Skip to main content
sharethis

3 พ.ย. 2558 ผู้จัดการออนไลน์, เดลินิวส์, Nation TV และสำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานตรงกันว่า พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รักษาราชการแทน รอง ผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าชุดสอบสวนคดีแอบอ้างสถาบันเบื้องสูงตามมาตรา 112 กล่าวถึงความคืบหน้าคดีนี้ว่า ขณะนี้ทางกองทัพยังไม่ได้เข้ามาแจ้งความหรือร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อให้ดำเนินคดีกับนายทหารที่กระทำความผิดตามที่ปรากฏเป็นข่าว แต่อาจมีการไปร้องทุกข์ที่กองบังคับการปราบปราม แต่ตอนนี้เรื่องยังมาไม่ถึงตน อย่างไรก็ตาม ในสำนวนที่ตนรับผิดชอบอยู่นั้น มีการให้การพาดพิงว่า มีนายทหารทั้งยศ พล.ต. และ พ.อ. มาเกี่ยวข้องพัวพัน 40 - 50 นาย โดยเป็นการซัดทอดกันไปมา แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนที่จะสามารถออกหมายจับทหารคนใดได้ ทั้งนี้ ยืนยันว่า หากพบใครกระทำผิดก็จะต้องดำเนินการทั้งหมด โดยในสำนวนที่อยู่ในความรับผิดชอบของตนนั้น ยืนยันว่า จะมีการออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติมแน่นอน แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นใคร คาดว่า อีก 1 - 2 วันนี้ จะมีความคืบหน้าในการออกหมายจับเพิ่มเติม ส่วนกรณีกระแสข่าวที่ว่ามีนายทหารยศ พล.ต. และ พ.อ. ที่เกี่ยวข้องได้หลบหนีออกนอกประเทศนั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องของการสืบสวนต้องไปถามชุดสืบสวนของ พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก.

พล.ต.ท.ศรีวราห์ กล่าวว่า ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปประสานเชิญคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มาให้ข้อมูลกับทางพนักงานสอบสวนในประเด็นเรื่องการติดตั้งเสาสัญญาณสื่อสาร และจะมีการเรียกตัวแทนของบริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAMART เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาให้ดำเนินการออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับกรณีของนายทหารยศ พ.อ. ถือเป็นนายทหารที่มีความสนิทสนมกับนายทหารชั้นผู้ใหญ่ระดับสูงที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว โดยพบว่า ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการเพียงหนึ่งวัน ได้เซ็นคำสั่งให้นายทหารยศ พ.อ.นายนี้ ขึ้นไปอยู่ในตำแหน่งผู้บังคับการ ก่อนที่ ผบ.ทบ.คนปัจจุบัน จะออกคำสั่งใหม่ให้กลับไปดำรงตำแหน่งเป็นนายทหารฝ่ายเสธ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีเสาสัญญาณดังกล่าวนั้น มีข้อมูลปรากฏว่า พ.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา หรือสารวัตรเอี๊ยด ได้มีการย้ายเสาสัญญาณของตำรวจสื่อสารจากพื้นที่ย่านบางชัน มาติดตั้งบนอาคารตึกใบหยก 2 ย่านประตูน้ำ เพื่อใช้ในกิจการบางอย่าง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบถึงผู้ที่เกี่ยวข้องในการกระทำครั้งนี้ต่อไป

โฆษก ตร.ยันยังไม่มีหมายจับนายทหาร ส่วน พล.ต.อ.ประวุฒิ ยังไม่ยื่นหนังสือลาออก

วันเดียวกัน (3 พ.ย.58) สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปฏิเสธว่ายังไม่มีการออกหมายจับผู้ต้องหาในคดีหมิ่นสถาบัน นายทหารยศพลตรี ตามที่มีข่าวว่าถูกนายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือหมอหยอง หนึ่งในผู้ต้องหาในคดีความผิดหมิ่นสถาบันตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 พาดพิง ว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง ส่วนนายทหารยศพันเอกที่คาดว่ามีเกี่ยวข้องกับคดีนี้ได้หลบหนีออกประเทศไปแล้วหรือไม่อยู่ระหว่างตรวจสอบ

พร้อมยืนยันว่า พล.ต.อ.ประวุฒิ ถาวรศิริ ที่ปรึกษา สบ 10 ยังไม่ได้ยื่นหนังสือลาออกจากราชการ และวันนี้ก็ยังไม่ได้เดินทางมาปฏิบัติหน้าที่ ส่วนกระแสข่าวที่ว่า พล.ต.อ.ประวุฒิ ยังคงมีการสั่งงานภายในสำนักงานนั้นไม่ทราบ และหาก พล.ต.อ.ประวุฒิ ขาดงานครบ 15 วัน นับจากวันที่ 2 พฤศจิกายน 2558 ก็จะมีความผิดทางวินัยและให้ออกจากราชการ แต่ส่วนตัวเชื่อว่า พล.ต.อ.ประวุฒิ เป็นข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่ มีดุลยพินิจ อาจจะมีสาเหตุจำเป็นที่ไม่ได้มาปฏิบัติหน้าที่ ส่วน พล.ต.อ.ประวุฒิ จะยังคงรับผิดชอบกิจกรรม Bike for Dad หรือปั่นเพื่อพ่อ ในฐานะตัวแทนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่ ต้องสอบถามกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ข่าวสดเปิดหลักฐาน ‘พันเอก’ พัวพัน ‘แก๊งหมอหยอง’ เผ่นออกนอกประเทศแล้ว

วันเดียวกัน(3 พ.ย.58) ข่าวสดออนไลน์ รายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นเข้าเมือง อ.แม่สอด จ.ตาก รายงานผู้บังคับบัญชาว่า ตรวจสอบพบนายทหารยศพันเอก ที่ทางกองทัพติดตามตัวมาสอบสวน เนื่องจากมีข้อมูลพาดพิงกับแก๊งของนายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือหมอหยอง ผู้ต้องหาคดี 112 ได้เดินทางออกนอกประเทศตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยในเวลา 06.35 น. พบพันเอกคนดังกล่าวผ่านจุดตรวจสะพานมิตรภาพไทย-พม่า ตม.จว.ตาก ตม.5

Nation TV รายงานด้วย โดยระบุข่าวจากคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนเปิดเผยว่าภายในสัปดาห์นี้พนักงานสอบสวนจะนำสำนวนการสอบสวนเสนอต่อศาลเพื่อพิจารณาขออำนาจศาลอนุมัติหมายจับนายทหารชั้นสัญญา บัตรยศ พันเอก นายหนึ่ง โดยมีพฤติกรรมเกี่ยวกับการร่วมหาผลประโยชน์จากบริษัทเอกชนและการจำหน่ายเสื้อในโครงการ สำคัญโครงการหนึ่งรายงานข่าวระบุอีกว่าการสืบสวนทราบว่านายทหารชั้นสัญญาบัตรนายนี้ ไหวตัวเดินทางออกนอกประเทศไทยอย่างถูกต้องโดย ผ่านทางด่านตรวจคนเข้าเมืองแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งการเดินทางออกนอกประเทศไทยเมื่อวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่นายสุริยัน หรือ หมอหยอง และ พ.ต.ต. ปรากรม วารุณประภา อดีต สว.กก.1 บก.ปอท. ถูกควบคุมตัวแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบข้อมูลว่านายทหาร นายดังกล่าวเดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net