Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

 

1.

การจะเข้าใจประชาธิปไตย 99.99% ของคณะ คสช.ได้ เราคงต้องเริ่มต้นจากการทำความเข้าใจว่าประชาธิปไตยที่สมบูรณ์คืออะไร หากยึดตามพื้นภูมิหลังของคณะราษฎร ซึ่งอิงอยู่กับสำนักศึกษาฝรั่งเศส เราก็คงต้องยอมรับว่าประชาธิปไตยคือการอิงอยู่กับหลักการ เสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ ความเป็นพี่น้องเพื่อนร่วมโลกเดียวกัน ในแง่นี้ หลัก 6 ประการของคณะราษฎรอันว่าด้วย เอกราช ความปลอดภัย ความสุขสมบูรณ์ทางเศรษฐกิจ สิทธิเสมอภาค เสรีภาพ และการศึกษาอย่างเต็มที่ จึงมิใช่อะไรอื่นนอกจากการขยายความ/ชี้ทางให้แก่หลักเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ

ภราดรภาพความเป็นพี่น้องของผองโลกจะเกิดมีได้อย่างไร หากมีประเทศหรือกลุ่มชนหนึ่งใดมีสถานะเป็นทาสหรือเป็นเมืองขึ้นของชาติอื่น จะนับเป็นพี่เป็นน้องที่มีน้ำหนึ่งใจเดียวกันได้อย่างไร หากต่างต้องระแวงว่ามีคนอื่นที่อาจประทุษร้ายต่อชีวิตและทรัพย์สินของเรา อีกทั้งจะนับว่ามีเสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ โดยสมบูรณ์ได้อย่างไร หากคนในชาติ/ชุมชนไม่มีความรู้ว่าอะไรคือเสรีภาพ-ความเสมอภาค-และความเป็นพี่เป็นน้อง และสุดท้าย จะนับว่าเป็นพี่น้องกันได้โดยสนิทใจได้อย่างไร หากมีความแตกต่างเหลื่อมล้ำอย่างแสนสาหัสในชีวิตและในความสมบูรณ์พูนสุขในทางเศรษฐกิจ

หลัก 6 ประการของคณะราษฎรจึงเป็นการขยายความ/ให้หลักประกันแก่ เสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ ของประชาราษฎร


2.

สังคมวัฒนธรรมและสังคมการเมืองไทยเป็นสังคมที่คอยจะแสวงหาความใหม่อยู่เสมอ เรามีสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ ที่พอย้ายไปอยู่ที่ใหม่ทีไรก็กลายเป็นสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ทุกทีไป เพิ่งเรียกที่เดิมจนติดปากว่าสายใต้ใหม่ได้ไม่นาน ก็ต้องเรียก"สายใต้ใหม่"ย่านตลิ่งชันว่า"สายใต้ใหม่"อีกแล้ว เราชื่นชม รถรุ่นใหม่ มาม่าสูตรใหม่ แชมพูสูตรใหม่ ฯลฯ หรือแม้แต่ไอโฟนใหม่ จนมักล้อกันในหมู่พี่น้องไทยเชื้อสายจีนว่า อากงอาม่าบนสรวงสวรรค์ได้ใช้มือถือรุ่นใหม่กว่าพวกเราบนโลกมนุษย์ เพราะสตีฟ จ๊อบส์ได้ไปอุบัติและพัฒนามือถืออยู่บนสรวงสวรรค์นั่นแล้ว

ทหาร/คสช.เองก็คงไม่พ้นไปจากความนิยมของใหม่ ไม่ว่าจะเป็นไม้ชี้หลุมศพรุ่นใหม่  รถถัง เรือดำน้ำ หรือเครื่องบิน ก็ล้วนอยากจะได้รุ่นใหม่ ลำใหม่ ไม่ต่างไปจากความนิยมของใหม่ของประชาชนพลเรือนทั่วไป

เพราะความนิยมชมชื่นในสิ่งใหม่นี้เองที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจึงมิได้หมายถึงการรำลึกถึงสิ่งอันเป็นอดีตที่พ้นสมัยไปแล้ว หากแต่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจึงหมายถึงการคอยระลึกทบทวนสิ่งเก่าอยู่เสมอ เพื่อเกิดความรู้ใหม่ๆเกี่ยวกับประชาธิปไตย

ในแง่นี้"ประชาธิปไตยใหม่" จึงหมายถึงการย้อนกลับไปทบทวนหลักพื้นฐานดั้งเดิมของประชาธิปไตย เพื่อให้เป็นประชาธิปไตยที่สมสมัย มีชีวิตชีวา และดังนั้น หลักกำปั้น 5 ประการของขบวนการประชาธิปไตยใหม่อันว่าด้วย ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน ความยุติธรรม การมีส่วนร่วม และ สันติวิธี จึงหมายถึงการทบทวนตอกย้ำถึงประชาธิปไตยอีกหลัก 3 ประการของประชาธิปไตย คือ เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ และหนทางในการไปสู่ 3 สิ่งนี้

ความเป็นพี่น้องเพื่อนร่วมโลกจะเกิดได้อย่างไรหากมีแต่การละเมิดความเป็นคนของคนอื่น ความเสมอภาคทัดเทียมจะเกิดได้อย่างไรหากไม่มีความยุติธรรม จะเรียกว่ามีเสรีภาพและมีความเป็นพี่น้องกันได้อย่างไร หากการดำเนินการใดๆถูกกินรวบ/กระทำโดยคนเพียงบางกลุ่ม และจะนับว่าเป็นพี่น้องกันได้อย่างไรหากต่างปฏิบัติต่อกันด้วยความรุนแรง

ขบวนการประชาธิปไตยใหม่จึงมิใช่อะไรอื่นนอกจากการสืบเนื่องหลัก 6 ประการของคณะราษฎร อันโยงกลับไปสู่หลักเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ ไตรลักษณะอันเป็นสากลของประชาธิปไตย
 

3.

สังคมไทยต้องการประชาธิปไตย ต้องการรัฐธรรมนูญที่ "ใหม่" อยู่เสมอ วิสัยทัศน์ที่ใหม่อยู่เสมอนี้ไม่อาจได้มาโดยคนร่างรัฐธรรมนูญหน้าเดิม ๆ กลุ่มอำนาจเดิม ๆ หนทางเดียวที่เราจะได้ประชาธิปไตยที่ใหม่ ที่ modern สมสมัย ก็แต่โดยการร่วมกันตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ที่ประชาชนทุกเฉดสี ประชาชนทุกภาคส่วนทุกหมู่เหล่ามีส่วนร่วมในการร่าง

ช่างน่าแปลกใจสงสัยในตรรกะวิธีคิดของคณะผู้ยึดอำนาจ ที่โดยสายวิชาชีพที่สังกัดน่าจะเป็นผู้เคารพผู้มีอำนาจในกิจนั้น ๆ อย่างถึงที่สุด. และดังนั้นจึงน่าจะเคารพคำตัดสินชี้แนะของศาลสูงที่ว่ารอให้ถนนลูกรังหมดไปจากแผ่นดินเสียก่อนจึงค่อยคิดจะมีรถไฟฟ้า แต่แล้วเมื่อเข้าสู่อำนาจ คณะคสช.ก็กลับคิดจะเร่งให้มีรถไฟฟ้าใช้  ไม่สนใจใยดีต่อคำชี้แนะของศาลสูงแต่อย่างใด นี่หมายความหรือไม่ว่าผู้ยึดอำนาจกำลังวิพากษ์วิจารณ์ศาลสูงว่า เรื่องรถไฟฟ้า ไม่อยู่ในเขตอำนาจของศาล

แต่ที่น่าแปลกใจยิ่งขึ้นไปอีกก็คือ กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญตามคำสั่งของคณะสั่งให้มีความสุขแห่งชาติ โดยสาระกลับเป็นการย้อนกลับไปสู่ยุคที่เก่ากว่าประชาธิปไตย หากเปรียบเป็นพาหนะ แทนที่จะจัดหา "รถรัฐธรรมนูญ" รุ่นใหม่ที่สอดคล้องกับยุคสมัย พาหนะที่คณะผู้ร่างรัฐธรรมนูญสุมหัวกันประกอบขึ้นมานั้น กลับกลายเป็นเกวียนโบราณ ราวกับจะให้สอดคล้องกับทางลูกรังของท่านผู้พิพากษาผู้ทรงเกียรติ

ประชาชนมิได้ต้องการ"เกวียนโบราณ"  ประชาชนต้องการเพียงการมีส่วนร่วมใน "รถรัฐธรรมนูญ" ที่ modern สมสมัย ฝ่ายผู้ยึดอำนาจไม่ต้องการให้การยึดอำนาจเสียของฉันใด ประชาชนก็ย่อมไม่ต้องการให้เจตนารมณ์ของการอภิวัฒน์ 2475 เสียของฉันนั้น


4.

หลักเสรีภาพ-เสมอภาค-ภราดรภาพ เป็นหลักสากลของประชาธิปไตย ผิดไปจากนี้ย่อมไม่อาจเรียกว่าประชาธิปไตยได้  แต่กระนั้น ปลาที่เน่าเพียงตัวเดียวสามารถทำให้เหม็นไปทั้งข้องได้ฉันใด ศัตรูผู้ลื่นไหลแม้โดยปริมาณจะมีน้อย เพียง 0.01 % ก็อาจทำให้ปลาประชาธิปไตยเหม็นไปทั้งข้องได้ฉันนั่น

ดังที่ผู้รู้ได้วิจารณ์ไว้ บนหนทางไปสู่วัฒนธรรมแห่งการวิจารณ์อันสูงส่ง ปรมาจารย์เจตนา นาควัชระ จะได้หลงลืมการวิจารณ์/การยั่วล้อตนเองและ/หรือสถานะของตนเอง ซึ่งตีเสียว่าเป็น 0.01% ขององค์ประกอบวัฒนธรรมแห่งการวิจารณ์ทั้งหมดหรือไม่ คงเป็นเรื่องที่ก็ค่อย ๆ วิจารณ์กันไป  แต่ศัตรูตัวฉกาจที่ทำให้ประชาธิปไตยเป็นประชาธิปไตยได้เพียง 99.99 % อาจลื่นไหลอยู่ในใจของคนไทยทั้งปวงที่คิดว่าตนเองรู้ดีและเป็นประชาธิปไตยดีกว่าคนอื่น ๆ จนก้าวล่วงละเมิดคนอื่นๆไปทั่วก็ได้

พื้นที่ในดวงใจที่คิดว่าตนรู้ดีและตนเป็นประชาธิปไตยดีกว่าคนอื่น ๆ นี้ คงกินพื้นที่ในดวงใจไม่มาก ตีเสียว่าเป็น 0.01 % ของพื้นที่ทั้งหมดก็คงจะได้ แต่พื้นที่เล็ก ๆ เพียงเท่านี้ก็คงเพียงพอแล้วที่จะทำให้ประชาธิปไตยเหม็นไปทั้งข้อง "ท่านผู้นำ" โปรดได้เห็นศัตรูตนนี้ที่ลื่นไหลอยู่ในใจของท่าน และเรียกมาปรับทัศนคติโดยด่วน ก่อนแต่จะปรับทัศนคติของประชาชน.


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net