ทหารเรียกชาวบ้านแม่สอดเข้าพบ หลังร่วมให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน

ตำรวจ-ทหาร ตามประกบติดคณะผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด “ผบ.กองกำลังเนรศวร” เรียกกลุ่มคนแม่สอดรักษ์ถิ่นเข้าพบหลังร่วมให้ข้อมูลกับนักข่าว
 
17 ต.ค. 2558 สำนักข่าวสิ่งแวดล้อม Green News TV รายงานว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทั้งจากสำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี กองอำนวยการรักษาความสงบภายในราชอาณาจักร ทหาร และตำรวจในท้องที่ ตามประกบชาวบ้านและคณะผู้สื่อข่าวจากส่วนกลาง 10 สำนัก ที่ลงพื้นที่ติดตามข้อเท็จจริงตามนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษ อ.แม่สอด จ.ตาก ระหว่างวันที่ 15-17 ต.ค.2558 ซึ่งจัดโดยชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
 
ตลอดการลงพื้นที่ชุมชนและพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบเรื่องที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกิน เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทั้งในและนอกเครื่องแบบได้ติดตามอย่างใกล้ชิด มีการจดชื่อและถ่ายภาพชาวบ้าน รวมถึงคณะสื่อมวลชนทุกรายที่เข้าร่วมให้ข้อมูล พร้อมกันนี้ยังมีการส่งเจ้าหน้าที่มาเฝ้าที่คณะสื่อมวลชนพักอาศัยด้วย
 
เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สอด ยอมรับว่า มีคำสั่งให้ตามประกบคณะสื่อมวลชนตลอด 3 วัน โดยให้สับเปลี่ยนเวรกันเพื่อบันทึกข้อมูล และจัดทำรายงานเสนอส่วนกลาง
 
อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2558 พล.ต.นพพร เรือนจันทร์ ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร มีคำสั่งผ่านประธานกลุ่มคนแม่สอดรักษ์ถิ่นซึ่งร่วมให้ข้อเท็จจริงต่อคณะผู้สื่อข่าว โดยให้มาพบที่สำนักงาน อบต.ท่าสายลวด ในเวลา 09.00 น.
 
ทั้งนี้ ชาวบ้านคาดว่าการเรียกพบครั้งนี้ เกี่ยวข้องกับการให้ข้อมูลและพาคณะผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เพื่อติดตามผลกระทบจากนโยบายรัฐบาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท