ผู้ค้าสะพานเหล็กร้องนายกฯ ชะลอคำสั่งกทม.รื้อถอน ประยุทธ์ชี้ต้องทำตามกฎหมาย

20 ต.ค. 2558 ตัวแทนผู้ค้าย่านชุมชนสะพานเหล็กและสะพานหัน บริเวณคลองโอ่งอ่าง เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผ่านศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งถึงกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้ระงับและชะลอการรื้อถอนร้านค้าบริเวณชุมชนสะพานเหล็กและสะพานหันออกไปอีก 90 วัน เพื่อรอฟังผลการพิจารณาจากคณะกรรมการอุทรณ์คำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ในเขตกรุงเทพมหานคร ที่ทางกลุ่มผู้ค้าฯ ได้ยื่นต่อกระทรวงมหาดไทยผ่านสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์และเขตพระนคร

ทั้งนี้ หนังสือร้องเรียนระบุว่า เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาอุทธรณ์ แต่กรุงเทพมหานครกำลังจะเข้ามารื้อถอนร้านค้าในบริเวณสะพานเหล็กและสะพานหัน ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อผู้ค้า หากปล่อยให้รื้อถอนไป แล้วภายหลังกลับมีคำสั่งว่าการดำเนินการของกรุงเทพมหานครไม่ชอบด้วยกฎหมาย และมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งของกรุงเทพมหานครจะทำให้กลุ่มผู้ค้าได้รับผลกระทบ และไม่สามารถเยียวยากลับคืนได้ จึงใช้สิทธิทางปกครองเพื่อร้องขอความเป็นธรรม

ประยุทธ์ ชี้รื้อตลาดสะพานเหล็กต้องทำตามกฎหมาย

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึง กรณีที่ผู้ค้าในพื้นที่ตลาดสะพานเหล็กเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียืดเวลาการรื้อถอนออกไปอีก 3 เดือน เพื่อไม่ให้กระทบกับการค้าขายในช่วงปีใหม่ ว่า เป็นการรื้อถอนตามกำหนดที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้แจ้งไว้ก่อนล่วงหน้า  และเห็นว่า เรื่องนี้ต้องสอนให้ประชาชนเคารพกฎหมายด้วย เพราะหากจะอ้างถึงความยากจนเพียงเหตุผลเดียว ทุกกลุ่มทั่วประเทศก็จะใช้ประเด็นนี้อ้างเช่นกัน ซึ่งแนวทางการแก้ปัญหาคือ การจัดหาสถานที่ค้าขายทดแทนพื้นที่เดิม แบบเดียวกับที่ดำเนินการกับตลาดคลองถม

“กลไกลเขาต้องรื้อมาหลายปีแล้วไม่ใช่หรือ นี่ไงผิดกฏหมายหรือไม่ ศาลสั่งว่าอย่างไร สอนให้คนเคารพคำสั่งศาล สอนให้เคารพกฏหมาย ถ้าอ้างว่าเป็นคนยากจนก็อ้างได้ทั้งประเทศ แล้วกฏหมายอยู่ตรงไหนไปพูดตรงนี้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท