เกิดเหตุจลาจลในศูนย์ฝึกเยาวชน จ.สงขลา

7 พ.ย. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น.ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุจลาจลขึ้นภายในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 9 จังหวัดสงขลา และพบมีกลุ่มควันพวยพุ่งออกมา นอกจากนี้ มีเด็กและเยาวชนบางส่วนได้ทุบกำแพงหลบหนีออกมาด้านนอก ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสงขลา พร้อมเจ้าหน้าที่ทหาร ทัพเรือภาคที่2  นำกำลังเข้าควบคุมสถานการณ์และนำรถดับเพลิงเข้าไปฉีดน้ำสกัดเพลิงไหม้ภายในศูนย์ฝึกแล้ว รวมทั้งมีการขอกำลังเสริมจากพื้นที่ใกล้เคียงเข้าไปช่วยเหลือ โดยมีรายงานว่ามีเด็กและเยาวชนได้รับบาดเจ็บด้วย แต่ยังไม่มีการระบุถึงสาเหตุของการจลาจลในครั้งนี้ว่ามาจากสาเหตุใด

เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานต่อว่า จากนั้น นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ ผบก.ภ.จ.สงขลา และนางเกษมา นิมะพันธ์ ผอ.ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 9 สงขลา ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมกำลังทหาร ตำรวจกว่า 100 นาย โดยพบว่ามีกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากศูนย์ฝึกและมีเด็กและเยาวชน โดยมีการทุบกำแพงด้านข้างหลบหนีออกไปได้จำนวนหนึ่ง โดยใช้เวลาเกือบสองชั่วโมง จึงสามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้
 
จากการตรวจสอบเบื้องต้น มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดจำนวน 19 คน บาดเจ็บสาหัส 4 คน ถูกของมีคมแทงเข้าลำตัว จึงได้เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลสงขลา ส่วนเด็กที่ทุบกำแพงหลบหนีออกไปได้ทราบว่ามีทั้งหมดจำนวน 35 คน โดยวิ่งหนีอยู่แถวพื้นที่รอบๆ ของศูนย์ฝึกฯ เจ้าหน้าที่สามารถติดตามกลับมาได้ จำนวน 16 คน ส่วนที่เหลืออีก 19 คน อยู่ระหว่างการติดตาม พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากชาวบ้านช่วยแจ้งเบาะแสด้วย
 
ส่วนสาเหตุการจลาจลในครั้งนี้ เกิดจากทะเลาะวิวาทกันระหว่างกลุ่มเด็กสงขลาเจ้าถิ่น กับกลุ่มเด็กที่มาจากจังหวัดอื่น โดยขณะเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปห้าม แต่กลับลุกฮือไม่ยอม ทำให้เด็กบางส่วนฉวยโอกาสทุบกำแพงหลบหนีออกไปได้
 
โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบความเสียหายภายในเรือนนอน พบว่ามีเพียงเสื้อผ้าที่ถูกเผาเสีย เพื่อให้เกิดความวุ่นวาย ขณะเดียวกันได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 100 นาย เข้าไปตรวจค้นภายในเรือนนอน 4 หลังอย่างละเอียด เพื่อค้นหาอาวุธที่อาจจะมีการซุกซ่อนอยู่ภายในเรือนนอนเพื่อไม่ให้มีการนำมาก่อเหตุซ้ำขึ้นอีก สำหรับศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 9 จังหวัดสงขลา มีเด็กและเยาวชนทั้งสิ้น 359 คน และก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุทะเลาะวิวาทมาแล้วอย่างน้อย 3 ครั้ง
 
เพิ่มเติมเนื้อหาเมื่อเวลา 19.50 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท