'อัครา' แจงกรณี ปชช. มีมติตั้งอนุการกรรมการไต่สวนข้อกล่าวหาสินบนเหมืองทองคำ

บริษัทผู้ถือหุ้น บมจ. อัครา รีซอร์สเซสในประเทศไทย แจงกรณี ป.ป.ช. มีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนการทุจริตการทำเหมืองแร่ทองคำที่จังหวัด พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ว่าข้อกล่าวหาตามรายงานข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงและไม่มีหลักฐานสนับสนุนแต่อย่างใด รอการติดต่อประสานงานจาก ป.ป.ช. อยู่
 
เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2558 ที่ผ่านมาสำนักข่าวไทยรายงานว่า มร. เกร็ก ฟาวลิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด จำกัด เป็นบริษัทผู้ถือหุ้น บมจ. อัครา รีซอร์สเซสในประเทศไทย ชี้แจงกรณี ป.ป.ช. มีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนการทุจริตการทำเหมืองแร่ทองคำ ที่จังหวัด พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ว่า ข้อกล่าวหาตามรายงานข่าวดังกล่าว ไม่เป็นความจริงและไม่มีหลักฐานสนับสนุนแต่อย่างใด จึงรอการติดต่อ ประสานงานจาก สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อการสืบสวนหาข้อเท็จจริงในเรื่องนี้
 
“บริษัทฯ ไม่เคยดำเนินการจ่ายสินบนเพื่อให้ได้มาซึ่งใบอนุญาตใด ๆ ในการทำเหมืองแร่ โดยเราดำเนินงานตามหลักบรรษัทภิบาลและได้รับการตรวจสอบจากหน่วยงานที่ได้รับการยอมรับระดับโลกโดยสามารถตรวจสอบข้อมูลได้จาก www.kingsgate.com.au” มร. เกร็ก ฟาวลิส กล่าว
 
อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐในประเทศไทยในการสืบหาข้อเท็จจริงดังกล่าวอย่างเต็มที่ เนื่องจาก บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด จำกัด (ASX:KCN) และกิจการเหมืองในเครือของบริษัทฯ ได้ดำเนินธุรกิจตามกฎหมายและข้อบังคับของภาครัฐในประเทศออสเตรเลียอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด ทั้งยังปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการขอเข้าใช้ที่ดิน ความปลอดภัยและสุขอนามัยของพนักงาน การฟื้นฟูพื้นที่ทำเหมือง การปกป้องและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม การควบคุมมลภาวะ และการติดต่อประสานงานทุกรูปแบบกับเจ้าหน้าที่ของภาครัฐในทุกประเทศที่บริษัทเข้าไปดำเนินธุรกิจ
 
ในช่วงกลางปี 2557 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย (ASIC) ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีดังกล่าว และจากการสอบสวน ไม่พบความผิดปกติใด ๆ และบริษัทฯ จึงเชื่อว่าการสอบสวนในกรณีดังกล่าวนี้ได้ดำเนินไปจนถึงที่สุดแล้ว ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมาแล้วกว่า 14 ปีเต็ม ทั้งยังมีความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศไทยและประเทศออสเตรเลียอย่างเคร่งครัดในทุกประการ จึงยืนยันว่าได้ดำเนินธุรกิจตามกฎหมายธุรกิจเหมืองแร่และตามกฎหมายไทยอย่างเคร่งเครัดด้วยความโปร่งใส

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท