ทหารนำ ‘ศรีสุวรรณ’ เข้าค่าย หลังยื่นสอบจริยธรรม ‘ประยุทธ์-วิษณุ’ ปมตั้งพี่น้อง-เครือข่ายเป็นสปท.

ทหารนำตัวเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยเข้าข่าย หลังยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบจริยธรรม ‘ประยุทธ์-วิษณุ’ ปมตั้งพี่น้อง-เครือข่ายเป็นสปท. ไม่ค้างคืน

15 ต.ค. 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.13 น. ที่ผ่านมา ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ‘Srisuwan Janya’ ว่า มีทหารมาคุมตัวผมไปกองทัพภาคที่ 1 ถนนราชดำเนินในขณะนี้

โดยเมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมา ศรีสุวรรณ ได้เข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ตรวจสอบจริยธรรมของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้งเครือญาติและบุคคลที่เคยร่วมอาชีพเดียวกันเป็นสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เข้าข่ายเป็นการเลือกปฏิบัติ มีผลประโยชน์ทับซ้อนและขัดกันแห่งผลประโยชน์ 

ซึ่งศรีสุวรรณ กล่าวว่า รายชื่อสมาชิกสปท.จำนวน 200 คน ที่นายกฯ ได้ประกาศแต่งตั้งเมื่อวันที่ 5 ต.ค. ที่ผ่านมา พบว่ามีบุคคลที่เป็นเครือญาติของนายวิษณุ ที่เป็นรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับมอบหมายให้ดูแลเรื่องกฎหมายและการยุติธรรม คือ พล.อ.ต.เฉลิมพล เครืองาม และนายดุสิต เครืองาม ทั้งสองคนเป็นพี่น้องร่วมสายโลหิตเดียวกับนายวิษณุ ขณะเดียวกัน พบว่า นายกฯ มีการแต่งตั้งบุคคลที่มีอาชีพหรือเคยมีอาชีพเดียวกับตนเองคือนายทหาร หรือตำรวจในและนอกราชการมาเป็นสมาชิกจำนวนถึง 77 คน หรือมากกว่า 38.5 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด ทั้งที่ในข้อเท็จจริงสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ควรประกอบไปด้วยบุคคลที่มีความหลากหลายอาชีพ มากกว่าจะเป็นพี่น้อง หรือคนกันเอง จึงถือว่าพฤติกรรมดังกล่าวของรองนายกฯและนายกฯในฐานะผู้ใช้อำนาจแต่งตั้ง ไม่ได้ใช้วิจารณญาณในการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลตามระบบคุณธรรม จริยธรรมที่กฎหมายกำหนด (อ่านรายละเอียด)

มติชนออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 18.00 น. แหล่งข่าวจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) กองทัพภาคที่ 1 กล่าวถึงกรณีการเชิญตัว ศรีสุวรรณ มาพูดคุยว่า เป็นการเชิญมาพูดคุยทำความเข้าใจ กรณีที่ศรีสุวรรณยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้ตรวจสอบจริยธรรม พล.อ.ประยุทธ์ และ วิษณุ ดังกล่าว จากนั้นเมื่อทำความเข้าใจกันแล้วทางเจ้าหน้าที่กกล.รส.ก็จะเชิญกลับบ้าน คิดว่าแนวโน้มไม่มีการค้างคืน เพราะทราบว่าศรีสุวรรณมีโรคประจำตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าเวลา 23.26 น. ศรีสุวรรณ์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่ากลับถึงบ้านแล้ว

กลับถึงบ้านแล้วครับ...กราบขอบพระคุณทุกแรงใจ และความห่วงกังวลของกัลยาณมิตรทุกท่านที่ส่งมายังผมนะครับ...เมื่อเย็นเวลา...

Posted by Srisuwan Janya on 15 ตุลาคม 2015

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท