Skip to main content
sharethis

อุทธรณ์ยกฟ้อง ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน คดีจ้างฆ่า ทัศน์กมล โอบอ้อม อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.เพชรบุรี และเป็นแกนนำกะเหรี่ยง

เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 58 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า ศาลจังหวัดเพชรบุรี อ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 7 ในคดีความผิดต่อชีวิตและอาวุธปืน ซึ่งมี นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ในขณะนั้นพร้อมพวกรวม 4 คน ตกเป็นจำเลย ในคดีที่ นายทัศน์กมล โอบอ้อม อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.เพชรบุรี และเป็นแกนนำกะเหรี่ยง ถูกยิงเสียชีวิตขณะขับรถยนต์เข้าตัวเมืองเพชรบุรี บนถนนเพชรเกษม ขาเข้า บริเวณบ้านถ้ำรงค์ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี ซึ่งศาลได้พิจารณาคดีรวมเวลาทั้งสิ้นเกือบ 4 ปี จึงได้นัดอ่านคำพิพากษาคดีในวันนี้

ซึ่งพนักงานสอบสวนสรุปสำนวนส่งต่อพนักงานอัยการจังหวัดเพชรบุรี ในวันที่ 22 ธ.ค. 54 และอัยการได้ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดเพชรบุรี จนกระทั่งวันที่ 29 ธ.ค. 54 ศาลจังหวัดเพชรบุรี ประทับรับฟ้องคดีหัวหน้าอุทยานฯ ในข้อหาจ้างวานฆ่ากับพวกรวม 4 คน ในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน เป็นคดีอาญา คดีดำ ต่อมามีการอ่านคำพิพากษาของศาลชั้นต้น เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 57 พิเคราะห์ว่า หลักฐานโจทก์ขาดน้ำหนักและเป็นเพียงพยานแวดล้อมที่ไม่มีน้ำหนักชัดเจนว่าจำเลยได้กระทำการตามคำฟ้อง จึงให้ยกฟ้องจำเลยทั้ง 4 คน

และในวันนี้ นายชัยวัฒน์ พร้อมพวก ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ด้วยตัวเองทุกคน โดยศาลอุทธรณ์ภาค 7 เห็นพ้องด้วยกับศาลชั้นต้น อุทธรณ์ของโจทก์ฟังไม่ขึ้น พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า รู้สึกโล่งใจและดีใจที่ได้รับความเป็นธรรมในทุกๆ คดีที่ถูกกล่าวหา ซึ่งเชื่อว่าคนที่ติดตามเรื่องราวคงทราบดีว่าโดนกระทำในหลายคดีเพื่อให้ออกจากพื้นที่ เนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ในการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติในส่วนของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานอย่างไม่เห็นแก่หน้าใคร ถึงวันนี้ ก็เป็นการพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ทั้งนี้ นายชัยวัฒน์ และลูกน้องที่ศาลยกฟ้อง จะยังคงปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะผืนป่าทั้งหลายต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net