Skip to main content
sharethis

28 ต.ค.2558 นายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. แถลงผลการประชุม กรธ. ในวันนี้ (28 ต.ค.) ว่า กรธ. ได้พิจารณาหมวดหน้าที่ของรัฐ ซึ่งได้สรุปสาระสำคัญ คือ รัฐต้องดำเนินให้ประชาชนชาวไทยได้รับบริการสาธารณสุขที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง ต้องให้ความคุ้มครองแก่ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างเหมาะสมและได้รับการพัฒนา รวมถึงต้องคุ้มครองและบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม โดยการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรรัฐต้องระวังผลกระทบต่อประชาชนและชุมชนและต้องเยียวยาความเดือดร้อนอย่างเป็นธรรมและรวดเร็ว ทั้งนี้ หากการดำเนินการใดๆ ของรัฐมีผลกระทบต่อประชาชน ต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่เกี่ยวข้องด้วย

นอกจากนี้ยังกำหนดให้รัฐต้องรักษาวินัยการเงินการคลังและต้องมีมาตรการและกลไกเพื่อขจัดการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการด้วย ส่วนการพิจารณาในหมวดแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ที่ประชุมเห็นว่ารัฐบาลจะดำเนินการใดขัดกับแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐไม่ได้ หากดำเนินการขัดกับแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ จะสามารถเป็นเหตุฟ้องร้องได้ แต่จะฟ้องร้องให้รัฐดำเนินการตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐไม่ได้

นายอมร ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ทาง กรธ. มีอนุกรรมการที่รับผิดชอบ คาดว่าเดือนพฤศจิกายนจะสามารถลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของประชาชนได้ โดยจะลงพื้นที่ร่วมกับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สภาขับเคลื่อนการปฏิรูประเทศ (สปท.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งเป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีกำหนดไว้ ส่วนกระบวนการจัดผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ขณะนี้กำลังประสานงานติดต่อกับสถาบันของรัฐที่จัดทำโพล จำนวน 2-3 แห่ง ที่จะทำงานร่วมกับ กรธ.

ที่มา : สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net