‘ปธ.จริยธรรมวิชาชีพสื่อ’ ชี้สื่อขาสั้น-เสื้อยืด ถือไม่ให้เกียรติแหล่งข่าว

3 พ.ย. 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเฟชบุ๊กแฟนเพจ ‘จริยธรรมวารสารศาสตร์’ เผยแพร่ความเห็นของ บรรยงค์ สุวรรณผ่อง ประธานกรรมการจริยธรรมวิชาชีพ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย กรรมการควบคุมจริยธรรม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในหัวข้อ ‘เครื่องแต่งกาย สะท้อนความเป็นมืออาชีพของสื่อมวลชน’

ที่มา : Komsan Nantachak

โดย บรรยงค์ ระบุว่า มีผู้นำภาพถ่ายของสื่อมวลชนขณะปฏิบัติหน้าที่ในชุดลำลองขึ้นสื่อสังคม พร้อมข้อความ “สมัยนี้การแต่งกายของสื่อมวลชนมาทำข่าวช่างเก๋นัก-หรือโลกมันเปลี่ยนไปแล้ว” ภาพดังกล่าว มีผู้เข้าไปแบ่งปันและวิพากษ์วิจารณ์เชิงลบถึงความเหมาะสมของสื่อมวลชนในภาพ บางคนวิจารณ์ว่า น่าจะเป็นผู้ปฏิบัติงานในสายบันเทิง โดยให้เหตุผลในทำนองว่าเป็นวัฒนธรรมของสายนี้ และยังวิจารณ์ด้วยว่า บางคนยังแต่งตัวแข่งกับดาราอีกด้วย ฯลฯ

“ถ้าบุคคลในภาพเป็นสื่อมวลชนจริง กางเกงขาสั้นและเสื้อยืดที่สวมไปทำงานก็ไม่เหมาะสมแก่กาลเทศะ เพราะไม่ว่าอาชีพใด การแต่งกายของคนทำงาน แม้ไม่มีหรือไม่สวมเครื่องแบบ ก็สมควรแต่งกายสุภาพเรียบร้อยเพื่อให้เกียรติองค์กรและบุคลิกภาพของตนเอง เมื่อเป็นสื่อมวลชนด้วยแล้ว ยิ่งพึงให้เกียรติแหล่งข่าวและองค์กรของแหล่งข่าวกว่าอาชีพอื่น ๆ ด้วยซ้ำ และไม่ควรยกเว้นสื่อมวลชนสายใด รวมทั้งสายบันเทิง” บรรยงค์ กล่าว

โดย บรรยงค์ กล่าวด้วยว่า สื่อมวลชนเป็นวิชาชีพที่ส่งผลกระทบต่อสังคม สื่อมวลชนจึงต้องยึดมั่นในอาชีวะปฏิญาณ เพื่อรักษาความน่าเชื่อถือที่สังคมมีต่อวิชาชีพนี้ไว้ การแต่งกายนอกจากเป็นการให้เกียรติแก่แหล่งข่าวและเคารพสถานที่แล้ว ยังสะท้อนบุคลิกภาพของตนเองด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท