Skip to main content
sharethis
หลังชาวบ้านไม่พอใจกรณีวัยรุ่นเสียชีวิต 2 ราย เหตุรถชนจากการปฎิบัติหน้าที่ตรวจค้นยาเสพติดของตำรวจ มีการขว้างกระจกโรงพัก-เผารถ ล่าสุดสถานการณ์คลี่คลายแล้ว
 
 
คลิปเหตุการณ์จากสำนักข่าวไทย
 
10 ต.ค. 2558  สำนักข่าวไทยได้รายงานว่าเมื่อเวลา 11.00 น. ของวันที่ 10 ต.ค. ตำรวจ สภ.ถลาง จ.ภูเก็ต เรียกรถของวัยรุ่นชาย 2 คน ที่เพิ่งพ้นโทษคดียาเสพติด เพื่อทำการตรวจค้น แต่ขับรถหนีไปในซอย ตำรวจจึงขับรถไล่ตาม และประสานตำรวจชุดสืบสวนขับรถสวนเข้ามาปะทะกันกลางซอยขับรถขวางไว้เพื่อไม่ให้หนี วัยรุ่นชายทั้ง 2 คน ไม่ยอมขับรถชนรถตำรวจ จึงเป็นเหตุทำให้เสียชีวิต ซึ่งญาติของผู้เสียชีวิตได้เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต โดยจะใช้หลักทางนิติวิทยาศาสตร์ตรวจสอบหาหลักฐานว่าเจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ พร้อมตรวจสอบกล้องวงจรปิดว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งช่วงเย็นที่ผ่านมามีกลุ่มวัยรุ่นเรียกร้องที่จะดูหน้าตำรวจที่มีเหตุกับชายวัยรุ่นทั้ง 2 รายที่เสียชีวิต ล่าสุด ผกก.สภ.ถลาง เผยเบื้องต้นมีคำสั่งย้ายด่วนตำรวจ 4 นาย สภ.ถลาง ออกจากพื้นที่ก่อนแล้ว 
 
ด้าน เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่าสืบเนื่องจากในช่วงเย็นวันที่ 10 ต.ค. 2558 ที่บริเวณหน้า สภ.ถลาง ถ.เทพกระษัตรี ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง ได้มีประชาชนชายหญิงนับร้อยคน ได้มารวมตัวเพื่อเรียกร้องให้มีการนำตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ถลาง ที่ขับรถกระบะตราโล่ชนวัยรุ่นในพื้นที่เสียชีวิต 2 ศพ ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง
 
ต่อมา พล.ต.ต.พชร บุญญสิทธิ์ ผบก.ภ.ภูเก็ตพร้อมด้วยรอง.ผบก.ภ.ภูเก็ตและนายตำรวจ ได้รุดมาประชุมสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ห้องประชุมชั้น 3 สภ.ถลาง ขณะเดียวกันในช่วงที่มีการประชุมนั้น บรรยากาศการชุมนุมของชาวบ้านด้านหน้า สภ.ถลาง เริ่มตึงเครียด เนื่องจากผู้ชุมนุมไม่ยอมรอคำตอบจาก ผบก.ภ.ภูเก็ตหรือนายตำรวจที่เกี่ยวข้อง ได้รวมตัวกันปิดถนนเทพกระษัตรีด้านหน้า สภ.ถลางทั้งขาเข้าและขาออก ส่งผลให้การจราจรติดขัดเป็นทางยาว โดยเฉพาะรถบัสที่นำนักท่องเที่ยวต่างชาติมาจากสนามบินภูเก็ต เพื่อมุ่งหน้าไปยังโรงแรมตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของ จ.ภูเก็ต ต้องจอดค้างอยู่กลางถนน ส่วนรถที่จะวิ่งไปยังสนามบินภูเก็ต ก็ต้องจอดเช่นเดียวกัน
 
จากนั้น กลุ่มผู้ชุมนุม ได้นำเต้นท์ออกมากลางปิดถนนขาเข้าเมือง ส่วนขาออกนอกเมืองได้ใช้ราวเหล็กของตำรวจมาปิดกั้นไม่ให้รถทุกชนิดผ่านไปมาได้ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเร่งระบายการจราจร โดยปิดถนนบริเวณสี่แยกบ้านดอน ก่อนถึง สภ.ถลาง เพื่อระบายรถให้เลี้ยวซ้ายเข้าบ้านดอนมุ่งหน้าไปยังบ้านรายันและออกหาดในทอน ต.สาคู อ.ถลาง มุ่งหน้าสู่สนามบิน เป็นการชั่วคราวไปก่อน
 
ส่วนรถขาเข้า ได้ตัดตอนให้รถทุกชนิดเลี้ยวซ้ายผ่านสนามกอล์ฟมิชชั่นฮิลล์ ต.ป่าคลอก อ.ถลางมุ่งหน้าออกอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร เข้าสู่ตัวเมืองภูเก็ต หรือไปยังพื้นที่ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง หรือ ต.กมลา อ.กะทู้เข้าสู่แหล่งท่องเที่ยวได้ 
 
ขณะที่บริเวณหน้าสภ.ถลาง ที่มีผู้ชุมนุมอยู่กันจำนวนมาก มีการจุดประทัดเสียงดังตลอดเวลา แม้ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยยพล.ต.ต.พชร บุญญสิทธิ์ ผบก.ภ.ภูเก็ต จะออกมาชี้แจ้ง แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอมรับฟัง นอกจากนั้น ในกลุ่มชาวบ้านซึ่งยังไม่ทราบว่าเป็นใคร ได้ใช้ก้อนหินและของแข็งขว้างใส่กระจกโดยรอบอาคารของสภ.ถลางจนแตกเสียหาย โดยเหตุการณ์ทำท่าจะบานปลายควบคุมไม่ได้
 
ช่วงเวลา 21.30 น. มีรายงานว่า ทั้งรองผวจ.ภูเก็ต  ผบก.ภูเก็ต ปลัดจังหวัด นายอำเภอถลาง และนายตำรวจที่เดินทางมาร่วมประชุม ยังไม่สามารถเดินทางออกจากสภ.ถลางได้ เนื่องจากถูกผู้ชุมนุมล้อมเอาไว้ ส่วนภายในอาคารสภ.ถลาง เจ้าหน้าที่ต้องปิดไฟมืดหมด เพราะผู้ชุมนุมที่อยู่ด้านนอก หากเห็นใครเดินอยู่ในอาคาร จะขว้างก้อนหินเข้าใส่  ทางทหารจากทัพเรือภาคที่ 3 จึงได้ร่วมกับ อส. ประมาณ 50 นาย เข้าไปควบคุมเหตุการณ์แล้ว พร้อมมีการเรียกกำลังทหารจาก มทบ.41 กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 8 จำนวน5 กองร้อย เข้าพื้นที่ และประกาศแจ้งถึงผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้ออกนอกพื้นที่บริเวณที่มีการชุมนุมประท้วง
 
เมื่อเวลา 23.30 น. เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่า กลุ่มผู้ชุนมนุมบางส่วน เป็นวัยรุ่นประมาณ4-5คน ได้ใช้ระเบิดเพลิงขว้างเข้าใส่กลุ่มรถที่จอดอยู่บริเวณลานจอดรถสภ.ถลาง จนเกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้นอย่างรุนแรง จากรถ4คัน ลามไปยังคันอื่นที่จอดอยู่ติดกัน และลุกไปติดสายไฟฟ้า สร้างความโกลาหลเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกัน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 1นาย หลังเข้าไปขัดขวางผู้ชุมนุมที่จะงัดบุกห้องเก็บอาวุธบนโรงพัก  ส่วนกำลังที่มาควบคุมสถานการณ์ เป็นเจ้าหน้าที่ทหารเรือประมาณ 30 นาย พร้อมอาวุธครบมือ เข้าไปอยู่ภายในสภ.ถลาง เพื่อป้องกันไม่ผู้ชุมนุมบุกเข้ามา
 
ทางด้านพล.ท.วิวรรธ์ ประถมภาคย์ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่อ.ถลาง จ.ภูเก็ต แต่สั่งให้ ผบ.มทบ.41 เตรียมทหารเข้ามาดูแลพื้นที่รอบนอก เพราะขณะนี้ตำรวจและชุดปราบจลาจล ยังรับมือได้อยู่ อย่างไรก็ตาม หากได้รับการร้องขอจาก ผวจ.ภูเก็ต จะส่งทหารเข้าไปควบคุมสถานการณ์ โดยจะทำจากเบาไปหาหนัก และขอเตือนผู้ชุมนุม ขอให้ยุติการทำลายทรัพย์สินของทางราชการ เพราะมีความผิดตามกฎหมาย นอกจากนี้ประเทศยังอยู่ภายใต้ประกาศหัวหน้าคสช.ตามมาตรา 44 ด้วย 
 
ส่วนที่ท่าอากาศยานภูเก็ต มีรายงานว่า ภายหลังผู้ชุมนุมปิดถนนในพื้นที่ อ.ถลาง มีเที่ยวบินดีเลย์ หรือถูกเลื่อนออกไปจำนวน 9 เที่ยวบิน และย้ายไปลงสนามบินใกล้เคียง 9 เที่ยวบิน
 
ต่อมา เวลา 23.55 น. เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่า พ.ต.อ.ชาณุชาญ ชลสุวัฒน์ ผกก.ถลาง เผยว่า ขณะนี้กำลังเจ้าหน้าที่ภายใน สภ.ถลาง มีประมาณ 30-40 นาย ตรึงกำลังในที่ตั้ง ป้องกันไม่ให้โรงพักถูกบุกเผา ส่วนรถดับเพลิงถูกสกัดตามเส้นทาง ไม่สามารถเข้ามาดับเพลิงได้ ขณะนี้รอกำลังทหารเข้ามาสมทบ และพยายามไม่ให้ถูกบุกหรือถูกเผาอาคาร พร้อมยืนยันว่าช่วงที่ชาวบ้านชุมนุมอยู่ไม่มีตำรวจยิงปืน  ส่วนการชุมนุมของชาวบ้านครั้งนี้ไม่มีแกนนำ แต่เป็นกลุ่มวัยรุ่น และคาดว่า อาจมีการดื่มสุราด้วย
 
 

Vdoคลิป...ยังควบคุมสถานการ์ณไม่ได้ครับตอนนี้ ณ เวลา 01.18 น. (11ต.ค.58)

Posted by Phuketandamannews on 10 ตุลาคม 2015

 

จนถึงเวลา 01.18 น. ของ วันที่ 11ต.ค. 2558 เพจ Phuketandamannews รายงานว่าเจ้าหน้าที่ยังควบคุมสถานการณ์ไม่ได้

เมื่อเวลา 01.40 น. วันที่ 11ต.ค. 2558 เพจไทยรัฐ รายงานความคืบหน้าระบุว่าญาติผู้เสียชีวิตไม่ขอเจรจา แต่เรียกร้องให้ สภ.ถลาง เปิดเผยชื่อตำรวจที่ขับรถชนผู้เสียชีวิต และต้องการให้มีการลงโทษ ส่วน สภ.ถลาง จัดกำลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ลงพื้นที่ตรึงกำลัง ขณะที่ผู้ชุมนุมยังคงปิดล้อมโรงพัก ส่วนประชาสัมพันธ์สนามบินภูเก็ต ยืนยันไม่มีเครื่องบินดีเลย์ ผู้โดยสารที่มาถึงสนามบินยังสามารถเดินทางได้ตามปกติ

เวลา 2.25 น. ของวันที่ 11 ต.ค. 2558 เพจไทยรัฐ ระบุว่าโฆษกตร. ได้เปิดเผยชื่อตำรวจ 4 นายที่ถูกสั่งย้าย สภ.ถลาง ภูเก็ต แล้ว วอนผู้ชุมนุมรอการตรวจสอบข้อเท็จจริง และขอให้คิดถึงผลกระทบต่อธุรกิจของจังหวัดภูเก็ต

เวลา 2.45 น. ของวันที่ 11 ต.ค. 2558 เพจไทยรัฐ รายงานว่าฝูงชนแบ่งเป็น 2 กลุ่มหน้าโรงพัก-กลุ่มแยกถลาง เผารถเพิ่มรวม8คัน ขณะ ชุดควบคุมฝูงชนตรึงกำลังด้านนอกโรงพัก 400 เมตร ด้านโฆษกตร. ยืนยันสั่งย้ายตำรวจ สภ.ถลาง ภูเก็ต เพื่อสอบสวนตามกฎหมาย เช่นเดียวกับประชาชนที่ต้องสอบสวนก่อนฟ้อง แต่ยืนยันว่าจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ผิดเป็นผิด

เวลา 3.10 น. เพจไทยรัฐ รายงานสถานการณ์การประท้วง หน้า สภ.ถลาง ภูเก็ต ว่าล่าสุด ผบ.มทบ.41 เจรจากับผู้ชุมนุมแล้ว ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรม โดยช่วงเช้าจะประสานให้ทุกฝ่ายได้ปรับความเข้าใจกัน 09.00 น. ที่ศาลาเอนกประสงค์บ้านดอน ผู้ชุมนุมแยกย้าย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net