Skip to main content
sharethis
ผลการเจรจาผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคู่กับตำรวจเพื่อให้เกิดความโปร่งใส ด้านแม่ทัพภาค 4 ระบุ ยึดหลัก กม.หาผู้กระทำผิดหลังชาวบ้านล้อมโรงพักถลาง
 
11 ต.ค. 2558 เว็บไซต์ ThaiPBS  รายงานว่าการเจรจาระหว่างทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและญาติของวัยรุ่น 2 คนที่เสียชีวิตระหว่างถูกตำรวจสภ.ถลาง จ.ภูเก็ตไล่ติดตามจับกุมในข้อหามียาเสพติดเริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10.20 น. วันนี้ (11 ต.ค.) ที่ศาลาอเนกประสงค์ ร.ร.วัดเทพกษัตรี หรือ ร.ร.วัดบ้านดอน โดยมีตัวแทนญาติเข้าเจรจาจำนวน 8 คนและมีชาวบ้านที่ไม่พอใจการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจมาชุมนุมอยู่ด้านนอกอีกจำนวนหนึ่ง โดยญาติได้ยื่นข้อเรียกร้องให้มีการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าตำรวจกระทำการเกินกว่าเหตุหรือไม่ ในขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตและผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับครอบครัวของผู้สูญเสีย
 
เดิมทีการเจรจามีกำหนดจะเริ่มขึ้นในเวลา 09.00 น.ที่ศาลาอเนกประสงค์ ร.ร.วัดเทพกระษัตรี แต่เนื่องจากนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตติดภารกิจ พล.ต.ธีร์ณฉัฏฐ์ จินดาเงิน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 (ผบ.มทบ.41) ผู้ประสานงานการเจรจาได้เสนอให้ชาวบ้านส่งตัวแทนไปพูดคุยที่ศาลากลางจังหวัดแทนแต่ชาวบ้านไม่ยินยอมและยืนยันว่าจะเจรที่ ร.ร.วัดเทพกระษัตรีเช่นเดิม ซึ่งผู้ว่าฯ ได้ยินยอมที่จะเดินทางมาพบชาวบ้าน
 
เมื่อนายจำเริญ ผู้ว่าฯ ภูเก็ตเดินทางมาถึงศาลาอเนกประสงค์ การเจรจาได้เริ่มต้นขึ้น โดยมีพล.ต.ธีร์ณฉัฏฐ์ จินดาเงิน ผบ.มทบ.41 พล.ต.ต.พชร บุญญสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ร่วมวงเจรจากับญาติผู้เสียชีวิตจำนวน 8 คน
 
นายศิริชัย  ปะณะรักษ์  ซึ่งเป็นอาของหนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นผู้กล่าวถึงข้อสังเกตและข้อเรียกร้องของญาติใน 5 ประเด็น คือ
 
1.การไล่ล่าติดตามตัวของตำรวจ สภ.ถลาง เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุหรือไม่ เพราะทั้ง 2 คนเป็นเพียงวัยรุ่น
 
2.ขณะนี้ญาติได้คลิปบันทึกเหตุการณ์จากเทศบาลแล้ว และจะมอบให้ผู้ว่าฯ ตำรวจและสื่อมวลชน เพื่อเป็นหลักฐานในการดำเนินการ
 
3.ญาติตั้งข้อสังเกตว่ารถพยาบาลที่ไปรับผู้บาดเจ็บไปถึงที่เกิดเหตุช้า คือ 45 นาทีหลังเกิดเหตุ อยากให้มีการตรวจสอบว่าตำรวจแจ้งล่าช้าหรือมีความพยายามไม่ให้รถพยาบาลไปในที่เกิดเหตุหรือไม่
 
4.ขอให้มีการตรวจสอบว่าพบยาเสพติดในตัววัยรุ่นทั้ง 2 คน ตามที่ตำรวจกล่าวอ้างหรือไม่ 
 
5.ผู้ที่ร่วมประท้วงหน้า สภ.ถลางเมื่อคืนที่ผ่านมา (10 ต.ค.) ที่กระทำโดยสุจริต ขอให้เจ้าหน้าที่รับรองและไม่ดำเนินคดี
 
หลังจากนั้นญาติคนอื่นได้ผลัดเปลี่ยนกันแสดงความเห็น หลายคนมียังมีอารมณ์โกรธแค้นตำรวจ เช่น บิดาของ 1 ในผู้เสียชีวิตได้ร้องไห้และกล่าวหาตำรวจว่ากระทำการอย่างเกินกว่าเหตุและไร้มนุษยธรรม ส่วนญาติอีกคนหนึ่งยืนยันว่าเจ้าหน้าที่จะต้องนำตัวผู้กระทำผิดที่ทำให้วัยรุ่นทั้ง 2 คนเสียชีวิตมาลงโทษ
 
พล.ต.ต.พชร บุญญสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตกล่าวต่อญาติว่าจะรีบดำเนินการตรวจสอบการเสียชีวิตของทั้ง 2 คน ซึ่งตำรวจได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบประกอบด้วยตัวแทนจาก 4 ฝ่าย ได้แก่ แพทย์ อัยการ พนักงานสอบสวน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ซึ่งคณะกรรมการจะเร่งรวบรวมสำนวนทั้งหมดและหลักฐานที่อาจมีมาเพิ่มเติมส่งให้ศาลภายใน 30 วันตามขั้นตอน ยืนยันว่าญาติจะได้รับความเป็นธรรมและจะให้มีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน
 
นายจำเริญ ผู้ว่าฯ ภูเก็ตยืนยันว่าจะยืนอยู่ข้างชาวบ้าน ขอให้เร่งส่งหลักฐานทั้งหมดมาให้เจ้าหน้าที่ พร้อมกับมอบหมายให้รองผู้ว่าฯ ไปพิจารณาว่าในกรณีนี้ญาติของผู้เสียชีวิตมีสิทธิได้รับเงินเยียวยาใดๆ หรือไม่ และได้มอบหมายให้นายอำเภอตั้งปลัดอำเภอมาช่วยเหลือในเรื่องคดี
 
นายจำเริญยังได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและบอกว่าเหตุการณ์นี้เป็น "บทเรียนราคาแพง" ที่เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ทั้งตำรวจและฝ่ายปกครองต้องเรียนรู้เพื่อเพิ่มความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่
 
แม่ทัพภาค 4 ระบุ ยึดหลักกม.หาผู้กระทำผิดหลังชาวบ้านล้อมโรงพักถลาง
 
ด้านสำนักข่าวไทยรายงานว่า พล.ท.วิวรรธน์ ปฐมภาคย์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (ผอ.รมน.ภาค 4 สน.) กรณีเหตุปิดล้อมสถานีตำรวจภูธรถลาง อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เมื่อคืนที่ผ่านมา (10 ต.ค.) รถยนต์ถูกเผา 9 คัน ตัวโรงพักได้รับความเสียหาย ว่า วันนี้ (11 ต.ค.) พล.ต.ธีรณ์ฉัฏฐ์ จินดาเงิน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 (มทบ.41) นัดคู่กรณีคือชาวบ้านกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หารือที่ศาลอเนกประสงค์วัดดอน เวลา 09.00 น. โดยมีนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะผอ.รมน.จ.ภูเก็ต เป็นประธาน เพื่อหาข้อสรุปว่าใครผิด ใครถูก
 
“ทหารเข้าไปเพื่อห้ามทัพ จากนี้ต้องให้ตำรวจและผู้ว่าราชการจังหวัด ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย การที่ทหารต้องเข้าไประงับเหตุ เพราะกอ.รมน.จ.ภูเก็ต ได้ทำหนังสือขอความช่วยเหลือ หลังจากตำรวจใช้ชุดควบคุมฝูงชนแล้ว แต่เหตุการณ์ไม่ยุติ” แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าว
 
ส่วนการดูแลความปลอดภัยสภ.ถลาง หลังจากนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า ผอ.รมน.จ.ภูเก็ต จะเป็นผู้วางกรอบ แต่เชื่อว่าเหตุการณ์วุ่นวายไม่น่าจะเกิดขึ้นซ้ำอีก  พี่น้องประชาชนคงไม่อยากให้เกิดเหตุรุนแรง แต่ต้องการได้รับความยุติธรรม การที่ทหารเข้าไปเป็นคนกลาง คงไม่ทำให้เกิดการบาดหมางใจกับตำรวจ เพราะเรากอดคอทำงานด้วยกันตลอด เหตุการณ์นี้ตำรวจเป็นผู้ขอรับการสนับสนุนจากผอ.รมน.จ.ภูเก็ต ในการให้ทหารเข้าไปช่วยคลี่คลายสถานการณ์ ส่วนใครจะผิด ถูก ไม่รู้ เอากฎหมายเป็นที่ตั้ง พล.ท.วิวรรธน์ กล่าว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net