Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2558 ณ โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถ.แจ้งวัฒนะ กทม. ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติประจำปีงบประมาณ 2559 และบรรยายพิเศษเรื่อง “สานพลังพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข สู่ความมั่นคงและยั่งยืน”

ปิยะสกล กล่าวว่า ตามถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมสหประชาชาติครั้งที่ผ่านมานั้น ความสำเร็จของการมีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้ประชาชนไทยทุกคน ได้รับความชื่นชมจากนานาชาติ ขณะที่รัฐบาลก็มีนโยบายยกระดับคุณภาพบริการสาธารณสุขของประชาชน โดยวางรากฐานให้ระบบหลักประกันสุขภาพครอบคลุมประชากรทุกภาคส่วนอย่างมีคุณภาพโดยไม่มีความเหลื่อมล้ำของคุณภาพบริการในแต่ละระบบประกันสุขภาพ เน้นป้องกันโรคมากกว่าป่วยแล้วมารักษา สนับสนุนความร่วมมือรัฐและเอกชนในการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข ในส่วนของการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพ ขอให้เน้นบริหารจัดการแบบการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ โดยเฉพาะสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กระทรวงสาธารณสุข และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)

“การทำงานในระดับพื้นที่เป็นอีกส่วนที่สำคัญอย่างยิ่ง จำเป็นที่ทุกหน่วยงานต้องเข้าใจนโยบายและรายละเอียด ผมขอให้หน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขและ สปสช.จับมือช่วยกันทำงานโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง” รมว.สาธารณสุข กล่าว

โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในปี 2559 นี้ รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนที่จะพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข โดยเฉพาะกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้รับงบประมาณรายการหลักเพิ่มจากปี 2558 จำนวน 2 รายการ คือ ค่าบริการผู้ป่วยจิตเวชเรื้อรังในชุมชน และค่าบริการสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง นอกจากนี้ยังเพิ่มบริการป้องกันติดเชื้อเอชไอวี และค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับหน่วยบริการในพื้นที่กันดาร เสี่ยงภัยและพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย ดังนั้นทุกหน่วยงานต้องช่วยกัน

ประทีป ธนกิจเจริญ รักษาการเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า ความสำเร็จของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้านั้น เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข ภาคประชาชน อปท. สภาวิชาชีพ และที่สำคัญอย่างมากคือ บุคลากรสาธารณสุขที่ทุ่มเททำงาน แก้ไขปัญหา ช่วยผลักดันให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาตามสิทธิ ซึ่งกระบวนการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาตินั้น มีการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนเพื่อการพัฒนาระบบร่วมกันทุกปี และในวันนี้ สปสช.ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขได้จัดให้มีการประชุมชี้แจงแก่หน่วยบริการทุกสังกัด เพื่อรับนโยบายจาก รมว.สาธารณสุขในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติสำหรับการดำเนินงานต่อไป    

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ คณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข ประธานอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพเขต ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด สาธารณสุขอำเภอ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลภาครัฐสังกัดกระทรวงสาธารณสุข สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเอกชน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จำนวนรวมทั้งสิ้นประมาณ 1,800 คน และมีการอภิปรายเรื่อง “สานใจ เสริมพลัง เดินหน้าพัฒนาบริการสาธารณสุขเพื่อประชาชน” โดย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และรักษาการเลขาธิการ สปสช.ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net