การประปานครหลวงแนะจัดหา 'แก้มลิงประจำบ้าน' สู้วิกฤตภัยแล้งปีหน้า

การประปานครหลวงแนะประชาชนจัดหาแก้มลิงประจำบ้านได้ด้วยตนเอง โดยจัดหาภาชนะสำรองน้ำไว้ใช้ในครัวเรือน เพื่อให้มีน้ำประปาไว้บริโภคตลอดเวลา คาดภัยแล้งในปีหน้าจะวิกฤตกว่าปีนี้
 
17 ต.ค. 2558 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่านายธนศักดิ์ วัฒนฐานะ ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) กล่าวว่า ตามที่มีการคาดการณ์สถานการณ์ภัยแล้งในปีหน้าจะวิกฤตกว่าปีนี้ เนื่องจากปริมาณน้ำใน 4 เขื่อนหลักมีน้อยมาก เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ในส่วนของ กปน. ที่ให้บริการน้ำประปาแก่ประชาชนในพิ้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ซึ่งแม้ว่าลักษณะบ้านพักอาศัยเป็นคอนโดมิเนียม ทาวเฮ้าส์ หรือบ้านเดี่ยวที่มีพื้นที่จำกัดก็ตาม ก็สามารถทำแก้มลิงของตนเองได้ โดยจัดหาภาชนะสำรองน้ำไว้ใช้ในครัวเรือน ไม่จำเป็นต้องเป็นถังน้ำขนาดใหญ่ อาจใช้แท้งก์น้ำ ถังพลาสติก ตุ่ม โอ่ง ที่มีขนาดบรรจุตั้งแต่ 60 ลิตรขึ้นไป เพราะนอกจากจะเพิ่มความมั่นใจว่ามีน้ำประปาคุณภาพดี สะอาด ปลอดภัย ไว้บริโภคตลอดเวลาแล้ว หากเกิดกรณีท่อแตกรั่วฉุกเฉิน น้ำไม่ไหลกะทันหัน ก็จะทำให้ยังคงมีน้ำสำรองไว้ใช้ ไม่เดือดร้อนในช่วงที่ กปน. เร่งซ่อมท่อประปา ในส่วนของผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม ก็ควรเตรียมที่สำรองน้ำเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน และยังเป็นการป้องกันความเสี่ยงด้านคุณภาพและปริมาณน้ำที่อาจเกิดขึ้นจากวิกฤติภัยแล้งด้วย
 
อย่างไรก็ตาม ประชาชนผู้ใช้น้ำในเขตกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ สามารถติดตามข่าวสาร กปน. และพื้นที่น้ำไม่ไหล ด้วยการดาวน์โหลด App. MWA onMobile ลงในมือถือ และยังสามารถแจ้งเหตุท่อแตกรั่วฉุกเฉิน พร้อมส่งภาพและตำแหน่งการแตกรั่ว ที่พบเห็นได้ทันที หรือโทรแจ้งศูนย์บริการประชาชน โทร.1125 ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท