Skip to main content
sharethis

สนง.ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ แจงกรณีผู้ค้าตลาดเฉลิมลาภชุมนุมประท้วงปมเวนคืนที่ดิน ระบุสภาพอาคารบางส่วนเริ่มทรุดโทรม-ต่อเติมไม่ถูกต้อง อาจก่ออันตราย ยันดูแลผู้เช่าเดิมที่ให้ความร่วมมืออย่างดีที่สุด ส่วนผู้เช่าเดิมที่ตกลงกันไม่ได้ ต้องดำเนินกาทางกฎหมาย

9 ต.ค. 2558 จากกรณีกลุ่มผู้ค้าตลาดเฉลิมลาภ ได้รวมตัวชุมนุมบริเวณแยกประตูน้ำ เพื่อประท้วงกรณีกรณีสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ขอเวนคืนที่ดิน ในช่วงเย็นของวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา  ซึ่ง ครอบครัวข่าว 3 รายงานว่าผู้ชุมนุมต้องการเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบความโปร่งใสในการทำงานของสำนักงานทรัพย์สินฯ ในการเรียกคืนที่ดินที่หมดสัญญาเช่ากว่า 7 ไร่ครึ่ง โดยก่อนหน้านี้เคยร้องเรียนมาแล้วเป็นเวลากว่า 2 ปี แต่ไม่ได้รับความช่วยเหลือ พร้อมยืนยันก่อนหน้านี้เคยถูกข่มขู่ให้ย้ายออกจากพื้นที่

ล่าสุดวานนี้(8 ต.ค.58) สำนักงานทรัพย์สินฯ ได้ออกเอกสารชี้แจงข้อเท็จจริง โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณตลาดเฉลิมลาภ โดยระบุว่า สภาพอาคารบางส่วนเริ่มทรุดโทรมและต่อเติมโดยไม่ถูกต้อง อาจก่ออันตรายกับผู้อยู่อาศัย ในด้านการขอพัฒนาด้วยตนเองของกลุ่มผู้เช่าเดิม สำนักงานทรัพย์สินฯ ได้ให้โอกาสผู้เช่าเดิมเสนอแผนการพัฒนาตนเอง แต่ข้อเสนอของผู้เช่าเมื่อพิจารณาแล้วไม่อาจเทียบได้กับข้อเสนอของนักพัฒนามืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญกว่า สำนักงานทรัพย์สินฯ จึงปฏิเสธข้อเสนอการขอพัฒนาของกลุ่มผู้เช่าเดิม โดยสำนักงานทรัพย์สินฯ พยายามประนีประนอมอย่างที่สุด ยืนยันว่าได้ให้การดูแลผู้เช่าเดิมที่ให้ความร่วมมืออย่างดีที่สุด

เอกสารยังระบุด้วยว่า สำหรับผู้เช่าที่ยังคงไม่ชัดเจนกับแนวทางการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว สำนักงานทรัพย์สินฯ พร้อมที่จะเจรจารวมไปถึงการร่วมแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการที่เป็นธรรมและเหมาะสมเพื่อประโยชน์ของสังคมโดยรวม

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net