Skip to main content
sharethis

นายอำเภอวัดสิงห์แจ้งความให้ดำเนินคดีกับ ต้อม โอรส ในความผิดตาม ม.112 หลังตรวจสอบพบแอบอ้างสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ให้คนโอนเงินบริจาค

16 ต.ค. 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(15 ต.ค.58) เวลา 12.35 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘คนรักอำเภอวัดสิงห์’ ได้เผยแพร่ภาพพร้อมข้อความระบุว่า นายไพรัตน์ เพชรยวน นายอำเภอวัดสิงห์ จ.ชัยนาท เข้าแจ้งความกล่าวโทษให้ดำเนินคดีอาญา กับ ต้อม โอรส ในความผิดตาม มาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ณ สภ.วัดสิงห์

 

 

นายไพรัตน์ เพชรยวน นายอำเภอวัดสิงห์ เข้าแจ้งความกล่าวโทษให้ดำเนินคดีอาญา กับ ต้อม โอรส ในความผิดตาม มาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ณ สภ.วัดสิงห์

Posted by คนรักอำเภอวัดสิงห์ on 14 ตุลาคม 2015

 

สำหรับหนังสือแจ้งความที่นายอำเภอวัดสิงห์แจ้งต่อผู้กำกับการ สภ.วัดสิงห์ ระบุว่า ต้อม โอรส หรือนายรัชชานนท์ นั้น ได้ถ่ายภาพคู่กับน้องนะโม ซึ่งพิการป่วยเป็นโรคงวงช้าง แล้วนำภาพดังกล่าวไปโพสต์ลงเฟซบุ๊กระดมเงินบริจาค โดยอ้างว่าเพื่อนำไปช่วยเหลือน้องนะโม โดยให้ผู้ใจบุญโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝาก อ้างว่าเป็นบัญชีกลางขงองค์กร “ต้อม โอรส สานฝันให้น้อง”

หนังสือแจ้งความดังกล่าว ยังระบุว่า จากการตรวจสอบข้อความการสนทนาในเฟซบุ๊ก พบว่านายรัชชานนท์ ยังได้มีการแอบอ้างเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์โดยการใช้ข้อความว่า 1) โครงการต้อม โอรส สานฝันให้น้องในพระราชินูปถัมภ์ โครงการแม่ฟ้าหลวง บ้านเขามูเซอ ต.ม่อนจอง อ.อมก๋อย จ. เชียงใหม่ ผู้ดูแลโครงการ นายรัชชานนท์ 2) ตนเองทำงานในโครงการหลวงของสมเด็จย่า 3) ตนเองทำงานตรงนี้ มีตราพระราชทานของสมเด็จพระเทพ

อำเภอวันสิงห์ พิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำดังกล่าวของนายรัชชานนท์ เป็นการแอบอ้างสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ให้ผู้อื่นหลงเชื่อว่าตนเองทำงานใกล้ชิดเบื้องพระยุคลบาท โดยหวังผลประโยชน์ส่วนตัวที่ตนเองจะได้รับ อันอาจทำให้เป็นการเสื่อมพระเกียรติต่อสถาบันฯ จึงเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญา จึงขอแจ้งความกล่าวโทษให้ดำเนินคดี

หนังสือแจ้งความที่นายอำเภอวัดสิงห์แจ้งต่อผู้กำกับการ สภ.วัดสิงห์ 

โดยก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า นายไพรัตน์ เปิดเผยว่า ตนกำลังเร่งรวบรวมหลักฐาน การแอบอ้างเบื้องสูงในการหลอกลวงขอรับบริจาคเงิน ของนายรัชชานนท์ หรือต้อม โอรส โดยเมื่อได้หลักฐานแน่นหนาแล้วตนจะเข้าแจ้งความร้องทุกข์นายรัชชานนท์ ฐานหมิ่นเบื้องสูงด้วยตัวเอง โดยที่ผ่านมาฝ่ายปกครองได้ประสานการทำงาน กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วัดสิงห์ และทหารในการดำเนินการเอาผิดมาโดยตลอด เพื่อไม่ให้บุคคลอันตรายรายนี้ไปสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้คนในสังคมอีก

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้น ภายหลังจากที่นายวันชัย คำภิณ พ่อของน้องนะโม เด็กพิการโรคงวงช้างเข้าแจ้งความเอาผิด นายรัชชานนท์ ที่แอบอ้างนำภาพของน้องนะโม ไประดมเงินบริจาคเอาไปใช้ส่วนตัว และข่มขู่จะทำร้ายครอบครัวของน้องนะโมที่พยายามขัดขวางขบวนการหลอกลวงของนายรัชชานนท์  โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนกำลังติดตามไล่ล่าอย่างหนัก โดยเมื่อ 2 วันที่ผ่านมามีผู้พบเห็นในพื้นที่ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น

ขอบคุณภาพประกอบจากเพจ ‘คนรักอำเภอวัดสิงห์’ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net