ประยุทธ์สั่งศธ. ส่องครูอาจารย์สอนเชิงต่อต้าน ถามไม่ทราบว่าท่านคิดด้วยอะไร

เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงเรื่องสถาบันการศึกษา ว่า ตนได้สั่งการกระทรวงศึกษาธิการให้ไปทบทวนการเรียนการสอน ที่สอนให้คนมีความรู้ มีความคิดเป็นอิสระ แต่ต้องไม่ไปสร้างความขัดแย้ง ฉะนั้น ถ้าครู หรืออาจารย์บางคน ยังไม่ช่วยตรงนี้ ตนว่าสังคมก็ไปไม่ได้ คือ ต้องสอนให้เคารพกติกาในสิ่งที่ถูกต้อง เป็นธรรม ชอบธรรม ไม่ใช่ฝืนไปทุกเรื่อง อันนี้เขาเรียกว่าสอนให้คนขัดแย้ง ซึ่งไม่น่าจะถูก อิสระได้ คิดได้ อะไรที่ดีงามก็ต้องเห็นด้วย ทำงานร่วมกันให้ได้ ไม่อย่างนั้นก็ทำอะไรไม่ได้ทั้งหมด หากเขาคิดซ้าย แต่อีกคนคิดขวาทุกเรื่อง มันก็ไม่ได้ คนร้อยคนไปซ้ายหมด คิดขวาอยู่คนเดียว บอกความเห็นต่าง ความคิดเป็นอิสระ ประชาธิปไตยต้องเป็นแบบนี้ มันถูกไหม ก็ไปคิดกันเอาเอง ฝากไปดูด้วยแล้วกัน เพราะในระดับอุดมศึกษายังมีครู อาจารย์ ที่ยังเป็นอย่างนี้อยู่ ตนไม่ได้ไปว่าใคร เพียงแต่ว่าท่านก็รู้อยู่แล้ว พวกที่ชอบสอนแล้วพูดในเชิงต่อต้านทุกเรื่อง ตนก็ไม่ทราบว่าท่านคิดด้วยอะไร

“เขาคิดซ้าย กูขวาทุกเรื่อง มันได้ไหมเล่า เออ คน 100 คน ไปซ้ายหมด คิดขวาอยู่คนเดียว บอกความเห็นต่าง ความคิดเป็นอิสระ ประชาธิปไตยต้องเป็นแบบนี้ มันถูกไหม ก็คิดเอาเองสิทธิเสรีภาพ นะ ฝากดูด้วยแล้วกัน อุดมศึกษาครูอาจารย์บางคนก็ยังเป็นอย่างนี้อยู่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนเรื่องของซูเปอร์บอร์ดการศึกษามีความคืบหน้าไปมาก ทั้งในการเรื่องการลดเวลาในช่วงบ่าย ก็มีความก้าวหน้า ซึ่งมีการทดลองแล้วประมาณ 3 - 4 พันโรงเรียน

ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์, มติชนออนไลน์ และยูทูบบัญชีทำเนียบ รัฐบาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท