Skip to main content
sharethis

29 ต.ค. 2558 พล.อ.ดาว์พงษ์  รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่เว็บไซต์  www.moe.go.th ของศธ. โดนแฮก โดยเข้าไปลบรูปภาพ และข้อมูลภารกิจงานของรัฐมนตรีว่าการศธ. ออก เปลี่ยนรูปภาพ พร้อมแสดงข้อความ Hacked By KlaKil /TurkHack  Team.Net/ ว่า ตนได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาที่ตนโดยด่วน ซึ่งทราบว่า เหตุเกิดในช่วงค่ำของวันที่ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมา และได้มีการแก้ไขให้กลับสู่หน้าเว็บไซต์ปกติแล้ว  แต่เรื่องนี้ปล่อยไปไม่ได้ วันนี้ไม่มีอะไรแต่วันหน้าอาจจะเป็นเรื่องสำคัญ จะมาทำเล่นๆ ไม่ได้เรื่องพวกนี้ 

“เรื่องนี้ปล่อยไม่ได้ ต้องกัดติด จะมาเล่นกับผมแบบนี้ไม่ได้ ไม่รู้ว่าคนที่ทำคิดอะไร  ที่ผ่านมามีกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที และกระทรวงกลาโหม ก็เคยโดนแฮกมาแล้วเช่นกัน คิดว่าคนแฮกคงจะไล่เข้าไปเช็คดูรายละเอียดของเว็บไซต์ต่าง ๆ ว่าจะเข้าไปแฮกที่ไหนได้บ้าง จะเข้าไปเช็คข้อมูล ขณะนี้ศธ. จะตั้งซีอีโอด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือไอซีที ของศธ. โดยมีนายอนุสรณ์  ฟูเจริญ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำศธ. เป็นประธานคณะทำงาน โดยจะมีการนำงานด้านไอซีทีของ 5 องค์กรหลักในศธ. มาดูแล เพื่อให้เห็นภาพรวมทั้งหมด แทนที่จะต่างคนต่างทำ ส่วนจะมีการแจ้งความดำเนินคดีกับคนที่แฮกเว็บไซต์นี้หรือไม่นั้น ขอเวลาตรวจสอบก่อน” พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว   

พล.อ.ศิริชัย ยัน เว็บก.แรงงาน ขัดข้องเป็นปกติ ไม่ได้ถูกแฮก

ขณะที่เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึง กรณีกลุ่มแฮกเกอร์แอนโนนิมัสเข้าแฮกหน้าเว็บกระทรวงแรงงาน ว่า ไม่ได้โดนแฮกหน้าเว็บแต่อย่างใด เพียงแต่เว็บของกระทรวงแรงงานบางครั้งเกิดข้อขัดข้องเท่านั้น

ที่มา : มติชนออนไลน์ และ ASTVผู้จัดการออนไลน์      

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net