Skip to main content
sharethis

สหภาพ กสท ทวีตความคืบหน้าคณะทำงานศึกษาความเป็นไปได้ซิงเกิลเกตเวย์
2 ต.ค. 2558 สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ. กสท โทรคมนาคม ทวีตผ่านบัญชี ‏@sewuCAT ว่า "คณะทำงานศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ #singlegateway ที่ กสท ได้รับมอบหมายจากอดีตปลัดกระทรวง ICT ได้นำเรียนปลัดแล้ว แต่ยังไม่ได้เสนอ ครม."

 

ประยุทธ์ปัดสั่งดำเนินการ แค่ให้ศึกษา
ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการระบบซิงเกิล เกตเวย์ โดยย้อนถามว่า “ใครเดินหน้า เขาเดินหรือยัง ตอนนี้กำลังศึกษากันอยู่ เป็นแนวทางที่ต่างประเทศก็ทำอยู่ โดยต้องไปหารือในเรื่องนี้กับมิตรประเทศอื่นเช่นอาเซียน เพราะเรื่องของโซเชียลมีเดีย ไซเบอร์ ไอซีที เป็นประโยชน์มากจะต้องการใช้อย่างกว้างขวางในอนาคต ซึ่งในที่ประชุมสหประชาชาติก็ได้มีการพูดถึงและให้ความสำคัญ แต่ว่าจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อการใช้งาน แต่ทั้งนี้ถือเป็นคนละเรื่องกับหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งเรื่องนี้เราระมัดระวังอยู่แล้ว”
     
“ยังไม่ได้ทำอะไรทั้งสิ้น เป็นเพียงการหารือกัน เพราะจำเป็นเนื่องจากหน่วยงานของราชการจะต้องมองความปลอดภัยในการใช้ระบบเศรษฐกิจดิจิตอล ทั้งการค้าการลงทุน การกระจายข่าวสารทั้งหมด ซึ่งมีหลายหลักการด้วยกัน โดยซิงเกิล เกตเวย์ ถือเป็นแนวทางเดียวเท่านั้นเอง แต่ถ้ามองเรื่องสิทธิมนุษยชนก็มองได้ แต่ไม่ต้องห่วงเพราะเราระมัดระวังอยู่แล้ว รัฐบาลนี้ระวังอยู่แล้ว ยังไม่ได้ทำไรทั้งสิ้น อย่าไปตื่นตระหนกมากมายนัก เห็นกันอยู่แล้วว่ามีปัญหาหลายอย่าง ก็ช่วยกันระวัง ใครทำผิดกฎหมายก็ช่วยกันแจ้งเข้ามา หน่วยงานที่ทำเรื่องนี้ก็มีกันอยู่แล้ว ซิงเกิลเกตเวย์เป็นเรื่องที่ทุกประเทศต้องศึกษา จะเกิดอะไรหรือไม่ต้องดูสังคมรอบบ้านด้วย ไม่ใช่อยากทำอะไรก็ทำ อย่าพูดให้เสียหาย ยืนยันว่ายังไม่ได้สั่งการใดๆ ทั้งสิ้น ตื่นเต้นกันไปได้ ตอนอยู่เมืองนอกผมก็ไม่สบายใจ ผมได้ยินทุกอย่าง จะอะไรหนักหนา เพราะยังไม่ได้สั่งอะไรเลย จะทำอะไรหรือไม่ก็เป็นเรื่องของ ครม. เรื่องของประชาชนว่าจะเอาหรือไม่ ถ้าไม่ ผมจะไปทำเรื่องให้มีปัญหาทำไม”
      
ผู้สื่อข่าวถามว่าได้สั่งการอย่างไรในเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ได้สั่ง แค่พูดว่าให้ไปหาทางมาว่าจะทำอย่างไรให้ปลอดภัย ถ้าสั่งก็ต้องบอกว่า ไปปฏิบัติอย่างนั้นอย่างนี้ แต่นี่เป็นเพียงการศึกษาหาแนวทางเพื่อความปลอดภัย เพราะตอนนี้เรื่องไซเบอร์นั้นอันตราย เพราะมีคนเข้ามาโจมตี มีแฮกเกอร์อยู่มาก ต้องอย่าพูดแต่เรื่องสิทธิมนุษยชน ยืนยันว่าแค่มอบให้ศึกษาหาทางเลือก เช่นด้านความมั่นคง การค้าการลงทุน การให้ข้อมูลข่าวสาร การใช้ระบบไอซีทีในการลงทุน ว่าจะทำอย่างไร เพราะทั้งหมดในอนาคตจะเป็นสังคมแบบนี้ เราจะต้องมาดูว่าวันนี้เกิดอะไรขึ้นบ้าง และมีการละเมิดลิขสิทธิ์และกฎหมายจะทำอย่างไร ก็ต้องไปหาทาง ซึ่งเขาพูดกันว่าซิงเกิล เกตเวย์จะแก้ไขปัญหาได้หรือไม่ และจะไปละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่

 

ประวิตรแจงคงไม่ทำในยุคนี้
เว็บไซต์คมชัดลึก รายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการต่อต้านการดำเนินการติดตั้งซิงเกิลเกตเวย์ว่า กระทรวงไอซีทีอธิบายชี้แจงหมดแล้ว อย่าถามเกิดขัดแย้ง ไม่มีอะไร และคงไม่ทำในยุคนี้ และไม่ได้ปิดกั้นอะไร รอให้ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องดูรายละเอียดเกิด ซึ่งการดำเนินการต้องให้เกิดประโยชน์ ไม่ใช่เกิดความขัดแย้ง ส่วนข้อดีข้อเสียของซิงเกิลเกตเวย์นั้น ไม่ทราบเพราะไม่ใช่หน้าที่ ให้ไปถามกระทรวงไอซีที ซึ่งได้ชี้แจงไปหมดแล้ว

 

โฆษกรัฐบาลชี้ ซิงเกิลเกตเวย์เป็นแนวคิดขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล
วอยซ์ทีวี รายงานว่า พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่ประชาชนกลุ่มหนึ่งคัดค้านและแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อเรื่องซิงเกิลเกตเวย์ ส่งผลให้เว็บไซต์ของหน่วยงานภาครัฐล่มว่า ขอเน้นย้ำให้สังคมเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องว่านโยบายดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษา ยังไม่มีข้อสั่งการให้ดำเนินการอื่นใด เป็นเพียงแนวคิดการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศภายใต้เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ที่รวมหลายประเด็นเข้าด้วยกัน ทั้งความปลอดภัย ความมั่นคง การค้าขาย การลงทุน การใช้ข้อมูลเพื่อการศึกษาและบริการ เป็นต้น

สรรเสริญระบุว่า กระบวนการในขณะนี้เป็นขั้นตอนปกติที่ต้องศึกษาหาแนวทางที่เหมาะสมว่าควรทำอย่างไร จึงจะทำให้การเดินหน้าเศรษฐกิจดิจิทัลบรรลุเป้าหมาย ซึ่งรัฐบาลได้นำข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาทางไซเบอร์ซึ่งมีทั้งวิกฤตและโอกาสจากต่างประเทศมาศึกษาด้วย เพราะเราจำเป็นต้องเตรียมข้อมูลไว้เพื่อพูดคุยหารือกับมิตรประเทศ ให้เขาเกิดความเชื่อมั่นในประเทศไทยที่กำลังจะสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นฐาน ทั้งเรื่องการพัฒนาช่องทางที่จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งาน และการป้องกันการโจรกรรมข้อมูลและอาชญากรรมทางไซเบอร์ แต่ทั้งนี้ต้องไม่ไปกระทบสิทธิส่วนบุคคลของประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญอย่างมาก

สรรเสริญ กล่าวด้วยว่า นายกฯ อยากให้ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา เฝ้าระวัง และแจ้งเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่ตามกฎหมาย เมื่อพบสิ่งผิดปกติจากการใช้งานโลกไซเบอร์ เพราะหากไม่ช่วยกัน อาจเกิดผลเสีย โดยเฉพาะปัจจุบันมีการกระทำความผิดโจรกรรมข้อมูลและอาชญากรรมทางไซเบอร์ทั่วโลก ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้นในเรื่องซิงเกิลเกตเวย์ และขอให้เข้าใจว่า รัฐบาลไม่ได้มุ่งหวังจะปิดหูปิดตาประชาชน เว้นแต่ผู้กระทำความผิดตามกฎหมายที่กำหนดไว้แล้วเท่านั้น และอย่าหลงเชื่อการปลุกระดมใดๆ ที่ทำให้เกิดความสับสนวุ่นวาย เพราะประเทศกำลังเดินหน้าไปในทางที่ดีขึ้น รัฐบาลจะไม่สร้างปัญหาใหม่ แต่ต้องการความเข้าใจและความร่วมมือจากทุกฝ่าย

 

ไทม์ไลน์ข้อสั่งการของนายกฯ

30 มิ.ย. 2558
ให้กระทรวงไอซีทีร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงยุติธรรมและสำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการจัดตั้ง Single Gateway เพื่อใช้เป็นเครื่องมือควบคุมเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมและการไหลเข้าของข้อมูลข่าวสารจากต่างประเทศผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต โดยให้ตรวจสอบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหากมีความจำเป็นต้องออกกฎหมายเพิ่มเติม ก็ให้เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วต่อไปด้วย

21 ก.ค. 2558
ให้กระทรวงไอซีทีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการจัดตั้ง Single Gateway เพื่อใช้เป็นเครื่องมือควบคุมเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมและการไหลเข้าของข้อมูลข่าวสารจากต่างประเทศผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต ตามมติคณะรัฐมนตรี (30 มิถุนายน 2558) โดยด่วนต่อไป

4 ส.ค. 2558
ให้ทุกส่วนราชการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการดำเนินการทุกอย่างของรัฐบาลให้แก่ประชาชนตั้งแต่เริ่มแรก รวมทั้งต้องมีการแก้ไขข้อสงสัยที่เกิดขึ้น เพื่อให้ประชาชนมีความไว้วางใจต่อรัฐบาลและข้าราชการให้ได้ โดยไม่ควรมุ่งที่จะใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการบังคับแต่เพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบมาตรการและโครงการสำคัญต่าง ๆ เร่งรัดการดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 นี้ โดยให้รายงานความคืบหน้าการดำเนินการให้นายกรัฐมนตรีทราบภายในเดือนสิงหาคม 2558 ดังนี้

- กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รายงานความคืบหน้าการจัดตั้ง Single Gateway เพื่อเป็นเครื่องมือควบคุมเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมและการไหลเข้าของข้อมูลข่าวสารผ่านอินเทอร์เน็ต

25 ส.ค. 2558
ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (4 สิงหาคม 2558) ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบมาตรการและโครงการสำคัญต่างๆ เร่งดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ซึ่งรวมถึงเรื่องการจัดตั้ง single gateway ที่ให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้รับผิดชอบ โดยให้รายงานความคืบหน้าการดำเนินการให้นายกรัฐมนตรีทราบภายในเดือนสิงหาคม 2558 นั้น ให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเร่งรัดการดำเนินการเรื่องดังกล่าวและรายงานความคืบหน้าให้นายกรัฐมนตรีทราบภายในเดือนกันยายน 2558 ต่อไปด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net