สหรัฐฯ ยกเลิกโครงการขุดเจาะน้ำมันทางทะเลในมหาสมุทรอาร์กติก 2 แห่ง

ทางการสหรัฐฯ ยกเลิกขยายสัญญาโครงการขุดเจาะน้ำมันทางทะเล 2 แห่ง หลังมีการเรียกร้องจากกลุ่มนักเคลื่อนไหวเรื่องพลังงาน ซึ่งมีการมองว่าเป็นความพยายามปรับท่าทีในเรื่องการแก้ไขปัญหาโลกร้อน

19 ต.ค. 2558 เว็บไซต์ข่าวนอกกระแสคอมมอนดรีมส์รายงานว่ารัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐอเมริกายอมฟังเสียงเรียกร้องจากกลุ่มนักเคลื่อนไหวเรื่องโลกร้อนโดยการยกเลิกแผนการขุดเจาะน้ำมันในทะเล ซึ่งมีการมองว่าเป็นปรับท่าทีของรัฐบาลสหรัฐฯ ให้เข้ากับสิ่งที่พวกเขาพูดถึงเรื่องโลกร้อน

รัฐบาลโอบามาประกาศเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าพวกเขายกเลิกการให้สัญญาเช่าแท่นขุดเจาะน้ำมันทะเลโบฟอร์ตและทะเลชุกชีในคาบสมุทรอาร์กติกภายในปี 2559-2560  โดยอ้างเรื่อง "สภาพทางตลาดพลังงานในปัจจุบัน" และ "มีผลประโยชน์ต่ำในทางอุตสาหกรรม" รวมถึงการที่บรรษัทเชลล์ตัดสินใจยกเลิกแผนการขุดเจาะน้ำมันในทะเลก่อนหน้านี้ด้วย โดยนักสิ่งแวดล้อมมองว่าเป็นการตัดสินใจที่ดีที่จะไม่ขุดเจาะน้ำมันที่ไม่สามารถเผาไหม้ได้

มีนักเคลื่อนไหวส่วนหนึ่งมองว่าการยุบโครงการดังกล่าวเป็นผลมาจากการรณรงค์ต่อต้านอย่างแข็งขันและการที่ประชาชนมีความตระหนักรู้ในประเด็นโลกร้อนเพิ่มมากขึ้นทำให้ทราบว่าถ้าต้องการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสหรัฐฯ ต้องหยุดการค้นหาแหล่งน้ำมันใหม่และหันมาลงทุนกับพลังงานทดแทน

เมย์ โบเวอะ ผู้อำนวยการบริหารเว็บไซต์ 350.org กล่าวว่านักวิทยาศาสตร์เคยสำรวจพบนานแล้วว่าน้ำมันในมหาสมุทรอาร์กติกไม่สามารถเผาไหม้ได้ ทำให้นักรณรงค์ต้องออกมาเคลื่อนไหวเพื่อให้บรรษัทยอมรับว่าการขุดเจาะน้ำมันในมหาสมุทรอาร์กติกไม่มีประโยชน์อะไรนอกจากทำให้เกิดผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศของโลกเท่านั้น โบเวอะกล่าวอีกว่าในตอนนี้รัฐบาลโอบามายอมรับฟังการเรียกร้องจากนักรณรงค์แล้วและกำลังเปลี่ยนแปลงปรับท่าทีให้เข้ากับสิ่งที่พวกเขาเคยพูดถึงในเรื่องโลกร้อน ทำให้ในอนาคตมีความเป็นไปได้ว่าจะมีการยุบโครงการขุดเจาะน้ำมันทางทะเลอื่นๆ อีก

กระทรวงกิจการภายในของสหรัฐฯ กล่าวอีกว่าสำนักงานบังคับกฎหมายความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม (BSEE) ยังปฏิเสธการเรียกร้องต่ออายุการอนุญาตขุดเจาะของบรรษัทเชลล์และสแตทออยล์ทำให้แท่นขุดเจาะในทะเลของทั้งสองแห่งจะหมดอายุสัญญากรณีแท่นขุดเจาะที่โบฟอร์ตในปี 2560 และในกรณีแท่นขุดเจาะที่ชุกชีจะหมดสัญญาปี 2563

มิโยะโกะ ซะกะชิตะ จากศูนย์เพื่อความหลากหลายทางชีวภาพกล่าวว่าเรื่องนี้ถือเป็นชัยชนะของสิ่งมีชีวิตแถบอาร์กติกและสภาพภูมิอากาศของโลก เธอยังชื่นชมอีกว่าประชาชนชาวอเมริกันช่วยกันทำให้มีการยกเลิกการขุดเจาะน้ำมันทางทะเลได้และหลังจากนี้ควรมีการรณรงค์เพื่อป้องกันไม่ให้มีการขุดเจาะน้ำมันในมหาสมุทรอาร์กติกเกิดขึ้นอีกต่อไป

"เรายังหยุดแค่นี้ไม่ได้ มันถึงเวลาแล้วที่ต้องดำเนินการขั้นต่อไปเพื่อทำให้พลังงานน้ำมันเหล่านี้อยู่ในดินต่อไป แล้วเปลี่ยนไปใช้พลังงานที่ปลอดภัยกว่า ฉลาดกว่า และดีกว่าสำหรับเราทุกคน" ซะกะชิตะกล่าว

 

เรียบเรียงจาก

Bye-Bye, Big Oil: Obama Administration Scraps Arctic Drilling Plans, Common Dreams, 17-10-2015
http://www.commondreams.org/news/2015/10/17/bye-bye-big-oil-obama-administration-scraps-arctic-drilling-plans

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท