ยกฟ้องแกนนำกคป. ไม่ผิดขวางเลือกตั้ง57 ระบุที่ปิดเพราะมติกรรมการประจำหน่วย

5 พ.ย. 2558 ศาลพระโขนง อ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อ.828/2558 ที่พนักงานอัยการ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายธวัชชัย พรหมจันทร์ อายุ 45 ปี อดีตแกนนำกองทัพประชาชนและเครือข่ายปฏิรูปพลังงานไทย (กคป.) ในความผิดฐาน ร่วมกันขัดขวางการเลือกตั้งตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ. 2550 มาตรา 76 , 152 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2550

และความผิดตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 กรณีเมื่อวันที่ 26 ม.ค.57 นายธวัชชัย ได้นำมวลชนไปชุมนุมขัดขวางการเลือกตั้งล่วงหน้า ที่บริเวณหน่วยการเลือกตั้งวัดศรีเอี่ยม ถนนศรีนครินทร์ แขวงหนองบอน เขตประเวศ กทม. 

โดยศาล พิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์นำมาสืบแล้ว เห็นว่าไม่ปรากฏข้อเท็จจริง ว่าจำเลยและผู้ชุมนุมปิดทางเข้าหน่วยเลือกตั้ง พูดกับผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งไม่ให้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง หรือปราศรัยข่มขู่ไม่ให้มีการดำเนินการเลือกตั้ง แต่เป็นการปราศรัยขอให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปเพื่อปฏิรูปประเทศก่อน ทั้งการประกาศปิดการลงคะแนนเป็นไปตามมติ และการตัดสินใจวินิจฉัยของคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งแต่ละหน่วย พยานหลักฐานโจทก์จึงไม่มีน้ำหนักรับฟังลงโทษจำเลยได้ ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่าจำเลยไม่ได้กระทำความผิดตามฟ้อง พิพากษายกฟ้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์ขวางการเลือกตั้งล่วงหน้าที่วัดศรีเอี่ยมเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 27 นั้น มีผู้นำวิดีโอคลิปเหตุการณ์ดังกล่าวที่เห็นพฤติกรรมของผู้ชุมนุมที่พยายามขัดขวางการเข้าไปลงคะแนน เช่น การพูดจาดูหมิ่น การยืนขวางและสั่งให้ไม่เข้าไปลงคะแนนเสียงด้วย ในคลิปช่วงท้ายเป็นการสัมภาษณ์ผู้ที่ต้องการมาใช้สิทธิเลือกตั้งแต่ถูกขัดขวางดังกล่าวด้วย

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ และสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท