ฎีกายกฟ้อง คดี 112 'เบนโตะ' โพสต์บอร์ดประชาไท ชี้แค่เลข IP address บ่งชี้ไม่ได้

หลังจากเมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา ศาลอาญา รัชดา ได้นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีนพวรรณ หรือ เบนโตะ ผู้โพสต์ในเว็บบอร์ดประชาไทปี 51 แต่เนื่องจากจำเลยไม่มาศาล โดยนายประกันระบุว่าไม่สามารถติดต่อจำเลยได้ ศาลจึงอนุมติหมายจับ เพื่อนำตัวมาฟังคำพิพากษา พร้อมเลื่อนฟังคำพิพากษามาวันนี้ (20 ต.ค. 58) ซึ่ง โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw)  รายงานว่า ศาลอ่านคำพิพากษาฎีกาคดีดังกล่าวสรุปความว่า "ตัวเลข IP address บ่งชี้ไม่ได้ว่าจำเลยมีความเกี่ยวโยงกับข้อความที่โพสต์และพยานโจทก์ก็มีความสงสัยตลอดมา ศาลจึงฎีกาจำเลยกลับ ให้ยกฟ้อง

โดย ประชาชาติธุรกิจ รายงานคำพิพากษาว่า ศาลฎีกาพิเคราะห์จากคำเบิกความของโจทก์ แล้วเห็นว่าไม่สอดคล้องกัน ซึ่งนางสาวนพวรรณ ก็ให้การปฏิเสธ มาโดยตลอด จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย ศาลฎีกาพิพากษากลับยกฟ้อง

วันนี้ในห้องพิจารณาคดี มีพ่อของนพวรรณซึ่งเป็นนายประกัน มาฟังคำพิพากษาโดยไม่พบตัวนพวรรณ ซึ่งนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่เเล้ว(11กย.58) ก็ไม่ปรากฎตัวนพวรรณในศาล นอกจากนี้มีสื่อมวลชนและผู้สังเกตการณ์รวม 6 คน อยู่ในห้องพิจารณาคดี และก่อนอ่านคำพิพากษาศาลแจ้งกับนายประกันว่า ได้ออกหมายจับจำเลยครบ 1 เดือนเเล้วหลังจากไม่มาตามนัดศาลคราวก่อน

อนึ่ง คดีนี้เป็นคดีแรกที่มีการฟ้องตามความผิด ม.112 และ พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และผู้ต้องหาต่อสู้คดีจนกระทั่งมีการตัดสินคดี โดยผู้ต้องหาถูกบุกค้นบ้านและจับกุมเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 52 และถูกคุมขังอยู่ในทัณฑสถานหญิงกลางราว 10 วันจึงได้รับการประกันตัวออกมาต่อสู้คดีด้วยหลักทรัพย์มูลค่า 7 แสนบาท และต่อมา เมื่อวันที่ 31 ม.ค.54 ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากพยานหลักฐานไม่ชัดเจน ยังมีเหตุอันควรสงสัย จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย (อ่านรายละเอียด)

โดยก่อนหน้านี้นั้น 2 ต.ค.56 ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับศาลชั้นต้นที่ยกฟ้อง ให้ลงโทษจำคุกจำเลย 5 ปี โดยศาลมีคำสั่งปล่อยชั่วคราวจำเลย ซึ่งจำเลยใช้หลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินมูลค่า 1 ล้านบาท ก่อนที่ทนายจำเลยยื่นฎีกาในเวลาต่อมา (อ่านรายละเอียด)

นอกจากนี้ คดีดังกล่าวถูกใช้อ้างอิงเป็นกระทงที่ 10 ในการฟ้อง จีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไท และผู้ดูแลเว็บบอร์ด ตามความผิดมาตรา 15 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งศาลพิพากษาลงโทษจำคุก 8 เดือน ปรับ 20,000 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษ 1 ปี ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ขณะนี้คดีอยู่ในชั้นฎีกา อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่จีรนุชถูกดำเนินคดี ประชาไทได้ตัดสินใจปิดบริการเว็บบอร์ดในเดือน ก.ค. 53

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท