Skip to main content
sharethis
รองโฆษก ทบ.แจงเหตุเปลี่ยนเครื่องแบบชุดพราง หลังพบแบบใหม่ที่อนุมัติในปีนี้มีข้อจำกัดหลายอย่าง ทั้งความไม่สะดวกในการสวมใส่และราคา ติงสื่อเสนอข่าวเชื่อมโยงเรื่องต่าง ๆ ทำสังคมเข้าใจผิด ขอให้ตระหนักตามข้อเท็จจริง
 
 
ที่มาภาพสำนักข่าวไทย
 
11 ต.ค. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่าพ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า หลังจากที่พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของหน่วยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา ผู้บัญชาการทหารบกได้ประชุมหน่วยขึ้นตรงระดับกองทัพภาคลงไป เพื่อหารือเกี่ยวกับเครื่องแบบสนามเพื่อพราง(ชุดพราง)แบบใหม่ที่กองทัพบกอนุมัติให้ใช้เมื่อประมาณกลางปี 2558 เนื่องจากกองทัพบกได้รับข้อมูลและเสียงสะท้อนจากหน่วยและกำลังพลหลังจากใช้งานเครื่องแบบสนามเพื่อพรางระยะหนึ่งแล้ว พบว่ามีข้อจำกัดและเสนอว่าควรปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพการใช้งานยิ่งขึ้น  เช่น  วัสดุบางอย่างที่ใช้ประกอบเสื่อมสภาพได้ง่าย ข้อจำกัดของแขนเสื้อ กำลังพลที่มีรูปร่างอ้วนจะรู้สึกไม่สบายในการสวมใส่ รวมทั้งด้านราคา
 
“ระหว่างประชุมมีผู้บังคับหน่วยหลายท่านแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง และมีความเห็นร่วมกันว่า เครื่องแบบสนามที่กองทัพบกอนุมัติใช้เพื่อพลางไปก่อนหน้านี้นั้น มีข้อจำกัดหลายประการจริง เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและไม่เป็นภาระกำลังพลมากนัก จึงได้พิจารณาปรับเปลี่ยนรูปแบบบางประการของเครื่องแบบสนามใหม่ โดยให้นำเครื่องแบบสนามที่คณะทำงานของกองทัพบกออกแบบไว้เมื่อปี 2557 แต่ยังไม่ได้ประกาศใช้ เนื่องจากเป็นช่วงสถานการณ์บ้านเมืองไม่ปกตินำมาพิจารณาร่วมกับแบบใหม่ที่มีข้อจำกัดดังกล่าว และได้ข้อสรุปให้ใช้เครื่องแบบสนามที่คณะทำงานของกองทัพบกเคยออกแบบไว้เมื่อปี 2557 โดยให้แก้ไขกระเป๋าเสื้อด้านล่างเป็นแบบเฉียงซ่อนใน ไม่มีซิป ส่วนเครื่องหมายเป็นแบบเย็บติดทั้งหมด อย่างไรก็ตาม เครื่องแบบสนามของปี 58 ยังสามารถนำมาใช้งานได้  กองทัพบกไม่ได้ยกเลิก แต่เครื่องแบบสนามที่พิจารณาในการประชุมเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม เป็นเครื่องแบบสนามอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ให้กำลังพลสามารถนำไปสวมใส่ได้ตามความเหมาะสมของภารกิจ เช่น เดินทางไปต่างประเทศ ราชการสนาม  ภารกิจกองกำลังใช้แดน การปฏิบัติงานในหน่วยที่ตั้งปกติ” รองโฆษกกองทัพบก กล่าว
 
พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมากองทัพบกได้ปรับปรุงและพัฒนาเครื่องแบบสนามมาเป็นระยะ ๆ โดยเฉพาะในห้วง 2-3 ปีที่ผ่านมาจากชุดลายพรางปกติ พัฒนามาเป็นชุดลายพรางดิจิตอล ซึ่งมีความกลมกลืนกับภูมิประเทศและเป็นเครื่องแบบสนามที่มีอนุมัติใช้อยู่ในปัจจุบัน ต่อมาในปี 2557 ได้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อพัฒนาเครื่องแบบสนาม เพื่อพิจารณากำหนดรูปแบบเครื่องแบบสนามให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้นจนได้รูปแบบที่ชัดเจนแล้ว แต่ยังไม่ทันได้ขออนุมัติใช้ เนื่องจากสถานะการบ้านเมืองไม่ปกติ และในปี 2558 ได้พิจารณากำหนดรูปแบบขึ้นมาใหม่อีกแบบหนึ่งและอนุมัติให้ใช้ แต่ยังไม่ได้อนุมัติเพื่อใช้อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นชุดที่กำลังพลส่วนมากท้วงติง ดังนั้นเพื่อให้ชุดเครื่องแบบสนามของกองทัพบกมีความเหมาะสมสำหรับใช้งานมากที่สุด และไม่เป็นภาระแก่กำลังพล จึงได้เชิญหน่วยขึ้นตรงซึ่งมีกำลังพลที่ต้องสวมใส่ชุดเครื่องแบบสนามมากที่สุดมาร่วมประชุมพิจารณา จนสามารถกำหนดรูปแบบที่เหมาะสมดังกล่าว
 
“ผู้บังคับบัญชาระดับสูงได้ใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบทุกด้าน ภายใต้การรับฟังความคิดเห็น และคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับกำลังพล ในทุกนโยบายและทุกการเปลี่ยนแปลงของกองทัพบก จึงขอให้สื่อมวลชนเข้าใจการเปลี่ยนแปลงต่างๆที่เกิดขึ้น และขออย่าได้นำไปเชื่อมโยงกับเรื่องใดๆ จนอาจทำให้สังคมเข้าใจผิด  นอกจากนี้ในบางข่าวที่นำเสนอ เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคลที่อาจยังไม่มีข้อมูลข้อเท็จจริงเพียงพอและคาดการณ์ไปเอง ซึ่งสร้างความเข้าใจผิดต่อสาธารณะได้ จึงขอให้สื่อตระหนักการนำเสนอข่าวที่เป็นข้อเท็จจริงด้วย” รองโฆษกกองทัพบก กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net