มีชัย ‘ปลาบปลื้มใจ’ หลัง 'พุทธะอิสระ' บุกสภาฯ ขอ 'ปฏิรูปวงการพุทธศาสนา'

เมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา พระสุวิทย์ ธีรธมฺโม หรือหลวงปู่พุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม พร้อมด้วยมวลชนกว่า 50 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือ เรียกร้องให้ผลักดันการปฏิรูปวงการคณะสงฆ์และกิจการพระพุทธศาสนา ต่อ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ

โดย พระสุวิทย์ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara)’ เวลา 17.38 น. ถึงข้อเรียกร้องที่ยื่นซึ่งสรุปได้ 4 ประเด็น คือ

1. ขอให้มีการปฏิรูปคณะสงฆ์กิจการรพระพุทธศาสนาและเสนอร่าง พ.ร.บ.ปกครองคณะสงฆ์ฉบับปฏิรูป

2. ขอให้คงร่างสมัชชาพลเมืองเอาไว้ในรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการตรวจสอบแก่ข้าราชการนักการเมืองในภาคท้องถิ่นและระดับชาติ

3. ขอให้คงร่างสมัชชาคุณธรรมเอาไว้ในรัฐธรรมนูญเพื่อกำหนดมาตรฐานในการตรวจสอบทางจริยธรรมของข้าราชการนักการเมืองและบุคคลทุกภาคส่วนของสังคม

4. เรียกร้องให้พิจารณากลั่นกรองผู้ที่จะถูกเสนอชื่อ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยโปรดเกล้าแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราช ว่าไม่ควรเป็นบุคคลที่มีมลทินในพระธรรมวินัย จักเป็นการระคายเคืองเบื้องยุคลบาท

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานด้วยว่า พระพุทธะอิสระ กล่าวว่า พ.ร.บ.คณะสงฆ์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ไม่สามารถลงโทษแก่ผู้ละเมิดพระธรรมวินัยให้สาสมกับความเสียหาย ที่ผู้ละเมิดได้กระทำต่อศาสนา การที่สภาพสังคมเปลี่ยนแปลงไป ก็มีผู้นำเอาพระวินัยมาแสวงหาผลประโยชน์ ไม่เว้นแม้แต่กรรมการมหาเถรสมาคม ในฐานะองค์คณะปกครองสูงสุดของสงฆ์ เห็นได้จากกรณีที่สมเด็จพระสังฆราชทรงมีวินิจฉัย พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ต้องอาบัติปาราชิก ข้อหายักยอกเงินวัด แต่เมื่อเข้าสู่กระบวนการก็มีการวิ่งเต้นจนอัยการสั่งไม่ฟ้อง มหาเถรสมาคมก็ช่วยเหลือกลบเกลื่อนความผิด

ขณะที่ นายมีชัย กล่าวว่า ขอบคุณที่หลวงปู่มีความกรุณาห่วงใย ตนรู้สึกปลาบปลื้มใจที่พระคุณเจ้าอยากให้มีการปฏิรูปพุทธศาสนาของประเทศไทย โดยประเด็นเกี่ยวกับการปฏิรูปพุทธศาสนานี้ กรธ.ก็ตระหนักเช่นกันว่า ศาสนาพุทธกำลังตกอยู่ในอันตราย จากทั้งปัจจัยภายในและภายนอก จึงจำเป็นต้องมีการกำหนดหน้าที่เพื่อแก้ปัญหา เบื้องต้น กรธ.ได้ร่างเนื้อหารัฐธรรมนูญไว้แล้วว่า จะกำหนดให้ฝ่ายฆราวาสเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อให้การปฏิรูปแก้ปัญหามีความหนักแน่น ส่วนประเด็นเกี่ยวกับจริยธรรม คุณธรรม กรธ.มองว่า ทุกภาคส่วนในสังคมต้องมาเป็นเจ้าภาพร่วมกันกำหนดคุณธรรมและจริยธรรม ซึ่งต้องมีข้อบังคับว่า ทุกองคาพยพต้องอยู่ภายใต้คุณธรรมและจริยธรรม ที่ร่วมกันกำหนดขึ้นมา หากใครฝ่าฝืนจะต้องมีโทษ กำหนดให้ไม่สามารถกลับมาได้อีกตลอดชีวิต เช่นเดียวกับการทุจริต การซื้อสิทธิ์ขายเสียงการเลือกตั้ง ที่กรธ.กำหนดให้ตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต ทั้งหมดนี้คือ 3 ประเด็นที่กรธ.สามารถคิดออกในตอนนี้

นายมีชัย กล่าวต่อว่า ประเด็นการปฏิรูปเป็นทั้งเรื่องของรัฐธรรมนูญ และเรื่องของกฎหมายทั่วไป ตนพอมีความรู้เรื่องกฎหมายอยู่บ้าง ก็พร้อมที่จะให้คำปรึกษาหลวงปู่ หากมีประเด็นปฏิรูปที่เกี่ยวกับกฎหมาย ก่อนจะส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่รับผิดชอบหน้าที่นี้อยู่ดำเนินการต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท