Skip to main content
sharethis

5 ต.ค.2558 สำนักข่าวไทย รายงานว่า หัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล อดีตประธานศาลปกครองสูงสุด เดินทางมาทูลเกล้าฯ ถวายฎีกา ที่สำนักราชเลขาธิการ ในพระบรมมหาราชวัง เพื่อขอความเป็นธรรม กรณีคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง (ก.ศป.) ใช้เสียงข้างมาก มีมติให้ออกจากตำแหน่งประธานศาลปกครองสูงสุด กรณีการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ (คดีจดหมายน้อย) เมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา

นายหัสวุฒิ กล่าวว่า เรื่องนี้มีปัญหาตั้งแต่การลงมติ เพื่อลงโทษตน  เพราะองค์ประชุม ก.ศป.ไม่ครบ โดยปกติ ก.ศป.จะมี 13 คน ใช้เสียงข้างมากสำหรับการลงมติ คือ 7 คน แต่การลงมติเพื่อให้ลงโทษตนนั้นมีเพียงแค่ 6 คนเท่านั้น   เรื่องการตัดสินเช่นนี้ มองว่า เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศ เพราะศาลปกครองเป็นองค์กรที่ใช้กฎหมาย เมื่อไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย แล้วใช้อำนาจของตัวเอง จะถือว่าทำลายการปกครองระบอบประชาธิปไตยหรือไม่

ส่วนที่มีข้อสงสัยว่า เหตุใดจึงไม่ฟ้องร้องขอความเป็นธรรมกับศาลปกครอง นายหัสวุฒิ กล่าวว่า หากยื่นศาลปกครองไป คณะตุลาการที่พิจารณาเรื่องจะเป็นคณะเดียวกับที่ลงมติลงโทษ  จึงเชื่อว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมอย่างแน่นอน

ต่อกรณีที่ศาลปกครองระบุว่า เป็นการพิจารณาตามบรรทัดฐานคดีที่องค์คณะเคยพิพากษาไว้ในปี 2551 นั้น นายหัสวุฒิ ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกัน เป็นการนำข้อความบางส่วนมาอ้างโดยมิชอบ จึงขอใช้สิทธิ์ในการถวายฎีกา โดยไม่ขอไปฟ้องศาลปกครองให้เพิกถอนคำสั่ง ส่วนจะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่นั้น ขอพิจารณาก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net