ม.ฮ่องกง ถูกตั้งคำถามเสรีภาพทางวิชาการ หลังยกเลิกเลื่อนขั้นอาจารย์เรียกร้อง ปชต.

นักศึกษาและศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยฮ่องกงพากันประณามมติสภามหาวิทยาลัยที่ปฏิเสธเลื่อนขั้นแต่งตั้งโจฮันเนส ชาน อาจารย์ที่เคยช่วยประท้วงต้านรัฐบาลจีนมาก่อน โดยนักศึกษาเห็นว่าการตัดสินใจไม่เลื่อนขั้นมีแรงจูงใจทางการเมือง

1 ต.ค. 2558 หลังจากหลายเดือนที่ผ่านมามีกรณีอื้อฉาวในฮ่องกงเรื่องการประวิงเวลาการเลื่อนขั้นโจฮันเนส ชาน อาจารย์ในมหาวิทยาลัยฮ่องกงเป็นตำแหน่งผู้ช่วยอธิการบดี ล่าสุดมีการประกาศยกเลิกการเลื่อนขั้นดังกล่าวแล้ว โดยชานเคยให้ความช่วยเหลือนักศึกษาที่ประท้วงต่อต้านเผด็จการจีนมาก่อนทำให้เรื่องนี้ถูกมองว่าเป็นเรื่องของการกลั่นแกล้งนักวิชาการผู้สนับสนุนประชาธิปไตย

โจฮันเนส ชาน ถูกผู้บริหารของสภามหาวิทยาลัยฮ่องกงลงมติไม่ให้เลื่อนขั้นเป็นผู้ช่วยอธิการบดี (ที่มา: วิกิพีเดีย)

เว็บไซต์ข่าวเซาธ์ไชน่ามอร์นิงโพสต์รายงานว่าสภาผู้บริหารมหาวิทยาลัยฮ่องกงลงมติ 12 ต่อ 8 ยกเลิกไม่ให้มีการเลื่อนขั้นโจฮันเนส ชาน หลังจากการตัดสินใจของสภามหาวิทยาลัยในครั้งนี้ทำให้กลุ่มนักศึกษาและศิษย์เก่าพากันประณามว่าสภามหาวิทยาลัยสนับสนุนฝ่ายรัฐบาลกำลังนำเรื่องการเมืองมาแทรกแซงเรื่องทางวิชาการ พวกเขาประกาศอีกว่าจะมีการฟ้องร้องเรื่องนี้ต่อศาล

ฝ่ายต่อต้านชานพยายามโยงว่าชานมีความเกี่ยวข้องกับเบนนี ไท ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มขบวนการยึดครองย่านใจกลาง ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มที่จัดชุมนุมใหญ่เมื่อปีที่แล้วเพื่อต่อต้านแผนการคัดเลือกตัวผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐคนใหม่แทนการให้สมัครอย่างอิสระ

เอ็ดเวิร์ด เหลียง จื่อหง หนึ่งในสภามหาวิทยาลัยผู้งดออกเสียงกล่าวว่าการลงมติในครั้งนี้เป็นไปเพื่อ "ผลประโยชน์ในระยะยาว" ของมหาวิทยาลัย และพวกเขาไม่ขอแสดงความคิดเห็นนอกเหนือจากนี้โดยอ้างว่าเป็นเรื่องเฉพาะภายในของสภามหาวิทยาลัย

อย่างไรก็ตามประธานสหพันธ์นักศึกษามหาวิทยาลัยฮ่องกง บิลลี เฟิ๋ง จิ้งอึ้น ผู้เป็นหนึ่งในสภามหาวิทยาลัยกลับเปิดเผยถึงสาเหตุที่แต่ละคนไม่ยอมลงมติให้ชานด้วยหลายข้ออ้างตั้งแต่เรื่องที่ชานไม่มีวุฒิการศึกษาปริญญาเอก ไม่มีงานวิจัยเชิงวิชาการมอกพอ รวมถึงไม่ "ส่งคำอวยพร" ให้กับสมาชิกสภาที่เป็นลมในช่วงเหตุการณ์ที่นักศึกษาบุกเข้าห้องประชุมสภามหาวิทยาลัยเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา

ทางด้านตัวของชานเองเปิดเผยว่าตัวเขาเองไม่ขอแสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อเรื่องนี้ เพียงแค่บอกว่า "ประเด็นนี้ไม่ใช่เรื่องของผลได้ผลเสียส่วนบุคคล แต่เป็นเรื่องค่านิยมหลักเกี่ยวกับเสรีภาพทางวิชาการและความเป็นอิสระของสถาบันการศึกษา" ชานยังเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนมหาวิทยาลัยปกป้องค่านิยมเหล่านี้ไว้และอย่าได้รู้สึกท้อถอย

เบนนี ไท โพสต์ในเฟซบุ๊คเรียกร้องให้สภามหาวิทยาลัยอธิบายว่าทำไมพวกเขาถึงละเลยข้อตกลงในที่ประชุมและปฏิเสธข้อเสนอแนะของคณะกรรมการมหาวิทยาลัย อีกทั้งยังเตือนว่าพวกเขาอาจจะกำลังกระทำผิดต่อหน้าที่และสูญเสียความน่าเชื่อถือในสายตาของสังคม

 

เรียบเรียงจาก

University of Hong Kong’s council votes 12-8 to reject Johannes Chan’s appointment as pro-vice-chancellor, South China Morning Post, 30-09-2015 http://www.scmp.com/news/hong-kong/education-community/article/1862423/surprise-move-chair-university-hong-kong

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท