Skip to main content
sharethis

ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค ชี้ดาราร่วมลานเบียร์ ผิดกฎหมาย ถ้าเจตนาดึงยอดขาย-ดูดคนเข้างาน ด้าน ‘ต๊อด ปิติ’ ทายาทเบียร์ดัง โวยจัดลานเบียร์ผิดตรงไหน

3 พ.ย. 2558 มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เผยถึงกรณีการจัดกิจกรรมลานเบียร์ ที่นำกลยุทธ์มิวสิคมาร์เก็ตติ้งเข้ามาใช้ อาทิ ในรูปแบบของการเป็นสปอนเซอร์ จัดคอนเสิร์ต มิวสิคเฟสติวัล ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้เข้าข่ายการกระทำผิด ตามมาตรา 32 ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ว่า กิจกรรมของลานเบียร์มีดารานักร้อง นักแสดง บุคคลที่มีชื่อเสียง ในการชักจูงเชิญชวนไม่ว่าทางจะทางตรงหรือทางอ้อมให้คนเข้ามาซื้อ เข้ามาดื่ม กรณีนี้ชัดเจนมากซึ่งต่างจากร้านฟู้ดคอร์ตที่จำหน่ายเบียร์อย่างชัดเจน

อีกอย่างคือในลานเบียร์มีสื่อโฆษณาเต็มไปหมดล้วนแล้วแต่เข้ากับธีมของเบียร์ยี่ห้อนั้นๆ จะเห็นได้ว่าองค์ประกอบของลานเบียร์นั้นไม่ใช่การขายตามปกติ แต่เข้าข่ายการจัดกิจกรรมสื่อสารการตลาดอย่างชัดเจน ซึ่งกฎหมายกำหนดไว้ว่า การสื่อสารทางการตลาดคือการประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมการขาย การจัดแสดงสินค้า ซึ่งลานเบียร์ที่เห็นก็เข้าข่ายการโฆษณา ก็จะผิดกฎหมายมาตรา 32 ฐานโฆษณาด้วย ซึ่งตรงนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขก็ได้ทำการดำเนินการออกหมายจับทุกปี เพียงแต่ว่าอาจจะเป็นข่าวบ้างไม่เป็นบ้าง กรณีส่วนใหญ่อยู่ในชั้นพนักงานสอบสวนทั้งสิ้น

ส่วนในกรณีของดาราที่มาร่วมงานลานเบียร์ ก็ต้องดูที่เจตนา แต่ส่วนใหญ่ก็จะเชิญมาเพื่อดึงดูดให้คนมาร่วมงาน สุดท้ายผลประโยชน์ก็อยู่ที่การค้า เพิ่มยอดขายของสินค้า ท้ายที่สุดก็ผิดกฎหมาย มาตรา 32 อยู่ดี ซึ่งในแง่ของการโฆษณาลานเบียร์ผิดจริง แต่ในปีใหม่นี้จะได้เห็นกันหรือไม่ต้องไปถามกรมสรรพสามิต แต่ความผิดที่พูดถึงนี้คือความผิดฐานโฆษณา ถ้าขายตามปกติไม่ใช่สถานที่ต้องห้าม ถูกบุคคล ถูกวันเวลา แล้วก็ไม่มีการโฆษณาลดแลกแจกแถม ผู้ประกอบการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ไม่เข้าค่ายทำผิดกฎหมาย

แต่อย่างไรก็ตาม ถ้ามีการกระทำการอย่างข้างต้น ไม่ว่าจะเป็นการนำดาราเข้าร่วมกิจกรรมลานเบียร์ อย่างที่กล่าวมาตัวของดาราหรือผู้ประกอบกิจการเบียร์ก็เข้าข่ายผิดกฎหมายมาตรา 32 ฐานโฆษณา โดยมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ต๊อด ปิติ ทายาทเบียร์ดัง โพสต์เฟซบุ๊กโวยจัดลานเบียร์ผิดตรงไหน

ขณะที่ไทยรัฐออนไลน์และผู้จัดการออนไลน์รายงานตรงกันว่า ต๊อด ปิติ ภิรมย์ภักดี ทายาทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อหนึ่ง ก็ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Todd Piti แสดงความคิดเห็นถึงเรื่องนี้ว่า "ห้ามจัดลานเบียร์ส่อผิดกฎหมาย พูดมาตรงๆ เลยว่าผิดยังไง อย่ามาส่อ มีใบประกอบกิจการ ไม่ขายให้เด็ก เปิดปิดตรงเวลา จะผิดกฎหมายตรงไหน ตอบมาดิ ถ้าผิดจริง! ผมยอมจ่ายค่าปรับย้อนหลัง และผมจะฟ้องผู้เกี่ยวข้องในข้อหา ไม่ปฎิบัติหน้าที่ ผิดวินัย ให้ออกสถานเดียว คราวที่แล้วเกาะกระแสเรื่องฉลากในวันที่19 แถลงข่าวสะใหญ่โต กฎหมายบังคับใช้วันที่ 20 กลับเข้ารู้ทันได้ ปิดกั้นการทำมาหากินอย่างสุจริตของผู้ประกอบกิจการร้านค้า ปิดกั้นการทำมาหากินของเหล่าศิลปิน ดารา พนักงานให้บริการจะต้องตกงานกี่แสนคนทั่วประเทศ การท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลจะต้องวิบัติแค่ไหน เคยคิดกันบ้างไหม" 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net