เตรียมเรียกดาราโพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สอบปากคำ

ตำรวจชี้ดาราโพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผิด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ม. 26 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เตรียมเรียกดารา 24 คนสอบสวน ระบุแม้จะเป็นประชาชนทั่วไปหากโพสต์ก็ผิดกฎหมายด้วย ด้านไทยเบฟ ยัน ไม่มีนโยบาย ใช้ดาราโฆษณาแอลกอฮอล์
 
 
ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย
 
10 ต.ค. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่า พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมร่วมกับตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และกรมสรรพสามิต ร่วมกันแถลงกรณีนักแสดงและบุคคลมีชื่อเสียงโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ
 
พล.ต.อ.พงศพัศ เปิดเผยว่าได้รับรายงานจากสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค ทราบว่ามีนักแสดงและบุคคลมีชื่อเสียง จำนวน 24 คน  โพสต์ภาพถ่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านโซเชียลมีเดีย เบื้องต้นเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551  ตามมาตรา 26 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 
ส่วนประชาชนทั่วไปหากโพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แม้จะจงใจหรือไม่มีเจตนา หรือไม่ทราบกฎหมายก็ถือว่ามีความผิดตามมาตรานี้เช่นเดียวกัน เนื่องจากในภาพถ่ายนั้นเห็นภาพฉลากของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และหากใส่ข้อความเพื่อโฆษณาอีก จะถือว่ามีความผิดฐานโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย ตามมาตรา 32 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 
นอกจากนี้ พล.ต.อ.พงศพัศ เห็นว่าการโพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ว่าจะมีเจตนาโฆษณาหรือไม่ ก็ไม่เหมาะสม และได้มอบหมายให้สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภครวบรวมข้อมูลส่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อดำเนินคดี
 
ด้านนายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ระบุว่าจากนี้จะต้องมีการพิจารณาว่าเจ้าของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีส่วนรู้เห็นด้วยหรือไม่ สำหรับนักแสดง และบุคคลมีชื่อเสียง 24 คน อาทิ โดม ปกรณ์ ลัม, วุ้นเส้น วิริฒิพา ภักดีประสงค์, จ๋า ณัฐฐาวีรนุช ทองมี, ป้อง ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ , ดีเจภูมิ ภูมิใจ ตั้งสง่า, ดีเจเพชรจ้า วิเชียร กุศลมโนมัย
 
ไทยเบฟ ยัน ไม่มีนโยบาย ใช้ดาราโฆษณาแอลกอฮอล์
 
ด้านไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2558 กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กลุ่มธุรกิจเบียร์ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด กล่าวถึงกรณีมีดารานักแสดงโพสต์ภาพแอลกอฮอล์ลงโซเชียลเน็ตเวิร์ก ว่า การประกอบธุรกิจของบริษัท ทำถูกต้อง และอยู่ในกรอบของกฎหมาย มีนโยบายที่ชัดเจน ยืนยันไม่มีดาราโฆษณาสินค้า
 
ด้าน นายธนา ลิมปยารยะ ศิลปินนักแสดง และเจ้าของธุรกิจ อมาโด้ แสดงความคิดเห็นว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยที่ดารานักแสดง ที่ถือเป็นบุคคลสาธารณะออกมาโพสต์ภาพแอลกอฮอล์ เพราะถือเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีให้เยาวชน และฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้พิจารณาด้วย
 
ขณะที่ ภาพรวมการเติบโตทางธุรกิจของกลุ่มไทยเบฟฯ วางแผนเพิ่มรายได้จากการขายเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ ให้มีสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 50 ของรายได้ทั้งหมด ภายในปี 2563 ล่าสุดเบียร์ช้างมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ในอันดับสอง โดยตั้งเป้าขึ้นสู่อันดับหนึ่ง ในปี 2563 หรือ อีก 5 ปีข้างหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท