Skip to main content
sharethis

6 ต.ค. 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. ที่บริเวณหน้ารัฐสภา ประตูฝั่งตรงข้ามกับสวนสัตว์ดุสิต ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (New Democracy Movement - NDM) ได้รวมตัวกันเตรียมจัดกิจกรรมประณามคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ชุดใหม่ โดยมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เป็นศพจำลองหอด้วยผ้าขาวชื่อ ‘นายประชาธิปไตย’ จำนวน 12 ศพ และดอกไม้จันทร์ มาประกอบกิจกรรมด้วย ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจควาบคุมสถานการณ์หลายนาย

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง ชนกนันท์ รวมทรัพย์ หรือ ‘การ์ตูน’ สมาชิกกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ระบุว่าศพดังกล่าวแทนจำนวนการรัฐประหารที่ได้ทำลายกระบวนการประชาธิปไตยไป 12 ครั้งแล้ว และการจัดกิจกรรมครั้งนี้ตั้งใจจะนำศพจำลองดังกล่าวมาวางไว้ประตูทางเข้า เพื่อให้ กมธ. ชุดใหม่ทั้ง 21 คนก้าวข้ามไป ด้วย เนื่องจากทราบมาว่า กมธ. ทั้ง 21 คนนั้นจะมาประชุมกันนัดแรกที่นี่

อย่างไรก็ตาม ชนกนันท์ ระบุว่า กิจกรรมไม่สามารถทำได้ตามที่วางไว้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้ผู้จัดทำหนังสือขออนุญาตกับเจ้าหน้าที่ก่อน ซึ่งได้รับอนุญาตจัดเพียง 30 นาที และไม่สามารถจัดตรงประตูทางเข้าได้ 

แถลงการณ์ขบวนการประชาธิปไตยใหม่  เรื่อง คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ชุดใหม่ :
 
 
ตามที่ได้มีการประกาศว่าบุคคลจำนวน 21 คน ได้แก่ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ นางกีระณา สุมาวงศ์ นางจุรี วิจิตรวาทการ นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ นายธนาวัฒน์ สังข์ทอง นายธิติพันธ์ เชื้อบุญชัย นายเธียรชัย ณ นคร นายนรชิต สิงหเสนี นายนิวัติ ศรีเพ็ญ นายปกรณ์ นิลประพันธ์ นายประพันธ์ นัยโกวิท นายภัทระ คำพิทักษ์ นายภุมรัตน์ ทักษาดิพงษ์ นายวิระ โรจนวาศ นายศุภชัย ยาวะประภาษ นายสุพจน์ ไข่มุกด์ นายอมร วาณิชวิวัฒน์ นายอภิชาต สุขัคคานนท์ นายอุดม รัฐอมฤต นายอัชพร จารุจินดา และนายอัตรพร เจริญพาณิช จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ชุดใหม่ เพื่อดำเนินการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้แก่ระบอบเผด็จการของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั้น
 
ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (New Democracy Movement - NDM) เห็นว่าการกระทำของบุคคลทั้ง 21 คนดังกล่าวเป็นการเข้าไปมีส่วนร่วมในแผนการของคณะรัฐประหารที่จะผลิตกติกาแบบเผด็จการเพื่อครอบงำสังคมไทยในระยะยาว โดยที่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่บุคคลทั้ง 21 คนจะร่างขึ้นนั้นก็คงมีสาระสำคัญที่ไม่แตกต่างไปจากร่างรัฐธรรมนูญฉบับก่อน คือมีการบ่อนเซาะองค์กรผู้แทนประชาชนให้มีสถานะที่อ่อนแอ และให้อำนาจมหาศาลแก่องค์กรที่ไม่มีความยึดโยงกับประชาชน หากรัฐธรรมนูญที่ร่างโดยฝีมือของบุคคลทั้ง 21 คนนี้มีผลบังคับใช้จริง ก็จะเป็นการปลูกฝังความคิดของเผด็จการให้หยั่งรากลงในระบอบการเมืองไทย ทำให้บ้านเมืองอยู่ในสภาวะถูกรัฐประหารถาวร และคงเป็นการยากที่ประชาธิปไตยจะฟื้นคืนมาได้อีก
 
ยิ่งไปกว่านั้น การกระทำของบุคคลทั้ง 21 คนนี้เป็นการหล่อเลี้ยงชีวิตของระบอบเผด็จการให้มีที่ทางในระบบกฎหมาย ทำให้สิ่งที่เลวร้ายกลายเป็นความถูกต้อง และเมื่อสังคมมีกติกาพื้นฐานที่เป็นเผด็จการแล้ว ก็ย่อมเป็นการส่งเสริมให้คนในสังคมมีวัฒนธรรมค่านิยมแบบเผด็จการสืบต่อไป จึงไม่ต้องสงสัยเลยหากว่านับจากนี้จะเกิดการใช้ความรุนแรงเข้าทำลายล้างผู้ที่เห็นต่าง ดังที่เคยเกิดขึ้นในวันนี้ของเมื่อ 39 ปีที่แล้วที่ประชาชนกลุ่มหนึ่งถูกปลุกระดมด้วยความคิดแบบเผด็จการจนกลายเป็นฆาตกรสังหารประชาชนด้วยกันเอง
 
การกระทำของบุคคลทั้ง 21 คนนี้จึงเป็นสิ่งที่ผู้ซึ่งเชื่อมั่นในประชาธิปไตยจะต้องต่อต้านอย่างถึงที่สุด
 
ศพที่วางอยู่หน้ารัฐสภาในวันนี้ คือศพของประชาธิปไตยที่ต้องตายเพราะการรัฐประหารโดยฝ่ายเผด็จการมาแล้วถึง 12 ครั้ง เบื้องหลังของศพเหล่านี้คือความทุกข์ยากของประชาชนที่ต้องตายโดยปราศจากความผิด ต้องถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพ ต้องได้รับความเดือดร้อนในชีวิตโดยที่ไม่อาจเรียกร้องความรับผิดจากรัฐบาลเผด็จการได้ ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ขอใช้ศพเหล่านี้เป็นเครื่องประณามบุคคลทั้ง 21 คนนี้ที่เลือกใช้ความรู้ความสามารถของตนรับใช้เผด็จการเพื่อมาทำร้ายประชาชน
 
ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ขอให้บุคคลทั้ง 21 คนดังกล่าวจดจำกรรมครั้งนี้ไว้ให้มั่น และอย่าได้อายที่จะบอกแก่อนุชนรุ่นหลังว่าครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์พวกท่านเคยฉุดรั้งให้ประเทศและประชาชนต้องจมอยู่ในก้นบึ้งของระบอบเผด็จการด้วยมือของพวกท่านเอง
 
ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (New Democracy Movement - NDM)
6 ตุลาคม 2558

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net