เจ้ย' เผยไม่ฉาย 'รักที่ขอนแก่น' ในไทย ไม่อยากเซ็นเซอร์ตัวเอง

 

17 ต.ค. 2558 อภิชาติพงศ์ให้สัมภาษณ์ในขณะอยู่ที่เทศกาลภาพยนตร์ลอนดอนที่มีการจัดฉายภาพยนตร์ของเขาว่า ที่เขาไม่ต้องการฉายภาพยนตร์ในประเทศไทยเพราะเขาไม่อยากเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ตัวเอง

"ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดก็ตามที่พวกเราสร้าง พวกเราไม่อยากนำไปฉายให้กับคนไทยได้ดู เพราะสถานการณ์ในตอนนี้พวกเราไม่มีเสรีภาพอย่างแท้จริง พวกเราไม่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของระบบที่ผู้กำกับภาพยนตร์จะต้องเซ็นเซอร์ตัวเอง" อภิชาติพงศ์กล่าว

'รักที่ของแก่น' เป็นเรื่องเกี่ยวกับพยาบาลหญิงวัยกลางคนผู้ต้องดูแลกลุ่มทหารที่ป่วยเป็นโรคประหลาดทำให้หลับอยู่ตลอดเวลา ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการตอบรับที่ดีในเทศกาลภาพยนตร์ต่างชาติ มีนักวิจารณ์หลายคนมองว่าเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นสังคมไทยที่กำลังอยู่ภายใต้ความยากลำบาก

เดอะการ์เดียนระบุว่าหลังจากประเทศไทยเกิดการรัฐประหารในปี 2557 ก็ตกอยู่ภายใต้การปกครองแบบเผด็จการทหารและมีการลิดรอนสิทธิมนุษยชนด้วยการจับคนกักขังตามอำเภอใจและบางครั้งก็เป็นการคุมขังผู้คนแบบลับๆ เพื่อข่มขู่คุกคามให้ฝ่ายต่อต้านเงีบยเสียง

"ผมรู้สึกว่ามีความรุนแรงเกิดขึ้นในประเทศของพวกเรามากกว่าในประเทศอื่นๆ ที่อยู่ภายใต้สถานการณ์เดียวกัน" อภิชาติพงศ์กล่าว

"แล้วผมก็รู้สึกเศร้าที่พบว่าผมไม่มีอำนาจหรือสิทธิ์อะไรในการพูดถึงเลย เพราะถ้าผมพูดถึง ก็อาจจะเป็นอันตรายกับตัวเองได้" อภิชาติพงศ์กล่าว

ปีเตอร์ แบรดชอว์ นักวิจารณ์ภาพยนตร์จากเดอะการ์เดียนเขียนในบทวิจารณ์ภาพยนตร์เรื่อง 'รักที่ขอนแก่น' ว่า "เป็นการสำรวจภูมิศาสตร์ทางจิตใจและการใคร่ครวญพิจารณาถึงเรื่องความตาย ทหารในภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นสัญลักษณ์แทนการมีอยู่ของโลกวิญญาณในธรรมชาติและภูตผีแห่งความรู้สึกผิดและความเจ็บปวดที่ยังไม่จากไปอย่างสงบ"

ก่อนหน้านี้เจ้ยเคยให้สัมภาษณ์ต่ออินดี้ไวร์ไว้ในทำนองเดียวกันว่าเขาอยากทำภาพยนตร์แต่ก็ไม่อยากอยู่ใต้ข้อจำกัดที่ทำให้ต้องเซ็นเซอร์ตัวเอง เขายังเคยกล่าวถึงสภาพสังคมไทยไว้ว่า "สภาพของไทยที่อยู่ภายใต้การปกครองของเผด็จการในปัจจุบันทำให้เกิดความไม่มั่นคง มีการอ้างใช้กฎหมายแบบตามอำเภอใจ มีการอ้างใช้กฎหมายในทางที่ผิด และบางกรณีก็มีการใช้ศาลทหารแทนที่จะใช้ศาลพลเรือนพิจารณาคดี"

 

 

เรียบเรียงจาก

Apichatpong Weerasethakul: I won't censor my work for Thailand, The Guardian, 16-10-2015

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท