Skip to main content
sharethis

1 ต.ค. 2558 การรณรงค์ “ต่อต้านการตั้งซิงเกิลเกตเวย์” ผ่านเว็บไซต์ Change.org ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (24 ก.ย.) ล่าสุด มีผู้เข้าร่วมแล้ว 116,140 ราย (ข้อมูลเมื่อ 0.08 น.)

ผู้รณรงค์ระบุว่า การตั้ง Single Gateway จะทำให้ผู้ใช้ถูกรัฐบาลบล็อค แบน สแกน และตรวจสอบทุกการใช้งานในอินเทอร์เน็ตและป้องกันการเข้าถึงเว็บไซต์ที่รัฐบาลไม่ต้องการให้เข้าได้ นอกจากนี้ จะทำให้การติดต่อสื่อสารทางอินเทอร์เนตทั้งหมดขึ้นอยู่กับระบบเดียว และถ้าระบบนั้น "ถูกโจมตีจนล้มเหลว" จะเท่ากับระบบอินเทอร์เนตต้องพินาศทั้งประเทศ ตลอดจนทำให้ความเชื่อมั่นของต่างชาติเกี่ยวกับระบบความมั่นคงและปลอดภัยของการให้บริการอินเทอร์เนตต่ำถึงขีดสุด เพราะหน่วยงานเอกชนสามารถถูกล้วงลูกโดยรัฐบาลได้ตลอดเวลา

สำหรับประเด็นเรื่อง Single Gateway สืบเนื่องจากมีข้อสั่งการจากนายกรัฐมนตรีเป็นระยะๆ โดยระบุให้กระทรวงไอซีทีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการจัดตั้ง Single Gateway เพื่อใช้เป็นเครื่องมือควบคุมเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมและการไหลเข้าของข้อมูลข่าวสารจากต่างประเทศผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต ตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 30 มิ.ย.2558 ขณะที่โฆษกรัฐบาล รมว.กระทรวงไอซีที และรองนายกฯ ต่างออกมาให้ข่าวว่าโครงการดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษา ด้านผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต แสดงความไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว ผ่านการร่วมลงชื่อ แสดงความเห็นผ่านบล็อก และล่าสุด มีการระดมกันเข้าเว็บไซต์หน่วยงานรัฐ โดยระบุเป็นการแสดงออกทางสัญลักษณ์ เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net