Skip to main content
sharethis

ชี้หลายประเทศไม่เข้าใจสถานการณ์ก่อน 22 พ.ค.57 ยันไม่ใช้ ม.44 ยึดทรัพย์คดีจำนำข้าว ระบุให้เป็นไปตามกฎหมาย ย้ำมีมาตรฐานเดียวกับทุกพวกทุกฝ่าย ทุกกฎหมาย

เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวในแถลงภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ตอนหนึ่งว่า ถึงการเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ครั้งที่ 70 ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยระบุว่า หลายประเทศไม่ทราบเลยว่าเกิดอะไรขึ้นในบ้านเรา เพราะฉะนั้นเขาอาจจะมองเราในแง่ของการเป็นประเทศที่เป็นประชาธิปไตย เพราะเขาไม่รู้ ไม่รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นในบ้านเราก่อน 22 พ.ค.57 วันนี้ตนก็ให้ทุกกระทรวงทบวงกรมไปช่วยกันชี้แจง จริงๆ แล้วตนไม่ต้องการให้มันเสียชื่อประเทศนะ

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่ตนจะใช้อำนาจ ม.44 ไปลงโทษยึดทรัพย์กรณีจำนำข้าวว่า ตนไม่ทำอยู่แล้ว เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ตนไปใช้อำนาจอย่างนั้นไม่ได้ ถ้ามันผิดก็คือผิด ถ้ามันไม่ผิดมันก็คือไม่ผิด มันก็มีกลไกของมันอยู่แล้ว เรื่องการเรียกร้องค่าเสียหาย การคดีแพ่งอะไรก็แล้วแต่ว่าไป

“ผมไม่อยากจะไปสร้างปัญหาให้เกิดขึ้นเหมือนเดิมที่ถูกกล่าวอ้างว่าไม่เป็นธรรม สองมาตรฐานอะไรต่างๆ ทำนองนี้ กฎหมายมีมาตรฐานเดียว เพียงแต่คนบังคับใช้กฎหมายบางทีมีกี่มาตรฐานล่ะ ผมใช้มาตรฐานเดียว กับทุกพวกทุกฝ่าย ทุกกฎหมาย เพื่อให้มันเกิดความเป็นธรรมให้ได้ ลดความเหลื่อมล้ำและก็กล่าวอ้างไม่ได้ นะ ผมจะใช้เท่าที่จะเป็น นะ ในเรื่องของการบริหารราชการแผ่นดินเป็นหลักนะครับ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net