วิจักขณ์ พานิช: ว่าด้วยเรื่องชาวพุทธเป็นพลเมืองชั้นสอง

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ


ที่มาภาพ แฟนเพจ  ชน "พุทธ" กลุ่มน้อยในสามจังหวัดชายแดนใต้ 
 

นอกจากเรื่อง การเผาวัด และการสังหารพระ ที่ถูกนำมาปลุกปั่นความหวาดระแวงและความเกลียดชัง เพื่อเป็นเหตุผลไปสู่การผลักดันพุทธศาสนาประจำชาติ

ยังมีอีกประเด็นหนึ่งที่ถูกยกมาพูดบ่อยๆ คือ การที่ "ชาวพุทธ" ในพื้นที่สามจังหวัดรู้สึกถูกเพิกเฉยไม่ได้รับการดูแลจากรัฐ ราวกับเป็นพลเมืองชั้น 2 ชั้น3 มีความเดือดร้อนอะไรเกิดขึ้นก็ไม่ได้รับการเหลียวแล อะไรๆ ก็ให้ชาวมุสลิมก่อน

อันนี้เราจะไม่แย้งด้วยข้อเท็จจริงอื่นๆ เพื่อพิสูจน์ว่าใครเดือดร้อนมากกว่าใคร และใครได้รับการดูแลมากกว่าใครนะครับ ...สมมติว่าเป็นจริงดังที่ "ชาวพุทธ" ว่ามาเลยแล้วกัน

ในความเป็น "ชนกลุ่มน้อย" ในพื้นที่ ที่รู้สึกว่าไม่ได้รับการเคารพ และไม่ได้รับสิทธิเท่ากับที่คนกลุ่มใหญ่ได้รับ ได้รับความทุกข์ยาก เกิดความน้อยเนื้อต่ำใจหลายอย่าง อันนี้เข้าใจได้ครับ....

แต่น่าแปลกมากๆ ที่ทำไมข้อเรียกร้องของกลุ่มที่พยายามผลักดันพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ จึงไม่ใช่การส่งเสริม "การเคารพสิทธิอย่างเท่าเทียม" "เคารพสิทธิมนุษยชน" เคารพความหลากหลาย" แต่เป็นการเรียกร้องให้รัฐเข้ามาปกป้องคุ้มครองเฉพาะพุทธศาสนา โดยให้เข้ามาจัดการกับคนกลุ่มใหญ่ ไม่ให้มีอิทธิพลเหนือคนกลุ่มน้อยในพื้นที่

ในพื้นที่สามจังหวัด ชาวพุทธเป็นคนกลุ่มน้อย ชาวมุสลิมเป็นคนกลุ่มใหญ่ แต่ในความเป็นรัฐไทยทั้งหมด ชาวพุทธเป็นคนกลุ่มใหญ่ ชาวมุสลิมเป็นคนกลุ่มน้อย....

หากเราไม่อยากให้เขาปฏิบัติต่อเราอย่างไร เราก็ไม่ควรไปปฏิบัติต่อเขาแบบนั้นหรือเปล่าครับ จริงๆ กรณีนี้ มันอาจจะสะท้อนสำนึกง่ายๆ อย่างการเอาใจเขามาใส่ใจเราแค่นั้นเอง ไม่อยากให้เขาทำกับเรายังไง ก็ไม่น่าที่จะทำกับเขาอย่างนั้น รัฐสร้างมาตรฐานเดียวกันต่อการดูแลประชาชนทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนา ทุกอุดมการณ์ทางการเมืองอย่างไม่เลือกปฏิบัติ ทั้งหมดจึงเป็นเรื่องของการมีศาสนาที่เคารพสิทธิ เคารพเสรีภาพ เคารพความหลากหลาย สอดคล้องกับหลักประชาธิปไตยและหลักสิทธิมนุษยชนสากล

ไม่ใช่เฉพาะในพื้นที่สามจังหวัดเท่านั้นนะครับ แต่รัฐสร้างมาตรฐานเดียวกันต่อพลเมืองในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ไม่ว่าจะมีเชื้อชาติใด ศาสนาใด หรือมีอุดมการณ์ทางการเมืองเช่นไร

การที่มีพระในองค์กรพิทักษ์พุทธศาสนาแห่งชาติออกมาบอกว่า การอ้างหลักประชาธิปไตยและหลักสิทธิมนุษยชนสากล ก็เพื่อเป็นข้ออ้างในการทำลายสถาบัน ทำลายพุทธศาสนา.... อันนี้งงมากๆ ครับ

เพราะถ้าการมีพุทธศาสนาประจำชาติ คือ การสร้างภาวะสองมาตรฐานทางศาสนา ไม่เคารพหลักสิทธิมนุษยชน ไม่เคารพว่าคนต่างเชื้อชาติ ต่างศาสนาก็เป็นคนเท่ากันกับเรา ในฐานะชาวพุทธเราก็ควรออกมาคัดค้านไอเดียพุทธศาสนาประจำชาติ ซึ่งเป็นอะไรที่สวนทางอย่างยิ่งต่อเมตตาธรรมและกรุณาธรรม ของพระพุทธะ
 

ที่มา:  เฟซบุ๊ก Vichak Panich

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท