กกต.พม่าอ้างความปลอดภัย-ยกเลิกจัดเลือกตั้ง 2 เขตในรัฐฉาน

กกต.พม่า ประกาศยกเลิกการเลือกตั้งทั่วไปในพื้นที่ 2 อำเภอได้แก่เมืองสู้ และเกซี โดยอ้างเรื่องความปลอดภัย โดยจะมีผลทำให้ไม่มี ส.ส. จาก 2 เขตนี้ นอกจากนี้ยังมีคำสั่งยกเลิกในพื้นที่บางส่วนของต้างยาน และโหปัง ขณะที่ล่าสุดกองทัพพม่ายิงปืนใหญ่เข้าใส่บ้านไฮ ซึ่งมีที่ตั้งของ กอง บก. กองทัพรัฐฉานเหนือ SSPP/SSA-N ทำให้อาคารบ้านเรือนเสียหาย

สภาพความเสียหายของบ้านเรือนในพื้นที่บ้านไฮ อำเภอเกซี รัฐฉาน ที่ตั้งของ บก.กองทัพรัฐฉานเหนือ (SSPP/SSA)  หลังจากเมื่อคืนวันที่ 28 ต.ค. ยิงกระสุนปืนใหญ่เข้ามาบริเวณหมู่บ้าน ขณะที่ กกต.พม่ามีคำสั่งเมื่อวันที่ 27 ต.ค. ยกเลิกจัดการเลือกตั้งในพื้นที่อำเภอเกซี และอำเภอเมืองสู้ และยกเลิกจัดเลือกตั้งบางส่วนในพื้นที่ออำเภอต้างยาน และอำเภอโหปัง  (ที่มา: Sai Num Hkam)

 

29 ต.ค. 2558 สำนักข่าวอิระวดีรายงานว่า หนึ่งในพรรคการเมืองใหญ่ของกลุ่มชาติพันธุ์ คือ พรรคสันนิบาตแห่งชาติรัฐฉานเพื่อประชาธิปไตย (SNLD) ได้แสดงความไม่พอใจภายหลังการตัดสินใจล่าสุดของ กกต.พม่า ที่สั่งยกเลิกจัดการเลือกตั้งเพิ่มเติมในพื้นที่รัฐฉาน โดยคำสั่งล่าสุดมีผลทำให้มีพื้นที่ 2 อำเภอที่จะไม่มีการเลือกตั้งเลย และอีก 2 อำเภอจะไม่มีการจัดเลือกตั้งในบางหมู่บ้าน

ประกาศยกเลิกการเลือกตั้งในพื้นที่รัฐฉาน 4 อำเภอ ของ กกต.พม่า เมื่อ 27 ต.ค. โดยยกเลิกจัดการเลือกตั้งทั้งหมดใน อำเภอเมืองสู้ และอำเภอเกซี และยกเลิกจัดเลือกตั้งบางส่วนในอำเภอต้างยาน และอำเภอโหปัง (ที่มา: UEC)

ทั้งนี้เมื่อบ่ายวันอังคารนี้ (27 ต.ค.) คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหภาพ (UEC) หรือ กกต.พม่า ประกาศว่าการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 8 พ.ย. นี้ จะถูกยกเลิกในพื้นที่ 4 อำเภอของรัฐฉาน โดยยกเลิกทั้งหมด 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองสู้ และอำเภอเกซี และจะยกเลิกบางส่วน 2 อำเภอ ไดแก่ อำเภอต้างยาน 8 หมู่บ้าน และอำเภอโหปัง 42 หมู่บ้าน

ทั้งนี้กองทัพรัฐบาลพม่ายังคงสู้รบกับพรรคก้าวหน้ารัฐฉาน/กองทัพรัฐฉานเหนือ (SSPP/SSA) เมื่อสัปดาห์ก่อน โดย กกต.พม่ากล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ไม่สามารถที่จะจัดการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรมได้

จายทุนเอ ผู้สมัคร ส.ส. จากพรรคสันนิบาตแห่งชาติรัฐฉานเพื่อประชาธิปไตย (SNLD) ที่ลงสมัครเขตอำเภอเมืองสู้กล่าวกับอิระวดีเมื่อ 28 ต.ค. ว่า พรรคได้คาดการณ์ว่าจะมีการยกเลิกการเลือกตั้งที่นี่

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า การประกาศของ กกต.พม่า เกิดขึ้นก่อนที่ทางพรรค SNLD จะยื่นรายชื่อ 5,000 รายชื่อยืนยันให้จัดการเลือกตั้งในพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งต่อไป โดยยื่นต่อคณะกรรมการเลือกตั้งของเมืองดอยแหลม ซึ่งอำเภอเมืองสู้ และอำเภอเกซี อยู่ในพื้นที่นี้

โดยเมื่อสัปดาห์ก่อนพรรคประชาธิปไตยแห่งชาติรัฐฉาน (SNDP) พรรคการเมืองคู่แข่งของพรรค SNLD เป็นผู้ยื่นหนังสือถึง กกต.พม่า ให้เลื่อนการเลือกตั้งในพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบจากการสู้รบ

จายทุนเอ ผู้สมัคร ส.ส.พรรค SNLD ซึ่งหาเสียงไปแล้วกว่า 24 หมู่บ้านในเขตอำเภอเมืองสู้กล่าวว่า หลังการยกเลิกการจัดเลือกตั้ง "ก็เท่ากับว่าประชาชนจะขาดผู้แทนของพวกเขาในสภา"

ด้านอ่อง ถั่น วิน ผู้สมัคร ส.ส. เขตอำเภอเกซี จากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ที่มีแกนนำคือออง ซาน ซูจี กล่าวว่า การประกาศของ กกต. ทำให้เขาต้องยกเลิกการหาเสียงทันที "กกต.กล่าวว่า ด้วยเหตุผลที่ต้องยกเลิกการเลือกตั้งเพราะมีการสู้รบในรัฐฉาน ถ้ารัฐบาลไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยให้กับการหาเสียง เราก็ไม่สามารถทำอะไรได้" เขากล่าว

ทั้งนี้มีชาวบ้านราว 3,000 คน จากอำเภอเมืองสู้ อำเภอเกซี และอำเภอต้างยาน ต้องอพยพจากถิ่นฐานเนื่องจากมีการสู้รบระหว่างกองทัพพม่ากับกองทัพรัฐฉานเหนือ SSPP/SSA มาตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค.

ในการประกาศก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 ต.ค. กกต.พม่าระบุว่า การเลือกตั้งไม่สามารถจัดได้ในพื้นที่ 400 หมู่บ้าน ในพื้นที่ 4 รัฐและ 1 ภาคของพม่า ในจำนวนนี้มีหมู่บ้านในรัฐฉาน 56 แห่ง ที่ กกต. ระบุว่าจะไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้

ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา (28 ต.ค.) กองทัพพม่ายิงกระสุนปืนใหญ่ตกใส่บ้านเรือนในพื้นที่บ้านไฮ อำเภอเกซี ซึ่งมีฐานบัญชาการของกองทัพรัฐฉานเหนือ (SSPP/SSA) ทำให้มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายหลายหลัง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท