มีชัยเผยเตรียมปรับแนวทางร่างรธน.หมวดสิทธิเสรีภาพ ระบุจะบัญญัติข้อห้ามอย่างชัดเจน

19 ต.ค. 2558 สำนักข่าวไทย รายงานการประชุมกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) วันนี้เริ่มพิจารณาหมวดที่ 3 ว่าด้วยสิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทย โดยนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.ระบุว่าจะปรับเปลี่ยนแนวทางการร่างรัฐธรรมนูญในหมวดสิทธิและเสรีภาพจากรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านมา ซึ่งจะบัญญัติข้อห้ามอย่างชัดเจน ประชาชนจะมีสิทธิในทุกเรื่อง ยกเว้นการกระทำตามข้อห้ามที่กำหนดในรัฐธรรมนูญ ต้องกระชับ เข้าใจง่าย ขณะที่คณะกรรมการรับฟังความเห็นของ กรธ. เริ่มนำความเห็นที่ส่งมาจัดหมวดหมู่ ยอมรับความเห็นของประชาชนมีประโยชน์ และพร้อมจะนำมาขยายผล

“ในหมวดดังกล่าว มีข้อเสนอจากหลายฝ่าย แต่ต้องทบทวนให้มีความสอดคล้องกัน และให้กระชับ เข้าใจง่าย” นายมีชัย กล่าว

นายมีชัย กล่าวว่า คณะกรรมการรับฟังความเห็นของ กรธ.เริ่มนำความเห็นที่ส่งมา แยกแยะเป็นหมวดหมู่  เพื่อหยิบยกมาประกอบการพิจารณา ว่าอยู่ในหมวดใด มาตราใด  สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ความเห็นจากประชาชน ส่วนใหญ่แสดงความเห็นเรื่องมาตรการใช้ความรุนแรง และเป็นเรื่องในอนาคต แต่ยอมรับว่า เป็นประโยชน์  เพราะช่วยจุดประกายความคิดของ กรธ. ซึ่งพร้อมนำมาขยายผลต่อไป

ส่วนกรณีที่องค์กรอิสระมาให้ข้อมูลต่อ กรธ.โดยขอเพิ่มอำนาจของแต่ละองค์กร นายมีชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องระวัง เพราะหากมีอำนาจคล้ายกัน ก็จะเกิดความซ้ำซ้อน และมีปัญหาระหว่างองค์กรได้ ดังนั้น จึงต้องทำให้เกิดความสมดุล และทำให้ประชาชนมั่นใจว่า องค์กรอิสระเหล่านั้นจะให้ความเป็นธรรมได้  และว่า ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยเรื่องการยุบองค์กรอิสระ แต่จะต้องหาวิธีที่ทำให้เกิดความเชื่อมั่นได้

นายมีชัย ยังกล่าวถึงข้อเสนอของนายธานินทร์ กรัยวิเชียร องคมนตรี เรื่องการตัดสิทธิ์ผู้ที่ทุจริตคอร์รัปชั่นตลอดชีวิต ว่า เป็นเจตนาที่ดี ซึ่งกรธ.ก็ดำเนินการอยู่ และเรื่องดังกล่าวก็ตรงกับมาตรา 35 ในรัฐธรรมนูญ แต่จะดำเนินการได้เข้มข้นอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับการร่างรัฐธรรมนูญ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท