มีชัยแจงเลือกตั้งระบบจัดสรรปันส่วนผสม ยันทำให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง

29 ต.ค.2558 นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจงถึงแนวคิดสำคัญของระบบเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสมที่กำหนดไว้ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ว่า แนวคิดดังกล่าวคือต้องการให้คะแนนของประชาชนไม่สูญเปล่า ซึ่งถือเป็นการเคารพเสียงของประชาชนอย่างแท้จริง ทั้งนี้การเลือกตั้งต้องคำนึงถึงทั้งคนและพรรคการเมือง โดยยืนยัน ว่า ระบบนี้จะทำให้พรรคการเมืองเข็มแข็งขึ้น และจะทำให้พรรคการเมืองพิจารณาตัวบุคคลที่จะส่งสมัครรับเลือกตั้งมากขึ้น ย้ำไม่มีพรรคใดได้เปรียบหรือเสียเปรียบ อีกทั้งเชื่อว่า ระบบเลือกตั้งนี้จะเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งกันมากขึ้น เพราะคะแนนเสียงจะมีความหมาย

“ยืนยันวิธีนี้ไม่ทำให้พรรคใดได้เปรียบ หรือเสียเปรียบ และเพิ่มพื้นที่ให้กับพรรคเล็กได้มีโอกาสให้เข้ามามีที่นั่งได้มากขึ้น รวมทั้งจะทำให้การนับคะแนนง่ายขึ้นด้วย เพราะใช้บัตรใบเดียว อีกทั้งจะเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เพราะหาก ส.ส.ที่ตนเองเลือกไม่ได้เป็น ส.ส.เขต แต่คะแนนก็จะมีความหมาย เพราะสามารถนำไปคำนวณเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อได้ ทำให้พรรคที่ชื่นชอบได้จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่มขึ้นได้ และจะทำให้ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ มีความใกล้ชิดกับประชาชนมากขึ้นเพราะจะต้องออกมาช่วย ส.ส.เขตหาเสียง เนื่องจากคะแนนยึดโยงกันกับผู้สมัคร ส.ส.เขต” นายมีชัย กล่าว

ประธาน กรธ. ยังกล่าวถึงการ Vote No ที่มีบางฝ่ายนำไปพูดว่า คนแพ้ Vote No จะลงสมัครรับเลือกตั้งไม่ได้ตลอดชีวิต ว่าเป็นการบิดเบือน หลองลวงประชาชน เพราะ กรธ. ไม่ได้คิดอย่างนั้น เพียงแต่มองว่าเมื่อประชาชนใช้สิทธิ Vote Noย่อมหมายถึงประชาชนปฏิเสธผู้สมัครรับเลือกตั้งจากทุกพรรคการเมือง ดังนั้นเมื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ก็ต้องคิดว่าผู้สมัครคนเดิมสามารถลงได้อีกหรือไม่ ซึ่ง กรธ. มีความเห็น 2 แนวทาง คือ ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งได้ กับให้เว้นการเลือกตั้งครั้งนั้นไปก่อน ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่มีแนวคิดตัดสิทธิตลอดชีวิตอย่างแน่นอน เพราะไม่ใช่การทุจริตประพฤติมิชอบ

“ไม่มีแนวคิดแนวคิดตัดสิทธิผู้สมัครที่ได้คะแนนต่ำกว่าโหวตโนตลอดชีวิต เพราะเป็นเรื่องความชอบไม่ชอบ ไม่ได้ทำผิดคิดร้าย ซึ่งแตกต่างจากการทุจริตประพฤติมิชอบที่จะตัดสิทธิตลอดชีวิต เพราะในส่วนที่ทุจริต ประชาชน 99 เปอร์เซ็นต์เห็นสอดคล้องว่าควรห้าม” นายมีชัย กล่าว

ส่วนกรณีที่มีอดีต กกต.ระบุบว่า วิธีคิดแบบนี้ไม่มีในโลกนั้น ประธาน กรธ. ยืนยันว่า เคยมีการคิด แต่ไม่ถึงขั้นทำเป็นระบบ พร้อมย้ำว่าวิธีคิดนี้ไม่ขัดต่อหลักสากลแน่นอน ทั้งนี้เชื่อว่าระบบเลือกตั้งนี้จะทำให้การทุจริตการเลือกตั้งลดลง เพราะประชาชนจะออกไปใช้สิทธิมากขึ้น แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับประชาชนทุกคนต้องช่วยกันดูและสอดส่อง

ประธาน กรธ. ยังกล่าวว่า กระบวนการและระบบเลือกตั้งที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญกำหนดในครั้งนี้ จะเป็นระบบที่ใช้การคำนวณง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก ส่วนผู้สมัครรับเลือกตั้งนั้นยืนยันว่าจะต้องสังกัดพรรคการเมืองเท่านั้นไม่มีแนวคิดให้มีผู้สมัครมาจากกลุ่มการเมืองแต่อย่างใด เพราะ กรธ. ไม่ต้องการให้เกิดการซื้อขายสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. เหมือนที่ผ่านมา

เรียบเรียงจาก : วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา และ สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท