 3 ธนาคารของรัฐใช้วิธีการโอนเงินจากธนาคารเข้าสำนักงานสลากฯ เลย ซึ่งผู้ค้าสลากไม่มีโอกาสได้จับเงิน เพื่อเป็นการยืนยันว่าเป็นเงินที่เอามาซื้อสลากจริงๆ ซึ่งผลจากมาตรการให้รายย่อยได้มีโอกาสเข้าถึงสลาก ทำให้ขณะนี้เริ่มมีบริษัท นิติบุคคล ติดต่อเข้ามาเพื่อขอคืนโควต้าสลากที่เคยได้รับหลายรายแล้ว เพื่อขอคืนเงินประกัน   
 
“ผู้ค้าสลากเป็นทาสยี่ปั๊ว ซาปั๊วมานาน 20- 30 ปี วันนี้สำนักงานสลากฯ ได้ปลดแอกให้ทุกท่านแล้วทั้งเรื่องโควตา และเรื่องเงินทุน หากยังไปเอากู้เงินนอกระบบมา แล้วอ้างว่ามีต้นทุนต้องขายสลากขอให้เจ้าหนี้นอกระบบระวังตัวไว้ ท่านจะถูกเช็คบิลแน่นอน เพราะเราประสานกรมสรรพากรตลอดและเตรียมแถลงข่าวเปิด 2 รายชื่อผู้ค้ารายใหญ่ที่เป็นถูกส่งดำเนินคดีเร็ว ๆ นี้ ส่วนพวกขายเร่รายไหนยังขายสลากเกินราคา 80 บาท นับจากวันที่มาตรการปลดล็อคทั้งหมดออกไปแล้ว หากเจอจะถูกขังคุกทันที รอบนี้ไม่ปรับให้เสียเวลาอีกแล้ว”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท