Skip to main content
sharethis

วิญญัติ ชาติมนตรี ทนาย และกฤษณ์ จำเลยในคดี

19 ต.ค. 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เวลาประมาณ 11.00 น. ศาลทหารกรุงเทพ พิพากษา คดีที่ กฤษณ์ (สงวนนามสกุล) หรือ เนส จำเลยในความผิดกฎหมายอาญามาตรา 112 และ มาตรา 14 ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีถูกกล่าวหาเผยแพร่แถลงการณ์สำนักพระราชวังซึ่งเป็นของปลอม

โดยกลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน(กนส.) รายงานด้วยว่า คดีนี้จำเลยให้การรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา และจำเลยได้ยื่นคำแถลงประกอบคำรับสารภาพ เพื่อขอความเมตตาจากศาลพิจารณารอการลงโทษแก่จำเลย ซึ่งศาลทหารกรุงเทพได้มีคำพิพากษาลงโทษ จำคุก 5 ปี แต่จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ศาลจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก ไว้ 2 ปี 6 เดือน ส่วนโทษจำคุกให้รอลงอาญา เป็นเวลา 3 ปี

วิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการกลุ่มกนส. ทนายความในคดีนี้ เปิดเผยว่า ศาลทหารตัดสินลงโทษจำคุก 5 ปี รับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือ 2 ปี 6 เดือน ส่วนโทษจำคุกให้รอลงอาญา เป็นเวลา 3 ปี
 
สำหรับคดีนี้ กฤษณ์ ถูกจับกุมหลัง ส่งต่อแถลงการณ์ปลอมสำนักพระราชวัง ฉบับที่ 13 และมีการเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 58 โดยในวันนี้ จำเลย ได้มีการถอนคำให้การเดิมที่เคยให้การปฏิเสธไปแล้ว เมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา จากให้การปฏิเสธ วันนี้กลับคำให้การ เป็นรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และโดยศาลได้พิเคราะห์จากคำร้อง และคำแถลง ประกอบกับคำรับสารภาพ จึงพิจารณาพิพากษณ์ดังกล่าว

นัดสอบคำให้การ คดีแหวนถูกกล่าวหาเอี่ยวปาระเบิดศาล ทนายจ่อยื่นประกันอีก

นอกจากนี้ วิญญัติ ยังเป็นทนายความให้แหวน หรือ ณัฏฐธิดา มีวังปลา พยาบาลอาสา พยานปากเอกคดี 6 ศพวัดปทุม ที่ตกเป็นผู้ต้องหาจากกรณีปาระเบิดลานจอดรถศาลอาญาเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ในคดีดำที่ 168ก./25558 และวันนี้ศาลทหารได้นัดสอบคำให้การและจะมีการสืบพยานโจทก์อีกทีในวันที่ 20 ม.ค. 2559

วิญญัติ กล่าวด้วยว่า ในชุดที่สองของคดีนี้มีจำเลย 6 คน โดยคนที่ 6 ได้ประกันตัว ด้วยหลักทรัพย์แค่ 4 แสน แต่ แหวน ขณะที่ลูกความตนเคยยื่นประกันไปหนึ่งล้าน หลายครั้งแต่ไม่ได้ เหตุผลที่ศาลให้ประกันตัวจำเลยที่ 6 เพราะว่าศาลเชื่อว่าจะไม่หลบหนี ดังนั้นตนก็เห็นว่าณัฏฐธิดา ก็ได้วางเงินประกันในจำนวนที่สูงแล้วก็จะไม่หลบหนี ทำไมศาลไม่พิจารณาให้เหมือนกัน วันนี้ตนก็ได้โต้แย้งกับทางศาลไป รวมทั้งอัยการด้วยที่ฟ้องข้อหาแรงเกินจริง

วิญญัติ กล่าวกล่าวต่อว่า ตนได้เตรียมของยื่นประกันณัฏฐธิดา กล่าวอีกรอบ และได้ขอศาลพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ โดยจะมีการยกกรณีคนที่ได้ประกันตัว ข้อหาและหลักฐาน กระบวนการที่ทำให้การประกันตัวยากลำบากจากการตั้งข้อหาที่ไม่เป็นธรรมแบบนี้  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net