เว็บไซต์ข่าวพม่าถูกแฮ็ก แถมกุข่าวออง ซาน ซูจีป่วยเป็นมะเร็งรังไข่

ในขณะที่บรรยากาศการเมืองในพม่ากำลังทวีความเข้มข้นเนื่องจากจะมีการเลือกตั้งทั่วไป 8 พฤศจิกายนนี้ ล่าสุดเมื่อเช้าวันจันทร์เว็บไซต์ของสำนักข่าวอิระวดี ภาคภาษาพม่า ถูกแฮกอีกคำรบ และถูกโพสต์ข่าวปลอมกล่าวหาว่า "ออง ซาน ซูจี" เป็นมะเร็งรังไข่

ภาพหน้าแรกของเว็บไซต์อิระวดีภาคภาษาพม่าที่ถูกแฮก เมื่อวันที่ 12 ต.ค. เวลา 09.12 น. ตามเวลาท้องถิ่น (ที่มา: สำนักข่าวอิระวดี)

12 ต.ค. 2558 - เช้าวันจันทร์นี้เว็บไซต์สำนักข่าวอิระวดี ภาคภาษาพม่า ถูกแฮกเป็นครั้งที่ 2 ในรอบไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยแฮกเกอร์ไม่ทราบฝ่ายดังกล่าวยังโพสต์ข่าวปลอมแถมหาว่าออง ซาน ซูจี เป็นมะเร็งรังไข่

สำนักข่าวอิระวดี รายงานวา โดยข่าวปลอมที่ถูกแฮกเกอร์โพสต์ดังกล่าว ได้กุเรื่องสุขภาพของออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านพม่า  โดยปลอมบทสัมภาษณ์แพทย์ประจำตัวออง ซาน ซูจี โดยหาว่าผู้นำฝ่ายค้านของพม่าเป็นมะเร็งรังไข่ นอกจากนี้ข่าวปลอมดังกล่าวซึ่งมีวัตถุประสงค์มุ่งดิสเครดิตผู้นำพรรคเอ็นแอลดี ยังแพร่ข่าวความสัมพันธ์ระหว่างออง ซาน ซูจี และผู้นำชายคนอื่นในพรรค

เว็บไซต์อิระวดี ภาคภาษาพม่า ยังถูกแฮกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (9 ต.ค.) ทำให้ไม่สามารถเปิดอ่านได้เป็นเวลาหลายชั่วโมง

ขณะที่ยังไม่ทราบถึงแรงจูงใจของแฮกเกอร์ แต่การโจมตีทางไซเบอร์ต่อเว็บไซต์ของสื่อพม่าดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่มีความตึงเครียดทางการเมืองในประเทศ และเป็นช่วงก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปของพม่าในอีก 4 สัปดาห์ข้างหน้า หรือ 8 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้

สำนักข่าวอิระวดีให้ข้อมูลด้วยว่า เว็บไซต์ของสำนักข่าวทั้งภาคภาษาพม่าและภาษาอังกฤษถูกแฮกหลายครั้งในช่วงเวลาที่ผ่านมา ทั้งนี้เมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน แฮกเกอร์ซึ่งเรียกตัวเองว่า "Blink Hacker Group" ได้แฮกเว็บและเปลี่ยนหน้าภาษาอังกฤษเป็นข้อความที่กล่าวหาสำนักข่าวอิระวดีว่าสนับสนุนกลุ่มมุสลิมสุดโต่ง

ขณะเดียวกัน บรรยากาศการเมืองในพม่าค่อนข้างละเอียดอ่อน เนื่องจากกลุ่มพุทธสุดโต่ง "มะบะต๊ะ" พยายามเข้ามามีอิทธิพลทางการเมือง และบีบให้พรรคการเมืองหลักทั้งพรรครัฐบาล พรรคสหภาพเพื่อความสามัคคีและการพัฒนา หรือยูเอสดีพี และพรรคฝ่ายค้าน เอ็นแอลดี ไม่ส่งผู้สมัครที่เป็นมุสลิม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท