Skip to main content
sharethis

9 ต.ค.2558 เว็บไซต์ทางการของรางวัลโนเบลระบุว่า กลุ่มเจรจา 4 ฝ่ายตั้งขึ้นในช่วงฤดูร้อนปี 2556 ขณะที่กระบวนการประชาธิปไตยในตูนิเซียใกล้พังทลายเพราะมีการลอบสังหารทางการเมืองและเหตุไม่สงบทางสังคมเกิดขึ้นในวงกว้าง กลุ่มนี้สร้างกระบวนการการเมืองทางสันติและเป็นทางเลือกในช่วงเวลาที่ประเทศเสี่ยงเข้าสู่ภาวะสงครามกลางเมือง เป็นกลไกในการทำให้ตูนิเซียสามารถตั้งรัฐบาลระบอบรัฐธรรมนูญที่คุ้มครองสิทธิพื้นฐานให้แก่ประชาชนทั้งปวงโดยไม่แบ่งแยกเพศ การเมือง และการนับถือศาสนา คณะกรรมการจึงตัดสินมอบรางวัลโนเบลสันติภาพประจำปี 2558 ให้แก่กลุ่มเจรจา 4 ฝ่ายซึ่งประกอบด้วยองค์กรหลัก 4 แห่งในภาคประชาสังคมคือ สหภาพแรงงานกลางตูนิเซีย สมาพันธ์อุตสาหกรรม การค้าและงานฝีมือตูนิเซีย สันนิบาตสิทธิมนุษยชนตูนิเซีย และสภาทนายความตูนิเซีย โดยมอบให้ทั้งกลุ่ม ไม่แยกเป็นแต่ละองค์กร

เว็บไซต์ทางการของรางวัลโนเบลระบุด้วยว่า การปฏิวัติในตูนิเซียที่เรียกว่าการปฏิวัติดอกมะลิเป็นต้นแบบให้เกิดการปฏิวัติในหลายประเทศของแอฟริกาเหนือและตะวันออกกลางที่เรียกว่าอาหรับสปริง แต่กระบวนการประชาธิปไตยและสิทธิขั้นพื้นฐานในหลายประเทศเหล่านี้ยังคงชะงักหรือถอยหลัง ขณะที่ตูนิเซียสามารถเปลี่ยนถ่ายไปสู่ประชาธิปไตยด้วยการขับเคลื่อนของภาคประชาสังคมที่รณรงค์ให้เคารพสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน

ที่มา : สำนักข่าวไทย และ The Nobel Peace Prize 2015

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net