ผู้สมัคร ส.ส. ฝ่ายค้านพม่าถูกทำร้ายสาหัส-ห้ามซูจีใช้สนามหน้าชเวดากองจัดปราศรัย

ผู้สมัคร ส.ส. พรรคเอ็นแอลดีและทีมงาน ถูกดาบและท่อนไม้ทำร้ายจนบาดเจ็บสาหัส นับเป็นหนึ่งในหลายเหตุทำร้ายและทำลายทรัพย์สินที่พุ่งเป้ามาที่พรรคฝ่ายค้านก่อนถึงวันเลือกตั้ง 8 พ.ย. นี้ ขณะที่ จนท.ท้องถิ่นไม่อนุญาตออง ซาน ซูจี จัดปราศรัยที่สวนใกล้เจดีย์ชเวดากองวันอาทิตย์นี้โดยยกเหตุทำรถติด

เมื่อค่ำวานนี้ (29 ต.ค.) ไหน่ หงั่น ลิน ผู้สมัคร ส.ส.พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ปัจจุบันเป็น ส.ส. เขตแต็กกินาติริ กรุงเนปิดอว์ ถูกชายกลุ่มหนึ่งทำร้ายระหว่างหาเสียงในย่างกุ้ง โดยถูกทำร้ายด้วยมีดดาบและไม้จนได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะและมือ นอกจากนี้มีสมาชิกพรรค 2 คน คนหนึ่งเป็นสตรี ได้รับบาดเจ็บพร้อมกันด้วย โดยถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลกลางย่างกุ้ง ทั้งนี้ตามรายงานของสำนักข่าวอิระวดี

โดยเช้าวันนี้ (30 ต.ค.) ภรรยาของไหน่ หงั่น ลิน ให้สัมภาษณ์อิระวดีระบุว่าสามีพ้นเขตอันตรายแล้ว

ขณะเกิดเหตุไหน่ หงั่น หลิน อยู่ในขบวนรถหาเสียงของพรรคเอ็นแอลดี ที่เขตตาเกต๊ะ ทางตะวันออกของนครย่างกุ้ง ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ เขาย้ายมาลงสมัครที่นี่

ด้านญาณ วิน โฆษกพรรคเอ็นแอลดี ระบุว่าจะดำเนินคดีกับกลุ่มคนที่ทำร้าย

เจ้าหน้าที่ตำรวจเขตย่างกุ้งตะวันออก มิ้น ส่วย กล่าวว่า ผู้ทำร้าย 3 คนถูกควบคุมตัวไว้สอบสวนทั้งคืน และตั้งข้อหามาตรา 325 และ 326 ตามประมวลกฎหมายอาญาพม่า ข้อหาใช้อาวุธอันตรายเพื่อทำร้ายร่างกาย และมาตรา 294 ดูหมิ่นเหยียดหยามในที่สาธารณะ เจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างว่าการทำร้ายเกิดขึ้นที่ร้านขายหมาก เป็นการทะเลาะวิวาท และไม่มีเหตุจูงใจทางการเมือง

อิระวดีรายงานว่า เหตุทำร้ายร่างกายดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นกับสมาชิกพรรคฝ่ายค้านเป็นครั้งแรก โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกันยายน ที่อำเภอมญองมญะ ก็มีเหตุทำร้ายสมาชิกพรรคเอ็นแอลดี จนสลบไม่ได้สติ ขณะที่เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา ที่เขตมิงกลาดง ทางเหนือของย่างกุ้ง เจ้าหน้าที่ประสานงานพรรคเอ็นแอลดี ซอ อู ก็ถูกทำร้าย

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเหตุการณ์ปะทะ รวมถึงเหตุบุกรุกและทำลายทรัพย์สินเกิดขึ้นกับสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีด้วยเกือบ 18 ครั้ง (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

 

รัฐบาลท้องถิ่นภาคย่างกุ้งไม่อนุญาตพรรคฝ่ายค้านปราศรัยใหญ่ใกล้ชเวดากอง เสนอให้ไปชานเมือง

สำนักข่าวอิระวดี รายงานด้วยว่า พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ เอ็นแอลดี ถูกบีบให้ย้ายสถานที่ปราศรัยใหญ่ในวันอาทิตย์นี้ (1 พ.ย.) โดยรัฐบาลภาคย่างกุ้ง ไม่อนุญาตให้ใช้สวนสาธารณะประชาชน (People's Park) ที่ตั้งอยู่บนถนนแปรด้านด้านทิศตะวันตกของพระมหาเจดีย์ชเวดากอง สถานที่ซึ่งเมื่อ 27 ปีที่แล้ว ออง ซาน ซูจี ได้ปราศรัยอย่างเป็นทางการครั้งแรกต่อฝูงชนกว่าห้าแสนคน เรียกร้องให้รัฐบาลทหารในขณะนั้นเริ่มการปฏิรูป

ทั้งนี้ประธานฝ่ายหาเสียงเลือกตั้งภาคย่างกุ้งของพรรคเอ็นแอลดี ทุน มิ้น กล่าวว่า รัฐบาลภาคย่างกุ้ง แจ้งว่าไม่สามารถอนุมัติให้พรรคเอ็นแอลดีใช้สวนสาธารณะประชาชนเป็นสถานที่ปราศรัยได้เนื่องจากจะมีผลต่อสภาพการจราจร

ทุน มิ้น อ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่ซึ่งบอกเขาว่า "สวนสาธารณะประชาชนใช้เป็นสถานที่หย่อนใจของสาธารณะ เหมือนสวนมหาพันธุละ ที่ตั้งของอนุสาวรีย์อิสรภาพในย่านกลางเมืองก็ไม่มีไว้สำหรับกิจกรรมทางการเมืองใดๆ"

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้เสนอให้ย้ายไปใช้สถานที่อย่างเช่นลานที่วัดธุวันนะเมียวอูเจดีย์ เขตทิงกันจุน ทางตะวันออกของย่างกุ้ง

โดยที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี วางแผนจัดปราศรัยใหญ่ระหว่างเวลา 15.00 - 17.00 น. ในวันที่ 1 พ.ย. นี้ ก่อนหน้าวันเลือกตั้งทั่วไป 1 สัปดาห์ นับเป็นการปราศรัยใหญ่ครั้งแรกในเขตตัวเมืองของนครย่างกุ้ง หลังจากก่อนหน้านี้จัดในพื้นที่ชานเมืองของย่างกุ้งมาแล้วเมื่อ 10 ต.ค. และ 24 ต.ค.

ก่อนหน้านี้ในการปราศรัยของพรรคเอ็นแอลดีที่รัฐคะฉิ่นเมื่อต้นเดือนนี้ สถานที่จัดปราศรัยที่เมืองมิตจีนา เมืองหลวงของรัฐคะฉิ่น ก็ถูกเจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นปิดล็อกทางเข้าเช่นกัน โดยอ้างว่าเป็นกิจกรรมทางการเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท