Skip to main content
sharethis

สนธิญาณอ้างไทยนั่งประธาน G77 สะท้อนโลกไม่ได้รังเกียจรัฐประหาร เพจทหารปฏิรูปฯ อ้างได้แรงหนุนจากจีนกุมเสียง 134 ประเทศ จรัลยกหลักฐานชี้ตำแหน่งแค่เวียนตามทวีป ไทยถูกวางไว้ตั้งแต่สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ สมศักดิ์ชี้ได้รับเลือกเป็นประธานปีนี้

จากเมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา อภิชาติ ชินวรรโณ เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ในฐานะผู้แทนพิเศษของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีของกลุ่ม 77 (G77) ครั้งที่ 39 ที่จัดขึ้นในช่วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีนายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ โมนส์ เลิคเคทอฟ ประธานสมัชชาสหประชาชาติ ตลอดจนรัฐมนตรีและผู้แทนจากประเทศสมาชิกต่าง ๆ เข้าร่วม โดยในโอกาสนี้ประเทศไทยได้รับการรับรองให้ดำรงตำแหน่งประธานกลุ่ม G77 สำหรับวาระปี 2558 ด้วย ซึ่งมีวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำยูเอ็น ณ นครนิวยอร์ค ซึ่งจะรับหน้าที่ประธานของกลุ่ม 77

หลังจากข่าวการได้รับการรับรองให้ดำรงตำแหน่งประธานกลุ่ม G77 ของไทย เผยแพร่ ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมไทยหลากหลาย ฝ่ายหนึ่งระบุว่าแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่นานาชาติมีต่อรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขณะนี้ ขณะที่อีกฝ่ายมองว่าเป็นตำแหน่งที่วางไว้ตั้งแต่ ม.ค.57 หรือสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แล้ว รวมทั้งการแต่งตั้งประธานนี้ก็เป็นการเวียนไปตามภูมิภาคต่างๆ

สนธิญาณ อ้างไทยนั่งประธาน G77 สะท้อนโลกไม่ได้รังเกียจรัฐประหาร

สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม กล่าวตอนหนึ่งในรายการ "ยุคล ถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำคืนวันที่ 28 ก.ย. 58 ออกอากาศทางช่องทีนิวส์ ถึงการที่ไทยได้เป็นประธาน G77

“เราก็ดูครับว่าในระหว่างนโยบายโลกล้อมประเทศกำลังขยายไปนะครับ วันนี้ประเทศที่ผู้นำมาจากการรัฐประหารเป็นเผด็จการทหาร โลกเขาไม่ได้รังเกียจนะครับ ปกติโลกจะรังเกียจนึกออกไหมครับ เมื่อโลกไม่ได้รังเกียจนะครับไม่ได้จบแค่นี้ครับ ผมเรียนท่านผู้ชมต่อนะครับว่านอกเหนือจากจี77 แสดงว่าโลกไม่ได้รังเกลียดประเทศไทยที่มีผู้นำมาจากการรัฐประหาร 134 ประเทศเป็นเอกภาพกันเลือกไทย แต่ไม่ได้หยุดอยู่เท่านั้นนะครับในอีกไม่กี่วันข้างหน้าจะมีการเลือกตัวแทนขององค์กรอีกองค์กรหนึ่งที่สำคัญของสหประชาชาติ” สนธิญาณ กล่าว

ทหารปฏิรูปฯ อ้างเหตุได้แรงหนุนจากจีนกุมเสียง 134 ประเทศ

เช่นเดียวกับเพจ ’ทหารปฏิรูปประเทศไทย’ ซึ่งเป็นเพจสนับสนุนรัฐบาลโพสต์ถึงประเด็นนี้ด้วยว่า ตอนนี้เกมส์การเมืองโลกพลิกกลับ ประเทศไทย โดยการนำของ พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ และหัวหน้า คสช. ได้เป็นประธานกลุ่ม G77 โดยการหนุนของจีน กุมเสียงข้างมากใน UN จำนวน 134 ประเทศ ทำให้ราศีไทยในเวทีโลก มีประกายผ่องมากที่สุดกว่ายุคเลือกตั้งในรอบ 51 ปีที่ผ่านมา

“แม้แต่ผู้นำจ้าวลัทธิประชาธิปไตย ..ยังต้องเดินมาหา เพื่อคาราวะขอคืนดีจับมือกับผู้นำไทย สร้างความฮือฮาในบรรดาผู้นำต่างๆ ของโลกที่เห็นเหตุการณ์มาก” เพจ ’ทหารปฏิรูปประเทศไทย’ ระบุ

ที่มา เพจ ’ทหารปฏิรูปประเทศไทย’ 

จรัลเผยเวียนตามทวีป ถูกวางไว้ให้เป็นประธานตั้งแต่สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์

ด้าน จรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เเละอดีตที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยอ้างถึงคำแถลงตอนหนึ่งของ อิทธิพร บุญประคอง เอกอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี สาธารณรัฐเคนยา ในที่ประชุมกลุ่ม G77 ณ กรุงไนโรบี ต้นปี 2014 สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ประเทศไทยได้ถูกวางให้เป็นประธาน G77 โดยรับตำแหน่งจากบราซิล

“ประเทศไทยได้ถูกวางให้เป็นประธาน G77 จากการประชุมองค์การนี้ที่นาโรบี ประเทศเคนยาเมื่อต้นปี 2014 สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยรับตำแหน่งจากบราซิล แต่จะดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการต้องได้รับความเห็นชอบจากสหประชาชาติ จึงมิใช่เพราะนานาชาติให้ความไว้วางใจรัฐบาลเผด็จการของประยุทธ์ แต่อย่างใด ตามที่สื่อสนับสนุนเผด็จการรายงานข่าวกัน” จรัล กล่าว

จรัล กล่าวต่อว่า G77 เป็นการรวมกลุ่มประเทศด้อยพัฒนาและกำลังพัฒนาตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 1964 ต่อมาประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนเข้าร่วมด้วย ชื่อที่เป็นทางการ คือกลุ่ม G77 และจีน การตั้งขบวนการนี้มีนัยยะแทนกลุ่มประเทศไม่ฝักฝ่ายฝ่ายใด ซึ่งเป็นขบวนการทางการเมือง ความจริงมิใช่ครั้งแรกที่ G77 เคยมีประเทศเผด็จการเป็นประธาน หลังสุด คือ ประเทศฟิจิมีรัฐประหารเมื่อเดือนธันวาคม 2006 และเป็นเผด็จการ ก็เคยเป็นประธานเมื่อปี2013

ล่าสุดวันนี้(29 ก.ย.58) จรัล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กอธิบายเพิ่มเติมด้วยว่า ตำแหน่งประธาน G77 นั้น เวียนตามทวีป เช่น ประธานปี 2014 โบลิเวียจากทวีปละตินอเมริกา ปี 2015 อาฟริกาใต้ ทวีปแอฟริกา ปีต่อไปคือปี 2016 ต้องมาจากทวีปเอเซีย จึงเวียนมาถึงประเทศไทย

เปิดคำแถลงทูตฯประจำกรุงไนโรบี 

ทั้งนี้ประเทศไทยได้รับการคาดหมายให้ดำรงตำแหน่งประธานกลุ่ม G77 มาตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2557 หรือก่อนช่วงรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557

ที่มาและอ่านทั้งหมดที่ www.g77.org

โดยในแถลงการณ์จากสำนักงานของประธานกลุ่ม G77 ที่กรุงไนโรบี สาธารณรัฐเคนย่า ลงวันที่ 30 มกราคม 2557 ของอิทธิพร บุญประคอง เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไนโรบี สาธารณรัฐเคนยา และเป็นเอกอัครราชทูตประจำโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) สำนักงานโครงการตั้งถิ่นฐานมนุษย์แห่งสหประชาชาติ (UN-HABITAT) และสำนักงานสหประชาชาติประจำกรุงไนโรบี (UNON) ได้ออกแถลงการณ์ในโอกาสที่จะเป็นประธานกลุ่ม G77 และจีนในปี 2557

โดยตอนหนึ่งในแถลงการณ์ระบุว่า "ประเทศไทยกำลังจะเป็นประธานของกลุ่ม 'G77 และจีน' ต่อจากบราซิล ซึ่งโลกมีความเปลี่ยนแปลงหลายด้าน โดยเฉพาะกับประเทศกำลังพัฒนา ภารกิจในการก่อตั้งกลุ่ม G77 ยังคงมีผลอย่างสมบูรณ์ กลุ่ม G77 ถูกก่อตั้งขึ้นมาในปี ค.ศ. 1964 เพื่อขยายบทบาทและอิทธิพลร่วมกันของประเทศกำลังพัฒนาในเวทีโลก เพื่อหามาตรการสำหรับประเทศสมาชิกเพื่อที่จะสื่อสารและส่งเสริมผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจร่วมกัน และปรับปรุงความสามารถในการเจรจาร่วมกันในประเด็นทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศทุกแง่มุมภายในกรอบของสหประชาชาติ และในการปฏิบัติตามบทบาทอันสำคัญนี้ เราจึงยึดเป็นพันธะสัญญาของประเทศเรา ที่จะยกย่องวัตถุประสงค์ที่กำหนดเอาไว้โดยผู้ก่อตั้งกลุ่ม 77

ในแถลงการณ์ยังระบุว่า ข้าพเจ้ารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มอบความไว้วางใจ ด้วยโอกาสและความรับผิดชอบต่อบทบาทที่สำคัญและมีความท้าทายนี้ โดยจะมุ่งทำงานกับท่านในการดำเนินความพยายามต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุเป้าหมายร่วมกันของกลุ่ม โดยเฉพาะในปี ค.ศ. 2014 ซึ่งจะมีเหตุการณ์สำคัญหลายอย่างเกิดขึ้นและผลลัพธ์นั้นจะเป็นทิศทางที่สำคัญสำหรับมนุษยชาติในอนาคต

รายชื่อประเทศที่เป็นประธาน G77 ที่มา :  www.g77.org

สมศักดิ์ชี้ได้รับเลือกเป็นประธานกลุ่ม G77 and China ปีนี้จริงๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมวันนี้(30 ก.ย.58) เมื่อเวลา 11.19 น. ที่ผ่านมา สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในลักษณะสาธารณะ 'Somsak Jeamteerasakul' ถึงประเด็นนี้ด้วยว่า ที่ประเทศไทยเพิ่งได้รับเลือกเป็นประธานกลุ่ม G77 and China เป็นการเพิ่งมาเลือกปีนี้จริงๆ ไม่ใช่ผลงานหรือการเลือกกันมาตั้งแต่สมัยยิ่งลักษณ์แต่อย่างใด ที่ยกกันมาว่าเลือกตั้งแต่ปี 2014 น่ะ ไม่ใช่ เป็นเพียงประธาน Nairobi Chapter ของกลุ่ม

ที่มา : 'Somsak Jeamteerasakul'  บันทึกเมื่อ 13.00 น. 30 ก.ย.58

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net