ส่องกระแสยุบ OKMD-TCDC-TKpark-มิวเซียมสยาม: เสียงจากคนใน-'เพนกวิน'


ภาพจากเพจ TCDC

9 พ.ย. 2558 หลัง ดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกชื่อดัง โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวแจ้งข่าวว่า พรุ่งนี้จะมีผู้เสนอต่อ ครม.ให้ยุบสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) (OKMD) และศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ก็มีเสียงสะท้อนจากผู้เกี่ยวข้องหลายราย ทั้งผู้ก่อตั้ง คนทำงาน ตลอดจนผู้ใช้บริการ ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก ดังนี้ 

เพจ Thailand Creative & Design Center (TCDC)

ตามที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการเสนอผลการพิจารณาทบทวนความจำเป็น
ในการมีอยู่ขององค์การมหาชน โดยสำนักงาน ก.พ.ร. นั้น ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ขอเรียนว่า ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวเช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน หากมีความก้าวหน้าประการใด จะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ
ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC)
 

เพจ Museum Siam

ตามที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการเสนอผลการพิจารณาทบทวนความจำเป็นในการมีอยู่ขององค์การมหาชน โดยสำนักงาน ก.พ.ร. นั้น
ขอเรียนให้ทุกท่านทราบว่า มิวเซียมสยามได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวเช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน หากมีความคืบหน้าประการใด จะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ
มิวเซียมสยาม

‪#‎MuseumSiam‬
 

เพจ TKpark อุทยานการเรียนรู้  

ตามที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการเสนอผลการพิจารณาทบทวนความจำเป็น
ในการมีอยู่ขององค์การมหาชน โดยสำนักงาน ก.พ.ร. นั้น
ขอเรียนว่าสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (TK park) ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวเช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน หากมีความคืบหน้าประการใด จะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ
สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (TK park)

สิริกร มณีรินทร์
ผู้ก่อตั้ง ทีเคปาร์ค และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

หากข่าวนี้จริง ... http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1447056868

ขอเรียนถามท่านนายกฯ และรัฐบาลว่า นี่คือสัญญาณว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการปิดประเทศทางปัญญาใช่หรือไม่คะ....ในฐานะผู้ก่อตั้งและอดีตกรรมการบริหาร Tk Park มาสองครั้ง ขอเรียนยืนยันว่าตลอดมาตั้งใจจะทำในสิ่งที่เป็นเสมือนโครงสร้างทางปัญญาให้แก่เด็กและเยาวชน Tk Park ไม่ได้เป็นเพียงห้องสมุดที่ให้บริการในห้างหรูเท่านั้น

ห้องสมุดนี้เป็นที่พึ่งแก่ครอบครัวและเด็กที่ไม่มีสตางค์ซื้อหนังสือไม่มีที่ไปหลังเลิกเรียนมามากกว่าสิบปี TkPark ทำภารกิจมากกว่านั้น หน่วยงานนี้จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านการเรียนรู้หลากหลายระดับชาติมาตลอด 10 ปี เพิ่งเปิดห้องสมุดประชาชน Tk Online Library ให้คนอยู่ไกลแสนไกลเข้าถึงหนังสือได้  และได้ตั้งมั่นในภารกิจที่ช่วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (มากกว่า 30 แห่ง) และโรงเรียนทั่วประเทศที่ต้องการพัฒนาพื้นที่ทางปัญญามาโดยคลอด  เพื่อเพิ่มโอกาสทางการเรียนรู้แก่เด็กทั่งประเทศ รวมทั้งที่ยะลา ( เปิดมามากกว่า 7 ปีแล้ว) ปัตตานีและนราธิวาส  (ดำเนินการร่วมกับศอบต.และเทศบาลของจว. คาดว่าจะเปิดเป็นของขวัญแก่คนปัตตานีได้ภายในปี 2559 และนราธิวาส ราวปี 2560)...

...ดิฉันได้พยายามทำมาทั้งเมื่ออยู่ในตำแหน่งและไม่มีตำแหน่งใดๆ เพราะเห็นแก่บ้านเมือง...ด้วยความหวังว่าจะช่วย "ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง" ได้ไปช่วยคิดขับเคลื่อนเรื่องการปฏิรูปการศึกษากับคณะกรรมการของอดีตรมว.ศธ. พลเรือเอกณรงค์ คณะกรรมาธิการการศึกษาของสปช.และสนช.ตลอดปีที่ผ่านมา โดยไม่ได้คิดแบ่งสีแบ่งฝ่ายใดๆ

....มาวันนี้ ในฐานะประชาชน ขอน้อมตั้งคำถามที่อยากได้คำตอบว่า ท่านจะพาประเทศไทยของเราไปไหน มีประเทศใดในโลกบ้างที่ทุบห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ทิ้ง ขอฝากให้คณะทำงานของรัฐบาลดูตัวอย่างของประเทศ เช่น สิงคโปร์ เกาหลี ญี่ปุ่น ว่ารัฐบาลทุบหรือสร้างห้องสมุดและพิพิธภัณฑ์คู่ขนานกับการปฏิรูปการศึกษาเพื่อสร้างขีดความสามารถให้ประชาชน

.....ดิฉันเห็นด้วยว่าควรปรับปรุงองค์การมหาชนทั้งมวล รวมถึงองค์กรแห่งนี้ โดยทบทวนภารกิจที่ซ้ำซ้อนไม่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ แต่การทุบทิ้งนั้นเป็นไปเพื่อสนองประโยชน์ส่วนบุคคลหรือส่วนรวมกันแน่???

 

จิระนันท์ พิตรปรีชา
นักเขียนรางวัลซีไรต์

-ขออัพเดทยามค่ำอีกทีค่ะ..
ข่าวล่าสุดแจ้งว่า เรื่องนี้จะไม่เข้าที่ประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้แล้ว
*หมายเหตุ: สิ่งที่เรียกว่า กพร. เป็นตัวชงเรื่อง เสนอเข้าที่ประชุม ครม. ซึ่ง รมต.ส่วนใหญ่ก็คงจะยังไม่รู้เรื่องด้วยซ้ำ แต่มีอำนาจตัดสินใจ*

-----------------
พรุ่งนี้ เข้าค.ร.ม. แผนยุบทั้งพวง.. ไม่ใช่แค่ OKMD TCDC
ยังมี TK Park กับ Museum Siam ติดร่างแหเข้าไปด้วย

ไม่ฟูมฟายแต่อยากบอกกล่าวไว้ด้วยข้อเท็จจริง...

(คนที่บอกว่ารู้ดี"นี่มันข่าวเก่า เอามาเสี้ยม" ลองตามข่าว update พรุ่งนี้แล้วกัน.. แต่ก็ไม่แน่ว่าจะ"เป็นข่าวใหญ่"เพราะเขาเลื่อนการพิจารณาวาระนี้มารอบนึงแล้ว อาจจะเลื่อนต่อไปอีกหากเจอแรงเสียดทานมากๆเข้า.. ซึ่งก็ดี จะได้มีเวลารับฟัง คิดหาทางออกว่าถ้าไม่ยุบแล้วจะปรับองค์กรกันยังไง-- ส่วนไหนแย่จริงก็ตัดทิ้งไป เอาส่วนที่ดีอยู่แล้วมาพัฒนาต่อได้)
--------------
ลำพังหน่วยงานที่เราสังกัดและร่วมก่อตั้ง "มิวเซียมสยาม" Museum Siam
-- สมาชิกแฟนเพจทั้ง TK Park และมิวเซียมสยาม หน่วยงานละ 1.5 แสน ติดอันดับสูงสุดในบรรดาพิพิธภัณฑ์ หน่วยงานบริการความรู้และกิจกรรมการเรียนรู้ ในประเทศไทย

-- กิจกรรมสร้างสรรค์ สนุกกับการเรียนรู้ ตลอดปี งานไหนเปิดรับสมัครทางเพจ เต็มภายใน 1-2 วัน อีกไม่กี่วันก็จะมีงาน Noise Market พื้นที่ปล่อยของสำหรับเหล่าอินดี้

-- โครงการ Museum Family เครือข่ายพิพิธภัณฑ์รัฐ เอกชน พื้นบ้านฯลฯ ทั่วประเทศ ช่วยกันจัด ช่วยกันสร้างสรรค์ ประชาสัมพันธ์ จนคำว่า "พิพิธภัณฑ์" ไม่ใช่ยาขมสำหรับเยาวชนไทยอีกต่อไป.. เพิ่งประชุมใหญ่วางแผนงานปีหน้าเมื่อไม่กี่วันก่อน ("พิพิธภัณฑ์เมืองโบราณซับจำปา" ที่สมเด็จพระเทพฯเสด็จไปเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดเมื่อเดือนก่อน ก็เกิดขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่างชุมชนในพื้นที่ และ นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญการจัดพิพิธภัณฑ์ จากมิวเซียมสยาม/ .. หลายเดือนก่อน มิวเซียมสยามก็ไปช่วยจัดโฉมใหม่ไฉไลกว่าเดิม ให้ "พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี" และ "พิพิธภัณฑ์บางกอกดอลล์")

-- แต่ละงานกิจกรรมของเรา ใช้งบน้อย แต่สาระเยอะ ผู้ชมมีส่วนร่วมมากมาย เมื่อเทียบกับนิทรรศการ งานโชว์อลังการวัฒนธรรม ที่หน่วยงานอื่นๆจัดกัน ทุกเดือนธันวาคมจะมี Night at The Museum สร้างบรรยากาศการเรียนรู้และสนุกสนาน ปีละธีมงาน ปีนี้ก็มีโครงการเด็ดรออยู่ ส่วนนิทรรศการเคลื่อนที่ "คำไทย-ใครทำ" ก็ได้รับเสียงชื่นชมล้นพ้นจากการจัดแสดงที่สยามพารากอน งานมหกรรมหนังสือที่ศูนย์สิริกิติ์ และตอนนี้ยกไปแสดงที่จ.อุดรธานี ทั้งหมดนี้เราหาเครือข่ายไม่ต้องเสียค่าเช่าพื้นที่เองเลยสักบาท แถมเพิ่งได้รับการติดต่อจาก a day จะทำฉบับพิเศษเรื่องนี้ ทีวีหลายช่องก็ขอจับมือเอาไปทำรายการ โครงการเผยแพร่ความรู้สู่มหาชนทั่วประเทศแนวนี้ยังมีอีกหลายชุดสำหรับปีหน้า.. (ข้อหา "กลุ่มการเมืองเก่า ถลุงงบประมาณแผ่นดิน สิ้นเปลืองไร้ประโยชน์" จะเป็นหน่วยงานไหนไม่รู้ แต่เราโดนเหวี่ยงแหลากเข้าไปด้วย)

-- โครงการ Young Muse Project "ปั้นนักพิพิธภัณฑ์สายพันธุ์สยาม" ประกวดโครงการนิทรรศการ งานไอเดียสร้างสรรค์ ของเยาวชน ทุกปี.. เด็กที่ผ่านการอบรมและประสบการณ์คิดจริงทำจริงจากโครงการนี้ หลายคนค้นพบตัวเองว่าจะเลือกเรียนสาขาไหน และวิทยากร"มืออาชีพ"ด้านต่างๆที่เลือกเชิญมาแต่ละปีก็จุดแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่เป็นอย่างยิ่ง

พริษฐ์ ชิวารักษ์-เพนกวิน
นักเรียนมัธยม

เรียนท่านนายกรัฐมนตรีที่เคารพรักยิ่ง

ดังที่ได้มีข้อมูลแพร่สะพัดในโลกโซเชียลว่า ทางคณะรัฐมนตรีมีข้อเสนอที่จะยุบศูนย์พัฒนาการเรียนรู้ (OKMD) และศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) และอาจส่งผลกระทบถึงอุทยานการเรียนรู้ TKpark นั้น กระผมในฐานะเยาวชนที่มีความผูกพันกับสถานที่แห่งนี้ขอเรียนท่านว่า

TKpark เป็นศูนย์การเรียนรู้ที่สำคัญมากของเยาวชนเช่นพวกเรา แม้ TKpark จะเป็นเพียงห้องสมุดเล็ก ๆ บนชั้น 8 ของห้าง Central World แต่ก็มีหนังสือและสื่อการเรียนรู้ให้บริการกว่า 140,000 รายการ มีทั้งหนังสือ ดนตรี ภาพยนตร์และอินเทอร์เน็ตเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของเยาวชนในราคาค่าใช้บริการที่ย่อมเยา อีกทั้งยังเป็นสถานที่สงบ เหมาะสำหรับการอ่านหนังสืออย่างผ่อนคลาย อีกทั้งยังเดินทางสะดวก เพื่อนของผมหลายคนก็ได้อาศัยที่นี่เป็นสถานที่อ่านหนังสือช่วงใกล้สอบ แม้ผมเองก็เคยจัดกิจกรรมเพื่อสังคมที่นี่บ่อยครั้ง

ในทางส่วนตัว เมื่อครั้งผมยังพำนักอยู่ที่ต่างจังหวัด ทุกครั้งที่ผมได้เดินทางลงมายังกรุงเทพ ฯ ก็จะต้องดั้นด้นจากบ้านชานเมืองมาที่นี่สักครั้งก่อนจะกลับต่างจังหวัดไป ที่นี่ทำให้ผมรู้และรักที่จะอ่าน ที่นี่สอนให้ผมรู้จักมนต์เสน่ห์ของหนังสือ และผมเชื่อว่าไม่เพียงผมคนเดียวที่มีความผูกพนกับที่นี่ แต่อีกกว่า 500,000 คนที่เคยใช้บริการที่นี่คงจะมีความผูกพันกับที่นี่ไม่มากก็น้อย

เมื่อผมและผองเพือนได้ทราบข่าวนี้ รอบตัวผมมีแต่เสียงรำพึงรำพันด้วยความอาลัย ไม่ว่าจะเป็น TKpark หรือ Museum Siam ก็ดีล้วนแต่เป็นแหล่งเรียนรู้ที่เป็นมากกว่าเพียงห้องสมุดหรือพิพิธภัณฑ์ แต่เป็นแหล่งรวมความผูกพันของพวกเราทั้งหลายไว้ และเพื่ออนาคตของพวกเราและประเทศชาติ การเรียนรู้ไม่ได้จำกัดเฉพาะในห้องเรียน แต่หากแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนถูกทำลายไป ชะตากรรมการศึกษาของเราจะเดินทางไปทางไหน

ดังนั้น ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ ผม ในฐานะเลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไทย ในฐานะนักเรียนไทยคนหนึ่งและในฐานะคนคนหนึ่งที่มีความผูกพันและเล็งเห็นความสำคัญของ TKpark ขอให้ท่านคงแหล่งเรียนรู้แห่งนี้ไว้เป็นแหล่งเรียนรู้และสถานที่พักผ่อนทางปัญญาให้กับสังคมต่อไป

ด้วยรักและเคารพยิ่ง

พริษฐ์ ชิวารักษ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท